Sai lầm tai hại của mẹ khi bắt con uống canxi vì chậm lớn

Chăm sóc con 07/06/2018 07:07

Con còi cọc, thường xuyên táo bón, bác sĩ tư vấn nên giải quyết tình trạng táo bón trước. Tuy nhiên nhiều bà mẹ trẻ vẫn khăng khăng cho rằng con mình phải uống canxi để cao lớn.

Qua thăm khám, bác sĩ nhận thấy bé không thiếu canxi nhưng lại bị táo bón lâu ngày. Dựa vào đó, bác sĩ tư vấn, nếu muốn giải quyết tình trạng này phải trị chứng táo bón ngay.

Đúng là canxi giúp trẻ cao lớn nhưng trong trường hợp này, việc cần giải quyết đầu tiên lại không phải bổ sung canxi mà là trị chứng táo bón của trẻ. Chính vì bị táo bón nên trẻ không thể hấp thu chất dinh dưỡng trong thức ăn dẫn đến còi cọc, suy dinh dưỡng. Nếu không trị đúng căn nguyên thì dù có uống bao nhiêu canxi, bao nhiêu thuốc bổ cũng bằng không.

Sai lầm tai hại của mẹ khi bắt con uống canxi vì chậm lớn - Ảnh 1
Trẻ bị nóng trong, táo bón nên chậm lớn

Có rất nhiều nguyên nhân gây táo bón nhưng đa phần do chế độ ăn thiếu chất xơ, quá nhiều đạm, chất khó tiêu, uống ít nước, uống sữa đặc hơn bình thường, uống thuốc kháng viêm bừa bãi gây rối loạn hệ vi sinh đường ruột (khi rối loạn bé sẽ bị tiêu chảy hoặc bị táo bón). Và một nguyên nhân nữa mà dân gian hay gọi nôm na là “nóng trong”, “nóng gan” do chức năng gan kém, gan có nhiều độc tố.

Về mùa hè, bé càng dễ bị nóng trong gây mẩn ngứa, táo bón. Mẹ nên cho bé uống nước actiso, kim ngân hoa, sài đất, bồ công anh giúp thanh nhiệt, giải độc, mát gan mà lại lành tính.

Khi bé bị táo bón, cha mẹ cần cho bé uống nhiều nước, ăn nhiều khoai lang, rau xanh (súp lơ xanh, cà chua, rau khoai lang, mùng tơi), ăn nhiều hoa quả giúp nhuận tràng (chuối, lê, đu đủ, bơ, thanh long), ăn đồ lỏng, dễ tiêu và tăng cường vận động để tăng nhu động ruột (những người ngồi nhiều hoặc bị liệt, tai biến vì vậy rất hay bị táo bón). Nếu bé trên 6 tuổi có thể cho uống chè đỗ đen (thật ít đường) vừa bổ máu, bổ thận và giải nhiệt rất tốt.

Sai lầm tai hại của mẹ khi bắt con uống canxi vì chậm lớn - Ảnh 2

Ăn nhiều rau xanh và uống đủ nước giúp trẻ đỡ táo bón

Song song với đó, hằng ngày mẹ nên mát-xa bụng để tăng nhu động ruột giúp bé đi tiêu dễ dàng hơn

Qua đây để thấy khi trẻ có vấn đề, cha mẹ nên cho trẻ đi khám và nghe theo tư vấn của bác sĩ, không nên tự đoán bệnh và uống thuốc bừa bãi kẻo tiền mất mà tật vẫn mang.

MC Thanh Thảo giúp con biết nói sớm và tự tin giao tiếp nhờ đọc sách

Bé Dâu và Bòn Bon được mẹ tập thói quen đọc sách từ lúc còn trong bụng.

TIN MỚI NHẤT