Con gái nhỏ bỗng dưng mang bầu, nỗi niềm của bà mẹ mất một nửa cuộc đời để chiêm nghiệm: Chuyện không của riêng ai

Bài học làm mẹ 14/03/2024 06:38

22 năm trước tại thành phố Tuy Hóa, Hắc Long Giang, Trung Quốc xảy ra một câu chuyện mang tính chất cảnh tỉnh đối với những bà mẹ đang có con gái ở tuổi dậy thì. Và câu chuyện này đã khiến gia đình nạn nhân mất đến 1/3 cuộc đời để giải quyết và chiêm nghiệm. 

Gia đình cô bé Tiểu Mỹ đã xảy ra một chuyện thật khó quên. Đó là vào tháng 9 năm 2001, khi Tiểu Mỹ đang ở tuổi học trung học cơ sở, cho đến một ngày, mẹ cô bé phát hiện con gái mình ăn nhiều, bụng to và tăng cân mất kiểm soát. Nghi ngờ nên mẹ đã đưa Tiểu Mỹ đi khám và phát hiện một tin động trời: con gái đã mang thai được hơn 7 tháng. 

Lúc này người mẹ mới ân hận và nghĩ lại những thời gian trước đây mình đã nuôi dạy con như thế nào để dẫn tới hậu quả như thế này? Tiểu Mỹ đang học lớp 6 thì tỏ ra chán học, lười đến trường và hay gây sự với cha mẹ. Trong khi bố mẹ Tiểu Mỹ thì bận buôn bán. Thấy con gái chán học thì nghĩ đơn giản rồi bé sẽ lại thích học trở lại. Cũng trong thời điểm này, Tiểu Mỹ đã quen Sở Phi. Cô bé đã đánh mất mình lúc nào không biết trước những lời tán tỉnh của cậu thiếu niên ngỗ nghịch. 

Là một câu chuyện có thật xảy ra tại Trung Quốc nhưng đây lại không hề xa lạ gì đối với chúng ta. Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như vũ bão, trẻ có rất nhiều điều kiện cũng như cơ hội để tiếp cận với thế giới bên ngoài cũng như những gì được phản ánh trên mạng. Việc kết nối và làm quen đối với bạn bè, đặc biệt là bạn khác giới sẽ là việc mà cha mẹ cần đặc biệt lưu ý. Nhất là khi con bạn đang ở tuổi dậy thì, đặc biệt là ở bé gái. 

Theo VTV, từ số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì trên thế giới cứ 44 trong số 1.000 trẻ được sinh ra từ các bà mẹ tuổi vị thành niên (15-19 tuổi). Trong đó, ở các nước đang phát triển, ít nhất 10 triệu trường hợp mang thai ngoài ý muốn trong 1 năm. Tình trạng này xảy ra ở những trẻ nữ độ tuổi 15 đến 19. Điều này cũng cảnh báo những nguy hiểm về biến chứng trong quá trình mang thai ở độ tuổi này. 

Dẫn tin từ báo Nhân dân, tại Việt Nam, theo số liệu thống kê của Vụ sức khỏe Bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế) thì tỷ lệ trẻ vị thành niên mang thai trong tổng số người mang thai qua các năm gần đây tăng liên tục. Năm 2010 là 2,9%, năm 2011 là 3,1%, năm 2012 là 3,2%. Tương ứng tỷ lệ phá thai ở lứa tuổi này lần lượt là 2,2%, 2,4% và 2,3%. 

Con gái nhỏ bỗng dưng mang bầu, nỗi niềm của bà mẹ mất một nửa cuộc đời để chiêm nghiệm: Chuyện không của riêng ai - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Chúng ta cần nắm vững những bài học sau để không xảy ra hậu quả nghiêm trọng như tiểu mỹ trong câu chuyện trên. 

Không nên dạy trẻ nói dối 

Nếu như đứa con của bạn thường xuyên nói dối thì sẽ để lại những hệ lụy khó lường. Cha mẹ cần dạy con thật kỹ trong việc có trách nhiệm đối với chính bản thân mình, không đổ lỗi cho người khác. 

Không dùng roi vọt và những lời nặng nề 

Khi vào tuổi dậy thì, các bé gái bắt đầu hình thành cái tôi và lòng tự trọng của bản thân. Nếu như cha mẹ vẫn nghĩ rằng con còn rất bé và buông những lời chửi mắng trước đám đông hay bạn bè sẽ khiến trẻ sinh ra tổn thương, thậm chí có cả tâm lý bất mãn. Đây là giai đoạn mà cha mẹ, đặc biệt là người mẹ rất cần thủ thỉ với con có những phương pháp giáo dục mềm mỏng và tâm lý để có thể hiểu trẻ hơn. Bạn hãy nghĩ rằng nếu mình la mắng thì chẳng khác gì đã dùng tay đóng sập lại cánh cửa giao tiếp đối với trẻ. 

Hãy lắng nghe trẻ 

Bạn không cần tỏ ra kiểm soát chặt chẽ hay muốn làm bạn với con bằng mọi cách. Thay vì thế, hãy dành nhiều thời gian và sự quan tâm đối với con gái, lắng nghe và tôn trọng những ý kiến của con. Điều quan trọng nhất là hãy cho con cơ hội được tự do thể hiện ước mơ của mình. Trẻ sẽ coi những hành động này của bố mẹ thật tuyệt vời. Dân già sẽ coi đây là điểm tựa tinh thần vững chắc cho con. Và từ đó sẽ thổ lộ những điều thầm kín cùng cha mẹ. 

Hạn chế kiểm soát con thật chặt 

Nhiều bố mẹ sợ con hư hỏng nên kiểm soát rất chặt chẽ việc chi tiêu đi lại của con. Thậm chí kiểm soát con từng việc một theo khung thời gian. Việc đưa ra quy tắc thời gian với con và yêu cầu trẻ phải thực hiện đúng sẽ là một cách khắt khe làm cho trẻ cảm thấy bị áp lực. 

Con gái nhỏ bỗng dưng mang bầu, nỗi niềm của bà mẹ mất một nửa cuộc đời để chiêm nghiệm: Chuyện không của riêng ai - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Đừng hạn chế trẻ tiếp xúc với bạn khác giới 

Nếu như bố mẹ cảm thấy khó khăn trong việc hướng dẫn hay chia sẻ với con về vấn đề giới tính thì có thể lựa chọn cách mua cho trẻ những cuốn sách giáo dục giới tính để trẻ đọc. Từ đó khai mở kiến thức trong giới hạn này. Đừng quên dạy con cách bảo vệ bản thân khi bị kẻ xấu lợi dụng hoặc trước những cám dỗ sa ngã trong cộng đồng. 

Tạo nên một môi trường giáo dục trong sự liên kết giữa thầy cô, gia đình và bạn bè để mỗi đứa trẻ phát triển toàn diện, đúng đắn. Từ đó trẻ tự tin, bình tĩnh và vui vẻ khi trò chuyện với bạn bè, kể cả bạn khác giới. 

Đọc nhật ký của bé gái khi con dậy thì, cha mẹ hãy cẩn thận vì những điều này

Chỉ có những cha mẹ không thân, không gần gũi và sâu sát con thì mới mong muốn đọc nhật ký của trẻ. Điều này có đúng?

TIN MỚI NHẤT