5 thói quen tốt các bậc phụ huynh nên rèn luyện cho con trước 8 tuổi

Bài học làm mẹ 04/06/2020 06:00

Thời thơ ấu là một giai đoạn để trẻ có thể phát triển những thói quen tốt. Vì vậy, có 6 thói quen tốt các bậc phụ huynh nên rèn luyện cho con trước 8 tuổi để con phát triển toàn diện nhất.

1. Dạy con làm việc nhà

Khoảng cách giữa việc trẻ làm việc nhà và không làm việc nhà đó là một khoảng cách rất lớn. Khoa học đã chứng minh rằng trẻ con sẽ có xu hướng độc lập hơn và biết tự chăm sóc bản thân. Quan trọng hơn, con trẻ sẽ có quan trọng hơn là chúng sẽ có ý thức trách nhiệm cao hơn với gia đình và hiệu quả học tập sẽ cao hơn.

5 thói quen tốt các bậc phụ huynh nên rèn luyện cho con trước 8 tuổi - Ảnh 1

Báo giáo dục Trung Quốc gần đây công bố một kết quả khảo sát cho thấy trong số các gia đình có quan điểm rằng trẻ em nên làm một số việc nhà, 86,92% trẻ đạt kết quả học tập xuất sắc. Trong số các gia đình có suy nghĩ rằng "miễn học giỏi là được, không cần làm việc nhà", chỉ có 3,17% trẻ đạt kết quả xuất sắc.

2. Dạy con tuân thủ các quy tắc và nguyên tắc

Sự giáo dục của cha mẹ đối với con trẻ sẽ được phản ánh qua việc trẻ em có tuân thủ quy tắc. Ngược lại, trẻ không tuân thủ nguyên tắc và nghi thức dễ hành động nổi loạn: bạo lực, chửi thề, vô kỷ luật nơi công cộng, coi thường cảm xúc của người khác.

5 thói quen tốt các bậc phụ huynh nên rèn luyện cho con trước 8 tuổi - Ảnh 2

Sau khi trẻ 3 tuổi, cha mẹ nên dần dạy trẻ cách chú ý đến lời nói, việc làm của bản thân ở nơi công cộng, để chúng biết các nghi thức, các quy tắc. Không nên đánh giá thấp những điều này, bởi dần dần chúng sẽ thành thói quen của con, giúp trẻ xây dựng hình ảnh của chính mình trong xã hội.

3. Dạy con có giờ giấc sinh hoạt, nghỉ ngơi khoa học hơn

Khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra sự nguy hiểm của việc sinh hoạt và nghỉ ngơi không điều độ, không có khoa học đối với trẻ, đó là:

Ảnh hưởng đến phát triển thể chất: bao gồm tăng trưởng chiều cao.

5 thói quen tốt các bậc phụ huynh nên rèn luyện cho con trước 8 tuổi - Ảnh 3

Ảnh hưởng đến sự phát triển của trí tuệ: nghiên cứu của đại học Oxford cho thấy trẻ ngủ sớm từ 2 tuổi, đến năm 8 tuổi sẽ có nguy cơ mắc các vấn đề về sự tập trung chú ý thấp hơn 62% so với trẻ ngủ muộn hơn, ở cùng độ tuổi.

Ảnh hưởng đến sức khỏe: Trong số những trẻ ngủ kém, 45,9% trẻ có khả năng miễn dịch thấp, thường bị cảm lạnh. 40,5% trẻ có nguy cơ bị suy nhược thần kinh hoặc trầm cảm, 36,5% trẻ có nguy cơ béo phì.

4. Dạy dỗ về lời ăn, tiếng nói

Từ xưa đã có câu: Không có quy củ sẽ không tạo thành nề nếp. Do vậy, trong quá trình nuôi dạy con cha mẹ cần phải đầu tư nhiều hơn cho việc dạy dỗ về lời nói, hành động để con có thể biết làm thế nào để có thể hòa hợp và thích nghi với xã hội.

5 thói quen tốt các bậc phụ huynh nên rèn luyện cho con trước 8 tuổi - Ảnh 4

Các phụ huynh nên rèn luyện điều này bắt đầu từ các quy tắc nhỏ như quy tắc ăn uống, đi đứng, giao tiếp... Những "sức mạnh mềm", khi được trang bị từ trước 8 tuổi, sẽ giúp trẻ phát triển tự tin trong suốt cuộc đời.

5. Dạy con đọc sách và chủ động tìm tòi thông tin

Trong thời đại ngày nay chỉ cần một cú click chuột trẻ em đã có thể khám phá cả thế giới, nhưng đó cũng là một điều nguy hiểm nếu như con quá mải mê, đắm chìm trong thế giới công nghệ.

Vì vậy cha mẹ nên khuyến khích con tìm tòi, khám phá, phát triển những suy nghĩ độc lập. Trẻ cũng cần được khuyến khích bày tỏ quan điểm riêng, thay vì bố mẹ bảo gì thì nghe nấy.

5 thói quen tốt các bậc phụ huynh nên rèn luyện cho con trước 8 tuổi - Ảnh 5

Bạn cũng nên giáo dục trẻ thói quen đọc sách. Khi con còn nhỏ, bạn đọc sách cho con nghe để trẻ bắt đầu hiểu về thế giới xung quanh. Khi con biết phân biệt chữ cái, màu sắc, bạn mua các loại sách, tranh phù hợp để trẻ khám phá, mua màu cho trẻ tô, mua bút cho trẻ viết.

Nuôi dạy con theo tư duy doanh nhân: 3 bài học quý giá cha mẹ dạy con càng sớm trẻ càng thông minh

Gieo trồng hạt giống theo cách nghĩ và động lực của doanh nhân sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho những đứa con của bạn. Những đứa trẻ được tiếp xúc với những khái niệm và ý tưởng này từ sớm, thì kiến ​​thức ăn sâu sẽ giúp chúng có kỹ năng giao tiếp cá nhân, khả năng giải quyết vấn đề và sự tự tin.

TIN MỚI NHẤT