Sau sinh ăn gì để không bị táo bón?

Chăm sóc con 07/01/2018 05:30

Phụ nữ sau sinh bị táo bón là hiện tượng thường gặp và nó dễ để lại hậu quả nghiêm trọng như trĩ, sa dạ con, sa trực tràng,... Bởi vậy, ăn gì, uống gì với bà bầu rất quan trọng.

Sau sinh bị táo bón nên ăn gì?

Rất nhiều sản phụ sau khi sinh thường bị táo bón. Chị em thường có biểu hiện âm hư hoả vượng: sắc mặt không tươi nhuận, hanh vàng, da khô, miệng nhạt, rêu lưỡi mỏng, mạch lý không bình thường.

Nguyên nhân gây bệnh là do bị mất máu nhiều sau khi sinh, khí huyết mất thăng bằng, nước và tân dịch suy hao ảnh hưởng tới chức năng của đường ruột, phân bị khô gây nên táo bón; bên cạnh đó là do tập quán kiêng khem ăn uống quá mức, ăn ít chất xơ cũng gây táo bón. Chúng tôi xin giới thiệu một số món ăn, nước uống giúp vừa đảm bảo dinh dưỡng lại chữa được chứng bệnh này để chị em tham khảo.

Bà bầu bổ sung chất xơ thực vật từ rau củ

Bổ sung chất xơ thực vật là điều kiện tiên quyết để có thể “giải quyết” hiện tượng táo bón sau khi sinh. Chúng an toàn để trị táo bón ở mọi đối tượng (phụ nữ mang thai, sau sinh, trẻ nhỏ). Chất xơ thực vật bao gồm 2 loại là chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan.

Chất xơ thực vật có trong tất cả các loại thực vật như rau xanh, hoa quả, ngũ cốc, các loại đậu, vv. Trong đó có một số loại thực phẩm tiêu biểu giàu chất xơ có thể kể đến là:

Sau sinh ăn gì để không bị táo bón? - Ảnh 1
Táo chứa nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa

Lúa mạch, bột yến mạch, hạt đậu khô, cam, táo, cà rốt, rau diếp xoăn, củ cải đường rất giàu chất xơ hòa tan. Chất xơ hòa tan giúp hấp thụ nước vào lòng ruột, từ đó tăng kích thước phân và làm mềm phân.
Chất xơ không hòa tan được tìm thấy nhiều trong quả hạch, các loại hạt, các loại rau màu xanh đậm và cám lúa mì. Chất xơ không hòa tan làm tăng khối lượng phân, cân bằng pH trong ruột.

Bà bầu nên tăng cường ăn các thức ăn có chứa nhiều magnesi

Magnesi rất cần thiết cho quá trình tiêu hóa, hoạt chất này giúp kích hoạt các enzyme phân hủy thức ăn thành những mảnh nhỏ để tạo ra năng lượng, đồng thời chuyển hóa năng lượng trong quá trình tiêu hóa. Nếu thiếu hụt magnesi có thể gây ra rối loạn tiêu hóa và táo bón.

Một số loại thực phẩm giàu magnesi là quả bơ, quả hạch, các loại đậu, đậu hũ, ngũ cốc nguyên cám, chuối, các loại rau lá xanh.

Sau sinh ăn gì để không bị táo bón? - Ảnh 2
Chuối chứa nhiều Magnesi rất cần thiết cho quá trình tiêu hóa

Nguyên tắc ăn uống để chữa táo bón sau sinh

Để có thể chữa táo bón sau sinh, các mẹ cần thực hiện ngay một chế độ ăn khoa học: ăn đúng giờ, nên ăn các bữa nhỏ (4-5 bữa/ngày) thay vì ăn 3 bữa lớn, bổ sung ít nhất 3 lít nước mỗi ngày.

12 thực phẩm phòng ngừa thiếu máu, tránh SINH NON, SẢY THAI ở mẹ bầu

Thiếu máu sẽ gây ra nhiều sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng với mẹ bầu và thai nhi. Vậy bà bầu thiếu máu phải ăn gì?

TIN MỚI NHẤT