Làm gì để hạn chế tác hại của nước mưa khi để ô tô ngoài trời?

Đời sống 03/05/2024 17:34

Việc phải dừng đỗ xe ngoài trời khiến nhiều người lo ngại bởi đỗ xe dưới trời mưa sẽ làm "xế hộp" có nguy cơ hỏng hóc nhiều hơn. Cần làm gì để bảo vệ xe ô tô?

Tác hại của nước mưa đối với xe ô tô

Không ít người nghĩ rằng để ô tô ngoài trời giống như khi đi rửa xe, nước mưa sẽ làm sạch xe. Tuy nhiên, quan điểm này hoàn toàn sai lầm, nước mưa sẽ làm xe trông bẩn hơn và có thể dẫn đến hư hỏng một số bộ phận của xe.

Nước mưa làm sơn xe dễ phai màu

Hàm lượng axit trong nước mưa khá cao, cộng theo bụi bẩn từ môi trường sẽ tác động trực tiếp lên phần thân vỏ của xe. Vì thế, nếu xe để ngoài trời, thân vỏ bên ngoài xe nhìn rất bẩn, những vết bẩn này thường màu vàng và loang lổ từ trên nóc xe chạy xuống phía dưới.

Cũng vì trong nước mưa có axit, sẽ làm lớp sơn bên ngoài xe nhanh chóng xuống cấp, màu nhạt dần. Nếu để lâu ngày dưới thời tiết như vậy, chiếc xe trở nên cũ hơn so với thực tế.

Làm gì để hạn chế tác hại của nước mưa khi để ô tô ngoài trời? - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Nước mưa làm ảnh hưởng đến “tuổi thọ” của các bộ phận trong xe

Các chi tiết như ốc vít, bulong, sên xích, gầm xe, má phanh... khi tiếp xúc nhiều ngày với nước mưa mà không được làm sạch kịp thời dễ bị hoen rỉ, rỉ sắt làm ảnh hưởng đến sự an toàn khi vận hành.

Một tình trạng khác mà lái xe thường gặp sau khi để ô tô ngoài trời mưa là đạp bàn đạp phanh có những tiếng kêu két két. Đây là do má phanh thường kết hợp với một số thành phần có hại trong nước mưa gây nên hiện tượng gỉ sét má phanh.

Ngoài ra, nước mưa có thể cuốn trôi, hoặc vô hiệu khả năng chống nước của dầu mỡ bôi trơn trên chi tiết truyền động, phanh xe dẫn tới hiện tượng kêu rít, bó phanh.

Gây mùi hôi khó chịu cho xe

Nếu để ô tô ngoài trời mưa liên tục, nước mưa sẽ làm ẩm mốc nội thất bên trong xe. Không khí ẩm ướt lâu ngày sẽ khiến tích tụ hơi nước bên trong cabin từ đó nội thất xe sẽ dễ bị ẩm mốc, có mùi hôi khó chịu.

Làm gì để hạn chế tác hại của nước mưa khi để ô tô ngoài trời? - Ảnh 2

Ảnh minh họa

Làm gì để bảo vệ ô tô dưới trời mưa?

Việc để ô tô ngoài trời mưa là điều không người dùng nào mong muốn. Tuy nhiên, vì nhiều điều kiện khác nhau, nếu buộc phải để xe ngoài trời, người dùng có thể áp dụng những mẹo sau để chiếc xe luôn được trong trạng thái an toàn nhất.

Kiểm tra lốp xe thường xuyên

Khi trời mưa, nước mưa hòa lẫn bụi bẩn và dầu trên đường tạo khả năng trơn trượt, làm giảm độ bám đường. Nguy hiểm đầu tiên cần nhắc đến là sự trơn trượt do đường ướt, vì thế lốp xe cần có khả năng bám đường tốt nhất. Để duy trì sự tiếp xúc với mặt đường, bạn nên giữ lốp xe luôn đủ áp suất, giữ mặt gai luôn tốt và thay thế lốp đã mòn hay quá nhẵn.

Che chắn xe

Chủ xe nên sử dụng những vật dụng như vải, bạt chuyên dụng để che chắn xe nếu trường hợp không có chỗ đậu xe và bắt buộc phải để ngoài mưa trong thời gian dài. Nên bỏ sẵn những vật dụng che chắn trong cốp xe phòng những trường hợp mưa bất chợt thì có để dùng.

Làm gì để hạn chế tác hại của nước mưa khi để ô tô ngoài trời? - Ảnh 3

Ảnh minh họa

Bảo dưỡng xe định kỳ

Việc vệ sinh và bảo dưỡng xe thường xuyên giúp phát hiện ra những chi tiết máy hư hại do trời mưa gây ra, điều này sẽ đảm bảo an toàn hơn rất nhiều khi di chuyển xe trên đường.

Bảo vệ gầm xe

Trời mưa khiến gầm xe sẽ xuất hiện tình trạng rỉ sét. Muốn khắc phục, bạn nên sử dụng phương pháp sơn phủ gầm xe. Đây sẽ là biện pháp khắc phục tốt, hiệu quả khá cao, giúp gầm xe tăng tuổi thọ cao.

Ngoài ra, chủ xe nên lưu ý tẩy rỉ sét cho các chi tiết trong xe như mâm xe, những hệ thống truyền lực ở dưới gầm xe. Đây là nơi tiếp xúc nhiều nhất với nước mưa và bùn đất vì thế dễ gây nên tình trạng rỉ sét. Muốn tẩy rỉ sét, chủ xe nên sử dụng dung dịch tẩy ố để tẩy rỉ sét trên vành xe.

Mệt mỏi vì nổi mụn, “bỏ túi” ngay 7 giải pháp cho mùa hè năm nay

Những giải pháp này sẽ giúp làn dan luôn sạch, không mụn và đặc biệt căng bóng dù thường xuyên tiếp xúc với nắng mùa hè.

TIN MỚI NHẤT