Mâu thuẫn khi dạy con ai cũng biết nhưng vẫn mắc phải

Bài học làm mẹ 31/05/2020 13:00

Cha mẹ luôn mong con được hưởng những điều tốt đẹp nhất nhưng đôi khi họ vô tình làm tổn thương con bằng tình yêu và sự bao bọc quá mức.

Con không được nói dối, nhưng cha mẹ có thể

Cha mẹ dạy con luôn luôn nói sự thật và chấp nhận hậu quả hành vi của mình. Nhưng đôi khi họ tự phá vỡ quy tắc này. Cha mẹ che giấu sự thật, nói dối trẻ hay lấp liếm một số thông tin. Khi biết được điều này, cha mẹ sẽ không còn hoàn hảo trong mắt trẻ nữa.

Mâu thuẫn khi dạy con ai cũng biết nhưng vẫn mắc phải - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Con phải ngủ một mình, nhưng cha mẹ thì không

Cha mẹ tin rằng việc ngủ chung khiến trẻ thiếu tự lập, vì vậy họ không nằm cạnh con cho đến khi con ngủ thiếp đi. Tại sao cha mẹ có thể chung 1 phòng mà trẻ lại bị tách ra?

Một số nhà tâm lý học cho rằng giúp con bạn ngủ thiếp đi sẽ tạo ra mối liên kết cảm xúc mạnh mẽ hơn và cải thiện sức khỏe tinh thần của trẻ.

Con phải ăn uống theo chỉ định của cha mẹ

Ai cũng biết ăn uống lành mạnh rất quan trọng nhưng mỗi người đều có sở thích riêng, có những thực phẩm chúng ta không hứng thú. Người lớn có thể thay thế món ăn theo ý mình cho dù đó là một bữa ăn không lành mạnh hoặc bỏ bữa nếu họ không thấy đói.

Nhưng trẻ em bị tước mất quyền này và luôn phải tuân theo quy tắc của cha mẹ.

Con không được dành hàng giờ dùng điện thoại, nhưng cha mẹ có thể

Trung bình 1 người dành hơn 3 giờ mỗi ngày để sử dụng Internet, chưa kể làm việc trên laptop, máy tính bảng và xem TV. Trong khi đó cha mẹ lại giới hạn thời gian dùng điện thoại cho trẻ.

Cha mẹ nên nghiêm túc làm gương cho con, muốn đặt ra giới hạn cho trẻ, cha mẹ cũng nên xem lại chính mình.

Con phải chia sẻ, nhưng cha mẹ thì không

Cha mẹ thường dạy con chia sẻ đồ chơi, thỏa hiệp và đưa ra một số tình huống có thể gây khó chịu cho chúng. Nhưng người lớn, ngược lại, có thể rất sở hữu, không sẵn sàng hy sinh sự thoải mái của họ.

Mâu thuẫn khi dạy con ai cũng biết nhưng vẫn mắc phải - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Trẻ em là những cá thể riêng biệt với nhu cầu và ý kiến riêng, vì vậy việc thiết lập ranh giới lành mạnh và xem xét ý kiến của con là rất quan trọng.

Con phải lập tức làm theo yêu cầu của cha mẹ

Cha mẹ mong đợi con cái họ thực hiện mệnh lệnh ngay lập tức, bất kể đứa trẻ đang làm gì trước đó. Bỏ qua ý kiến của con có thể khiến con nghĩ rằng mong muốn của mình không quan trọng.

Hãy cho con chút thời gian cần thiết để con được làm những gì mình muốn.

Con phải quan tâm đến cảm xúc của cha mẹ

Trẻ em có thể khó nhận ra và quản lý cảm xúc của mình, cha mẹ cần giúp con điều hướng. Nhưng bỏ qua cảm xúc của trẻ em hoặc trừng phạt con không phải là cách giáo dục đúng đắn.

Mâu thuẫn khi dạy con ai cũng biết nhưng vẫn mắc phải - Ảnh 3

Cha mẹ cần quan tâm đến cảm xúc và mong muốn của con (Ảnh minh họa)

Con luôn phải cố gắng để trở nên tốt hơn

Cha mẹ muốn con mình thành công trong cuộc sống và thúc đẩy chúng học tập và thử những điều mới. Khi đứa trẻ chán nản hoặc không có động lực, cha mẹ đưa ra lý do tại sao chúng thực sự cần kiến thức này trong cuộc sống. Nhưng họ thường mâu thuẫn với chính mình, họ không làm gương cho con cái và làm ngược lại với những gì họ đã nói.

Con không nên ngại thể hiện bản thân, nhưng cha mẹ sợ dư luận

Người lớn thường xem con là phiên bản tốt nhất của bản thân, vì vậy họ thúc đẩy con làm những việc mà con sợ hãi. Mặc dù điều cốt yếu là khuyến khích đứa trẻ trở thành con người thật nhưng đôi khi cha mẹ kỳ vọng quá nhiều vào con cái mà không giải thích cho con cách thế giới hoạt động, cho con thấy những gì họ có thể mong đợi trong một tình huống tương tự.

Con không nên lo lắng, nhưng cha mẹ sẽ như vậy

Cha mẹ muốn con cái được hạnh phúc và không phải lo lắng, đặc biệt nếu chúng không thực sự thay đổi điều gì. Nhưng trẻ em cần nói về vấn đề của mình để không kiềm nén cảm xúc hoặc cảm thấy vấn đề đó không đáng để chia sẻ.

5 chìa khóa cho con có một tuổi thơ yên bình và hạnh phúc

Chúng ta có cả đời để làm việc, nhưng tuổi thơ của con chỉ có một lần duy nhất. Cha mẹ cần ở bên con trong giai đoạn này để con có một tuổi thơ hạnh phúc và yên bình.

TIN MỚI NHẤT