Cấm bếp từ, bếp hồng ngoại, ấm siêu tốc từ 15/7/2023

Đời sống 01/06/2023 11:38

Từ ngày 15/7/2023, những thiết bị sử dụng năng lượng có hiệu suất thấp như bóng đèn huỳnh quang compact công suất thấp, bếp hồng ngoại, bếp từ, bình đun nước nóng... sẽ không được phép nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh trong nước.

Đó là một trong những nội dung trong Quyết định số 14/2023/QĐ-TTg ngày 24/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành, có hiệu lực từ ngày 15/7/2023.

Quyết định này quy định về Danh mục và lộ trình phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng có hiệu suất thấp phải loại bỏ (không cho phép nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh trong nước) và các tổ máy phát điện hiệu suất thấp không được xây dựng mới.

Cấm bếp từ, bếp hồng ngoại, ấm siêu tốc từ 15/7/2023 - Ảnh 1
Bếp từ, bếp hồng ngoại hiệu suất thấp sẽ bị cấm kinh doanh.

Theo Quyết định số 14/2023, danh mục và lộ trình thiết bị sử dụng năng lượng có hiệu suất thấp phải loại bỏ bao gồm:

- Nhóm thiết bị gia dụng: Bóng đèn huỳnh quang compact, balát điện tử dùng cho bóng đèn huỳnh quang, bóng đèn huỳnh quang ống thẳng, bình đun nước nóng có dự trữ, bếp hồng ngoại, bếp từ, đèn LED, máy điều hòa không khí không ống gió,...

- Nhóm thiết bị văn phòng và thương mại: Màn hình máy tính, máy photocopy, máy in, máy tính xách tay, máy tính để bàn và tủ giữ lạnh thương mại.

- Nhóm thiết bị công nghiệp: Động cơ điện không đồng bộ ba pha roto lồng sóc, máy biến áp phân phối, đèn điện led chiếu sáng đường và phố, nồi hơi trong xí nghiệp công nghiệp.

Theo các doanh nghiệp và chuyên gia, quy định này là hợp lý để loại bỏ các thiết bị được sản xuất theo công nghệ cũ, tốn nhiều điện.

Tiến sĩ Nguyễn Phúc Khải (khoa điện - điện tử Trường đại học Bách khoa TP.HCM) cho biết, người dân cần hiểu ở đây không phải là cấm không được mua bán, sử dụng các thiết bị được nêu trên (đèn compact, bếp từ, bếp hồng ngoại, ấm đun siêu tốc) mà chỉ cấm các sản phẩm có hiệu suất thấp, không tiết kiệm điện.

Nghĩa là các sản phẩm có tem tiết kiệm điện, được công nhận vẫn được bán và sử dụng bình thường. Đây là các sản phẩm thiết yếu trong gia đình, miễn nhà sản xuất, nhập khẩu đảm bảo được yêu cầu của cơ quan chức năng là được.

Tự tạo năng lượng, người phụ nữ Nhật Bản không cần phải đóng tiền điện trong suốt 10 năm

Trong khi nhiều người đang chật vật với hoá đơn tiền điện tăng vọt trong mùa nắng nóng, người phụ nữ này lại không tốn một đồng trả tiền điện trong suốt một thập kỷ qua.

TIN MỚI NHẤT