Hanayuki Shampoo được Đoàn Di Băng quảng bá là dầu gội từ thảo dược buộc phải đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
- Đi làm về giữa trời mưa, một người ở Kon Tum bị sét đánh tử vong
- Cháy phòng học trường chuyên nổi tiếng Nghệ An, nhanh chóng sơ tán nhiều học sinh
Theo thông tin từ báo Công Thương, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ban hành Công văn số 1254/QLD-MP ngày 6/5/2025 về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy sản phẩm mỹ phẩm Hanayuki Shampoo - Chai 300 gam. Đây là sản phẩm do Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ VB Group chịu trách nhiệm đưa ra thị trường và Công ty cổ phần nhà máy y tế EBC Đồng Nai sản xuất.
Căn cứ vào kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm thuốc TP. Hồ Chí Minh theo Phiếu kiểm nghiệm số 0023/VKN-KTMP2025 ngày 29/4/2025, mẫu sản phẩm Hanayuki Shampoo - Chai 300 gam lấy tại Công ty cổ phần nhà máy y tế EBC Đồng Nai đã không đạt yêu cầu chất lượng. Cụ thể, sản phẩm vi phạm giới hạn về chỉ tiêu vi sinh vật và phát hiện chứa 2-Phenoxyethanol, thành phần không có trong công thức đã được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm. Theo thông tin từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty cổ phần nhà máy y tế EBC Đồng Nai trước đây là Công ty TNHH EBC Group.


Trước thực trạng này, Cục Quản lý Dược yêu cầu đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc đối với toàn bộ lô sản phẩm Hanayuki Shampoo - Chai 300 gam, số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm 780/24/CBMP-ĐN, số lô 0010125, ngày sản xuất 05/01/2025 và hạn dùng 04/01/2027. Đồng thời, Cục yêu cầu Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ VB Group và Công ty cổ phần nhà máy y tế EBC Đồng Nai phải thông báo thu hồi tới tất cả các đơn vị phân phối, sử dụng lô sản phẩm này; tiếp nhận sản phẩm trả lại và tiến hành thu hồi, tiêu hủy toàn bộ lô hàng vi phạm. Báo cáo kết quả thu hồi, tiêu hủy phải được gửi về Cục Quản lý Dược trước ngày 08/6/2025.
Cục Quản lý Dược cũng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo rộng rãi đến các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn về việc ngừng ngay việc kinh doanh, sử dụng lô sản phẩm Hanayuki Shampoo - Chai 300 gam nêu trên; đồng thời yêu cầu các cơ sở trả lại sản phẩm cho nhà cung cấp. Sở Y tế cần tổ chức kiểm tra, giám sát việc thu hồi, tiêu hủy, xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm theo quy định hiện hành.
Bên cạnh đó, Cục yêu cầu Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh và Sở Y tế tỉnh Đồng Nai giám sát việc thực hiện thu hồi, tiêu hủy sản phẩm của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ VB Group và Công ty cổ phần nhà máy y tế EBC Đồng Nai; thu hồi số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm 780/24/CBMP-ĐN theo quy định tại điểm b, đ khoản 1 Điều 46 Thông tư số 06/2011/TT-BYT. Đồng thời, các Sở Y tế này cần kiểm tra việc tuân thủ quy định pháp luật về sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm tại hai công ty liên quan và xử lý vi phạm nếu có. Báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát phải được gửi về Cục Quản lý Dược trước ngày 23/6/2025.

Theo thông tin từ báo Tri thức - ZNews, trong một clip quảng cáo viên rau xanh đang được chia sẻ và gây bàn tán trên mạng xã hội vào tối 15/4, Đoàn Di Băng cho biết: “Một viên tương đương 5 kg rau củ quả. Các bạn không biết ăn rau hoặc không tìm được nguồn rau đáng tin cậy để sử dụng mỗi ngày cho bản thân và gia đình cũng như không hấp thụ được rau củ quả bên ngoài, chỉ cần một ngày 2-3 viên này thôi, cam đoan các bạn sẽ nói không với mụn nhọt, nóng trong người, táo bón. Đối tượng sử dụng là tất cả, người lớn, người già, trẻ nhỏ, nam nữ, phụ nữ có thai”.
Trên trang web chính thức của nhãn hàng, viên rau xanh này được quảng cáo là: “Bổ sung dinh dưỡng từ cỏ lúa mạch, cỏ lúa mì, cỏ linh lăng và các loại rau xanh quan trọng khác. Thực phẩm bổ sung này không chỉ là nguồn dinh dưỡng xanh dễ dàng mà còn chứa các chất dinh dưỡng thực vật và chất chống oxy hóa có lợi”. Tuy nhiên, nhãn hàng thông báo: “Sản phẩm này không nhằm mục đích chẩn đoán, điều trị, chữa khỏi hoặc ngăn ngừa bất kỳ bệnh nào”.
Những thông tin như “cam đoan nói không với mụn nhọt, nóng trong người, táo bón” hay “một viên tương đương 5 kg rau củ quả” không thấy xuất hiện trên trang web của nhãn hàng.
Do đó, video quảng cáo của Đoàn Di Băng đang gây bàn tán trên các nền tảng mạng xã hội, kéo theo hàng nghìn bình luận trái chiều. Nhiều ý kiến cho rằng cô đã thổi phồng công dụng của sản phẩm. Hiện tại, Đoàn Di Băng chưa lên tiếng về vấn đề tranh cãi nói trên.