Con 2 tháng tuổi bị xuất huyết não vì 1 thói quen kiêng khem khá phổ biến của người mẹ trong thời gian ở cữ

Chăm sóc con 12/06/2020 16:43

Các bác sĩ sau khi tìm hiểu về thói quen ăn uống của các bà mẹ sau sinh thì đã tìm ra được nguyên do của vấn đề.

Kiêng khem trong thời gian ở cữ sau sinh của các bà mẹ đã trở thành một điều quen thuộc và phổ biến. Nhưng kiêng cữ thế nào cho đúng lại không phải bà mẹ nào cũng biết. Nhiều người vì những quan điểm kiêng kỵ phản khoa học đã vô tình khiến sức khỏe của em bé sơ sinh bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Mới đây, một bà mẹ họ Lâm (tên nhân vật đã được thay đổi) ở Thanh Viễn, Quảng Đông, Trung Quốc đã đưa con nhỏ 2 tháng tuổi đến bệnh viện kiểm tra. Em bé khi mới sinh ra hoàn toàn khỏe mạnh nhưng thời gian trước cô đột nhiên phát hiện con bị chảy máu ở đầu lưỡi. Sau vài lần như vậy, cô Lâm lo lắng đưa con đi khám.

Em bé được tiến hành chụp CT và bác sĩ kết luận đứa trẻ bị xuất huyết não do thiếu vitamin K. Sau khi tiếp nhận điều trị, tình trạng bệnh của bé đã được kiểm soát.

Con 2 tháng tuổi bị xuất huyết não vì 1 thói quen kiêng khem khá phổ biến của người mẹ trong thời gian ở cữ - Ảnh 1

Em bé 2 tháng tuổi bị xuất huyết não.

Ngoài em bé của cô Lâm, trong thời gian đó bệnh viện cũng tiếp nhận một trường hợp em bé sơ sinh khác với bệnh trạng tương tự. Các bác sĩ sau khi tìm hiểu về thói quen ăn uống của các bà mẹ sau sinh thì đã tìm ra được nguyên do của vấn đề.

Nguồn cơn chính bởi các bà mẹ này có cách kiêng khem trong ăn uống rất phản khoa học. Họ đều có một đặc điểm chung là không ăn rau xanh trong thời gian ở cữ sau sinh.

Trên thực tế vẫn còn không ít các phụ nữ sau sinh cho rằng ăn rau xanh sẽ gây lạnh bụng và đi ngoài cho em bé. Quan niệm đó hoàn toàn sai, không chỉ khiến người mẹ gặp vấn đề về tiêu hóa như táo bón, thậm chí còn gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe em bé. Một trong số đó là khả năng thiếu vitamin K dẫn đến xuất huyết. Bởi vitamin K có chủ yếu trong các loại rau, đặc biệt là rau xanh.

Con 2 tháng tuổi bị xuất huyết não vì 1 thói quen kiêng khem khá phổ biến của người mẹ trong thời gian ở cữ - Ảnh 2

Vai trò của vitamin K đối với trẻ sơ sinh

Vitamin K là một chất mà cơ thể cần để hình thành cục máu đông và cầm máu. Điều đáng tiếc là cơ thể không thể tổng hợp được loại vitamin này mà chỉ có thể bổ sung vitamin K là từ thực phẩm ăn vào.

Đối với trẻ sơ sinh, khi được sinh ra, cơ thể chỉ có một lượng rất nhỏ vitamin K được lưu trữ. Chính điều này có thể dẫn đến các vấn đề chảy máu nghiêm trọng nếu không được bổ sung vitamin K kịp thời. Trong đó, đặc biệt cần quan tâm chính là nguy cơ xuất huyết não do thiếu vitamin K.

Cách phòng ngừa xuất huyết não do thiếu vitamin K ở trẻ sơ sinh

Một điều may mắn là có thể phòng ngừa xuất huyết não do thiếu vitamin K ở trẻ sơ sinh dễ dàng bằng một mũi tiêm vitamin K vào cơ bắp ở đùi. Chính mũi tiêm này ngay sau khi sinh sẽ bảo vệ em bé của bạn khỏi nguy cơ xuất huyết nói chung do thiếu vitamin K.

Tuy nhiên, để đảm bảo cho trẻ được tiếp xúc da kề da ngay lập tức với mẹ, việc tiêm vitamin K có thể trì hoãn đến 6 giờ sau khi sinh.

Ngoài ra, bà mẹ sau sinh cho con bú mẹ hoàn toàn cần phải có một chế độ ăn phong phú, đầy đủ chất dinh dưỡng. Từ đó mới có thể nhanh chóng hồi phục sức khỏe và tăng cường sữa mẹ về cả số lượng và chất lượng.

Để phòng tránh tình trạng thiếu vitamin K, tại Việt Nam, các bệnh viện, trẻ sơ sinh tại các bệnh viện đều được tiêm một mũi vitamin K. Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể như sau:

- Với trẻ em trên 1.500 gram liều tiêm bắp 1mg vitamin K1.

- Với trẻ dưới hoặc bằng 1500 gram liều tiêm bắp 0,5% mg vitamin K1 và việc tiêm vitamin K1 thực hiện ngay sau khi trẻ được chăm sóc thiết yếu sau đẻ/mổ lấy thai.

Trẻ 2 tháng tuổi bị áp xe vùng góc hàm được phát hiện và điều trị kịp thời, tránh được nguy hiểm đến tính mạng

Nếu để muộn, khối áp xe vùng góc hàm có thể vỡ mủ lan xuống trung thất, tràn mủ vào phổi gây ra biến chứng nguy hiểm đe dọa tính mạng bệnh nhân, nhất là đối với trẻ nhỏ.

TIN MỚI NHẤT