Cuộc sống hiện tại của cặp song sinh dính liền Diệu Nhi và Trúc Nhi sau khi phẫu thuật tách rời

Đời sống 14/10/2023 05:00

Ca đại phẫu thuật tách rời Trúc Nhi - Diệu Nhi đã được thực hiện thành công tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Đây được đánh giá là ca tách rời song sinh dính liền phức tạp bậc nhất Việt Nam.

Trúc Nhi và Diệu Nhi được biết đến là cặp song sinh dính liền đặc biệt. Hai bé phát hiện khiếm khuyết khi chị Trần Thị Hồng Thúy (ngụ TP Thủ Đức) mang thai ở tuần thứ 16, nhưng hai vợ chồng vẫn quyết tâm giữ con bằng mọi giá. Cả hai bé sinh ngày 7/6/2019 tại Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM), đây là lần mang thai đầu của chị Thúy. Cặp song sinh được xác định dính nhau vùng bụng chậu, tứ chi đầy đủ, hai cơ quan sinh dục, một hậu môn.

Ngày 15/7/2020, ca đại phẫu thuật tách rời Trúc Nhi - Diệu Nhi đã được thực hiện thành công tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Ngày 7/10/2020, sau gần 3 tháng được chăm sóc hồi sức hậu phẫu, hai bé ổn định và được xuất viện.

Ca mổ tách rời cặp song sinh dính liền Trúc Nhi - Diệu Nhi là một trong 10 sự kiện nổi bật của TP.HCM và cũng là sự kiện tiêu biểu trong top 10 sự kiện khoa học công nghệ vào năm 2020. Bên cạnh đó, ca mổ này cũng được xác nhận kỷ lục với tên "Ca đại phẫu thuật phức tạp với đội ngũ y, bác sĩ tham gia nhiều nhất Việt Nam để mổ tách dính vùng bụng chậu cho cặp song sinh".

Cuộc sống hiện tại của cặp song sinh dính liền Diệu Nhi và Trúc Nhi sau khi phẫu thuật tách rời - Ảnh 1
Hai chị em lúc còn dính, chuẩn bị được mổ tách - Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ, sau hơn 3 năm phẫu thuật, cuộc sống của 2 cô bé đã có nhiều thay đổi rõ rệt. Trên trang Facebook, bố mẹ của Diệu Nhi và Trúc Nhi thường xuyên cập nhật hình ảnh các con, hé lộ nhiều khoảnh khắc đáng yêu của hai tiểu công chúa.

Chị Thúy cho biết Trúc Nhi và Diệu Nhi có tính cách khác nhau. Trong khi cô em năng động, hoạt bát thì cô chị khá trầm tính nhưng "một khi con nói chuyện thì khôn, tình cảm hơn Diệu Nhi và biết nhường cho em một số thứ".

Có lúc tranh đồ chơi, chị em đánh nhau rồi gào khóc, lúc này ba mẹ, ông bà phải hòa giải. Quần áo hay giày dép đều phải mua giống loại, cùng màu. Nếu mua khác loại, khác màu thì hai đứa sẽ giành giật. 

Cuộc sống hiện tại của cặp song sinh dính liền Diệu Nhi và Trúc Nhi sau khi phẫu thuật tách rời - Ảnh 2
Gia đình Trúc Nhi, Diệu Nhi  - Ảnh: FBNV

Đang độ tuổi học hỏi nên hai bé luôn tỏ ra tò mò mọi thứ xung quanh. Cứ thấy một thứ gì hay một con vật là chạy tới nhìn rồi thắc mắc. Là con gái, song cặp song sinh này lại không thích chơi búp bê mà chơi mấy món đồ khá nam tính như các loại xe hoặc thích đóng vai làm công an, cảnh sát, siêu anh hùng. Kể cả con sâu, hai bé cũng không biết sợ, có lúc còn thò tay bắt sâu.

Hiện tại, Diệu Nhi và Trúc Nhi đã đi học mầm non như bao bạn bè cùng trang lứa. Hai cô bé phát triển bình thường, chạy nhảy nô đùa và luôn nở nụ cười rạng rỡ khi được chụp hình. Mới đây, bố mẹ của bé xúc động bày tỏ thời điểm này 4 năm trước còn thở oxy nhưng hiện tại hai con đã khỏe mạnh.

Cuộc sống hiện tại của cặp song sinh dính liền Diệu Nhi và Trúc Nhi sau khi phẫu thuật tách rời - Ảnh 3Cuộc sống hiện tại của cặp song sinh dính liền Diệu Nhi và Trúc Nhi sau khi phẫu thuật tách rời - Ảnh 4
Chị Hồng Thúy dành toàn thời gian ở nhà chăm sóc, vui chơi cùng hai con - Ảnh: FBNV

Trước đó, theo thông tin từ báo Pháp luật TP.HCM, vào ngày 1/6, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) tổ chức lễ kỷ niệm 5 năm hoạt động BV. Dịp này, cặp song sinh Trúc Nhi và Diệu Nhi đã quay lại hội ngộ cùng các y bác sĩ BV sau 3 năm được phẫu thuật tách rời tại BV Nhi đồng TP.

Trên sân khấu, Trúc Nhi và Diệu Nhi đáng yêu có cơ hội được giới thiệu tên của mình. Mọi người vỡ òa cảm xúc khi nghe hai bé đồng thanh“Chúng con cảm ơn các bác sĩ”.

Anh Hoàng Anh, ba của hai bé, chia sẻ cặp song sinh vừa mới hết sốt, khi nghe được trở lại BV thăm các bác sĩ hai chị em rất vui mừng. “Sau ba năm phẫu thuật tách rời, giờ đây được hội ngộ cùng các BS của BV, tôi thấy vừa hồi hộp vừa thân quen. Hồi hộp vì không ngờ mọi thứ đã trải qua ba năm, hai con được phẫu thuật thành công. Thân quen vì chúng tôi coi BV như ngôi nhà thứ hai của các con, hai con đã điều trị ở đây một khoảng thời gian dài” - anh Hoàng Anh chia sẻ.

Cuộc sống hiện tại của cặp song sinh dính liền Diệu Nhi và Trúc Nhi sau khi phẫu thuật tách rời - Ảnh 5Cuộc sống hiện tại của cặp song sinh dính liền Diệu Nhi và Trúc Nhi sau khi phẫu thuật tách rời - Ảnh 6
Trúc Nhi và Diệu Nhi rất hoạt bát, lanh lợi - Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Hiện Trúc Nhi và Diệu Nhi đều khỏe mạnh, chạy nhảy vui chơi như các bạn cùng trang lứa. Sau khi tách rời, Trúc Nhi vẫn đang dùng bộ phận hậu môn tạm nên vẫn đến BV để theo dõi sức khỏe 3 tháng/lần.

“Gia đình tôi rất biết ơn các y, BS đã nỗ lực hết mình để tách rời hai con, giúp các con có được ngày hôm nay. Hy vọng các con luôn luôn khỏe mạnh, lớn lên trở thành người có ích cho xã hội” - anh Hoàng Anh bày tỏ.

BS Nguyễn Cát Phương Vũ, khoa Khám bệnh (BV Nhi đồng TP) không giấu nỗi xúc động và nhớ về khoảnh khắc lúc hai bé vừa tách rời. “Lúc đó các BS chưa tiên lượng được sự sống của hai bé như thế nào. Đối diện nhiều thử thách, êkíp phẫu thuật có nhiều đắn đo và lo lắng. Vậy mà giờ đây đã thấy Trúc Nhi, Diệu Nhi tự đi, tự nói được và lúc nào cũng vui vẻ, hoạt bát - đó là niềm hạnh phúc lớn nhất của tôi” - BS Vũ tâm sự.

BS Vũ cho biết thêm, hiện hai bé vẫn tái khám định kỳ tại BV mỗi quý, 6 tháng và một năm để đánh giá sự hoạt động toàn vẹn của những chức năng đã từng dính nhau. Hiện BS Vũ vẫn đảm nhiệm chăm sóc sức khỏe ban đầu cho hai bé, tư vấn cho ba mẹ để chăm sóc hai bé tốt hơn.

Có nơi ngập sâu đến 1,3 m do mưa lũ, một số trường học ở Thừa Thiên - Huế đóng cửa

Ông Nguyễn Đình Bách, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, mưa lớn kéo dài đang khiến nhiều tuyến đường, khu dân cư tại một số xã trên địa bàn bị ngập lụt cục bộ.

TIN MỚI NHẤT