Buổi tối mẹ cho bé đi ngủ vào giờ này: Trẻ sẽ ngày càng thông minh, lớn nhanh chân dài hơn bạn cùng lứa

Chăm sóc con 05/06/2019 13:00

Các chuyên gia khuyên rằng trẻ nên ngủ vào lúc 9 giờ tối là tốt nhất. Tại sao lại vậy?

Nên cho trẻ đi ngủ lúc mấy giờ?

Sự tăng trưởng của trẻ không thể tách rời khỏi sự bài tiết hormone tăng trưởng, hormone tăng trưởng bài tiết càng nhiều thì trẻ càng lớn nhanh. Hơn nữa hormone tăng trưởng được bài tiết nhiều hay ít ở mỗi thời điểm là khác nhau, hormone tăng trưởng được bài tiết dồi dào nhất là lúc trẻ ở trạng thái ngủ.

Thời gian bài tiết hormone tăng trưởng dồi dào nhất nằm ở 2 thời điểm, một là lúc 10 giờ tối, một là lúc 6 giờ sáng. Trong khoảng 2 thời điểm này, nếu trẻ được ngủ sâu giấc, thì sự phát triển của trẻ càng tốt, như vậy lúc 10 giờ tối trẻ đi ngủ có phải là tốt nhất?

Buổi tối mẹ cho bé đi ngủ vào giờ này: Trẻ sẽ ngày càng thông minh, lớn nhanh chân dài hơn bạn cùng lứa - Ảnh 1

Thực tế không phải vậy, lúc 10 giờ trẻ nhất định đang ngủ ở trạng thái sâu, do đó trẻ phải đi ngủ từ lúc 9 giờ tối và chỉ ngủ lúc 9 giờ, giấc ngủ của trẻ mới có thể ngủ sâu vào lúc 10 giờ. Trẻ đi ngủ vào thời gian này sẽ phát triển thể chất và thông minh hơn trẻ thường xuyên thức khuya.

Tác hại khi trẻ đi ngủ muộn?

Sự tăng trưởng và phát triển của trẻ không thể tách rời khỏi giấc ngủ. Trẻ ngủ muộn vào ban đêm sẽ gây ra tình trạng thiếu ngủ. Ngày hôm sau, đến lớp học trẻ sẽ gặp tình trạng không tập trung và trẻ sẽ cảm thấy mệt mỏi. Ngoài ra, vì thiếu ngủ, trẻ ngủ muộn rất dễ ngủ vào ban ngày, đi học thường ngủ gật, đại não vận động tương đối chậm, trí nhớ của trẻ sẽ bị suy giảm và ảnh hưởng tới việc học tập của trẻ.

Trẻ ngủ muộn cũng rất dễ bị béo phì, vì trẻ ngủ muộn thường bị đói, theo thời gian phát triển thói quen ăn khuya. Ngủ muộn cũng sẽ ảnh hưởng đến tim và các cơ quan trong cơ thể không được nghỉ ngơi vào ban đêm.

Buổi tối mẹ cho bé đi ngủ vào giờ này: Trẻ sẽ ngày càng thông minh, lớn nhanh chân dài hơn bạn cùng lứa - Ảnh 2

Thời ngủ cần thiết đối với trẻ

Làm thế nào để thay đổi thói quen của trẻ và khiến chúng đi ngủ theo đúng lịch trình "chuẩn"? Bố mẹ hãy tham khảo những gợi ý dưới đây:

- Thay đổi một cách triệt để: Điều đó có nghĩa là bạn không nên chỉ bắt trẻ đi ngủ sớm còn mình và các thành viên khác làm ngược lại. Bé nằm trên giường mà nhìn thấy mọi người đang xem tivi, nói chuyện thì sẽ tự động nghĩ rằng đó là thời gian để chơi đùa, nhảy múa, la hét hoặc làm bất cứ điều gì nhưng không phải là ngủ.

- Kết hợp thói quen đi ngủ với một số hoạt động khác: Ví dụ, bạn có thể đọc sách cho con nghe trước khi đi ngủ. Sau một vài ngày duy trì hành động này, con sẽ được hình thành suy nghĩ: "Đọc sách nghĩa là đã đến giờ đi ngủ".

- Ánh sáng trong phòng ngủ: Đây là một yếu tố quan trọng giúp bé dễ ngủ và ngủ ngon hơn. Ánh sáng màu vàng dịu nhẹ được chứng minh giúp cơ thể thư giãn và sẵn sàng cho giấc ngủ.

- Tắt điện thoại, ipad... trước khi đi ngủ: Việc bạn sử dụng điện thoại di động, máy tính, ipad trước khi đi ngủ không chỉ "khuyến khích" thói quen xấu ở trẻ mà ánh sáng từ màn hình của các thiết bị này cũng không có lợi cho giấc ngủ.

- Đừng quên tập thể dục: Đạp xe hoặc tập luyện nhẹ nhàng với bóng sau bữa tối có tác dụng cải thiện giấc ngủ hiệu quả.

Thực phẩm giúp trẻ ngủ ngon

Sữa

Uống một ly sữa trước khi đi ngủ sẽ rất tốt với trẻ. Sữa có chứa axit amin là tryptophan giúp tạo giấc ngủ ngon. Canxi trong sữa cũng tạo ra nhiều tryptophan hơn. Và khi uống sữa nóng, nhiệt độ cơ thể tăng lên do đó trẻ sẽ bắt đầu buồn ngủ.

Cá hồi

Cá hồi là một trong những thực phẩm tốt nhất gây ngủ. Vì vậy, ăn cá hồi trong bữa tối kích thích sản xuất melatonin và serotonin gây ngủ. Hơn nữa, cá hồi cũng tốt cho tăng cân ở trẻ em.

Yến mạch

Yến mạch được biết rất tốt cho trái tim khỏe mạnh. Thực phẩm này cũng chứa các vitamin và khoáng chất làm tăng hệ thần kinh. Tuy nhiên, lợi ích của yến mạch còn là nồng độ cao hormone melatonin giúp trẻ ngủ nhanh chóng và hàm lượng carbohydrate cao giúp no lâu hơn, nhờ đó hỗ trợ giấc ngủ.

Rau chân vịt

Rau chân vịt là thực phẩm bổ sung cần thiết trong chế độ ăn của trẻ. Ngoài giàu vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, rau chân vịt cũng có hàm lượng axit amin tryptophan cao hỗ trợ giấc ngủ của trẻ.

Qủa óc chó

Qủa óc chó được cho là tốt cho não. Nó không chỉ giúp giảm cân mà còn chứa một lượng tryptophan lớn tạo giấc ngủ ngon, vì vậy bạn nên bổ sung vào món tráng miệng trước khi đi ngủ.

Bé 2 tuổi ngừng cao vì thói quen sai lầm trước khi đi ngủ của bố mẹ

Chỉ vì quá quan tâm đến con nên vợ chồng chị Meimei mới mắc sai lầm đáng tiếc như vậy.

TIN MỚI NHẤT