Ăn hoa quả, cơm rượu có diệt được 'sâu bọ'?

Dinh dưỡng 22/06/2023 16:26

Theo quan niệm xưa, trong ngày Tết Đoan Ngọ cần ăn một số món ăn, loại quả có vị chua để diệt trừ sâu bọ, đem lại may mắn. Chuyên gia nói gì về việc làm này?

Tết Đoan Ngọ (5/5 Âm lịch) từ lâu trở thành ngày Tết truyền thống của người Việt.

Vào ngày này, mỗi gia đình thường chuẩn bị mâm lễ dâng lên tổ tiên, thần linh để tạ ơn trời đất, tổ tiên, mừng mùa vụ thắng lợi. Mọi người còn cầu mong khỏe mạnh, may mắn, mầm bệnh bị tiêu diệt, cây trái sinh sôi nảy nở.

Thủ tục cúng Tết Đoan Ngọ thường gồm trái cây đúng mùa như vải, mận, rượu nếp, bánh tro. Người xưa quan niệm rằng dùng loại thức ăn có đủ vị cay, nóng, ngọt, chua, đắng để "giết sâu bọ".

Đoan nghĩa là mở đầu, Ngọ là khoảng thời gian từ 11h trưa tới 13h chiều. Do vậy thời gian cúng Tết Đoan Ngọ chuẩn nhất là từ 11h - 13h.

Ăn hoa quả, cơm rượu có diệt được 'sâu bọ'? - Ảnh 1
Theo quan niệm cổ truyền, người dân Việt có thói quen ăn hoa quả, rượu nếp vào ngày Tết Đoan Ngọ như một cách để trừ tà, diệt sâu bọ gây hại (Ảnh minh họa)

BS.CKI Hoàng Đình Thành - Trung tâm Nội soi và Phẫu thuật Nội soi, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. HCM cho biết, phong tục ăn trái cây trong ngày Tết Đoan ngọ để giết "sâu bọ" tức là các mầm bệnh, vi khuẩn trong người cho đến nay vẫn chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh. Tuy nhiên, đây là một phong tục, tục lệ truyền thống có ý nghĩa như ngoài việc quan tâm chăm sóc đến mùa màng còn quan tâm chăm sóc sức khỏe của gia đình. Đó là điều tốt đẹp và ý nghĩa nhắc nhở chúng ta biết ơn thiên nhiên và biết chăm sóc vốn quý mà trời đất đã ban tặng.

Hoa quả tươi cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất rất có lợi cho sức khỏe. Vào mùa hè nóng bức, sức đề kháng giảm, việc bổ sung vitamin nhờ trái cây tươi càng quan trọng. Không chỉ mùa hè, bất cứ thời điểm nào trong năm, việc ăn uống khoa học, bổ sung vitamin và khoáng chất từ rau củ và trái cây tươi cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch cho sức khỏe.

"Sâu bọ", bệnh tật hay những loại ký sinh trùng trong người có rất nhiều nguyên nhân gây ra, mà đa phần liên quan đến lối sống, ăn uống. Chúng không chỉ gây rối loạn tiêu hóa, làm thiếu hụt dưỡng chất mà còn dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư ống mật, tổn thương não (ấu trùng sán cư trú trong não), thậm chí tử vong. Những bệnh lý này cần được theo dõi bằng việc thăm khám sức khỏe định kỳ.

Bác sĩ Đình Thành lưu ý, mọi người nên giữ gìn vệ sinh cá nhân, ăn chín, uống sôi, uống thuốc xổ giun sán định kỳ, sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, bảo quản thực phẩm vệ sinh vì trong mùa hè oi bức, dễ sinh ra vi khuẩn gây bệnh đường ruột.

 

 

Vì sao mọi người thường ăn bánh gio trong Tết Đoan Ngọ? Cách ăn bánh gio mà không lo tăng cân, tăng đường huyết

Các tài liệu cổ cho biết bánh gio có vị nhạt, tính mát ăn dễ tiêu. Món bánh này phù hợp đối với những người già yếu, trẻ em, người có chứng bệnh nóng sốt âm ỉ.

TIN MỚI NHẤT