3 tính cách nếu không được sửa dạy từ bé, trẻ sẽ khó thành công trong tương lai

Bài học làm mẹ 14/08/2020 13:15

Các bậc cha mẹ có biết rằng, cách giáo dục của cha mẹ quyết định rất nhiều tới tính cách cũng như sự thành công của trẻ trong tương lai.

Làm cha mẹ, ai cũng mong mỏi con mình lớn lên ngoan ngoãn, khỏe mạnh, thành tài. Tuy nhiên không phải đứa trẻ nào cũng trở thành một người tài năng, thành đạt, bởi nó còn phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố di truyền và môi trường giáo dục.

Đặc biệt sự uốn nắn của cha mẹ đóng vai trò cực kỳ quan trọng tới sự thành công sau này của trẻ. Chính vì thế, nếu thấy con mình có 3 tính cách sau, cha mẹ cần rèn dạy ngay.

Trẻ ghen tị quá nhiều

Nhiều trẻ có tính ghen tị với người khác ngay từ khi còn rất nhỏ. Chúng sẽ cảm thấy vô cùng tức giận, ganh ghét khi thấy bạn khác có món đồ chơi mà mình không có, hay một bộ quần áo đẹp, một bộ váy mới, trẻ sẽ nằng nặc đòi bố mẹ phải mua cho mình một món đồ giống y như vậy.

Tính cách này thường xuất hiện ở những gia đình quá chiều chuộng con, coi con là trung tâm vũ trụ và đáp ứng vô điều kiện mọi thứ chúng muốn. Sự ghen tị này sẽ khiến con khó hợp tác với người khác, dễ đi lệch khỏi xu hướng phát triển của xã hội, có khả năng lớn lên sẽ có suy nghĩ ích kỷ hơn so với những bạn đồng lứa khác.

3 tính cách nếu không được sửa dạy từ bé, trẻ sẽ khó thành công trong tương lai - Ảnh 1

Luôn tìm cách nói dối

Trung thực, thẳng thắn, thành thật là đức tính được mọi người yêu mến, đề cao. Tuy nhiên có nhiều trẻ ngay từ nhỏ đã tỏ ra là người hay bao biện, dối trá. Ví dụ như chúng không làm bài tập về nhà, quên không mang thì chúng sẽ nói rằng do hôm qua bị ốm, hoặc nói rằng chúng bị giáo viên bắt ở lại học thêm giờ để bao biện cho lý do về nhà muộn.

Những lời ngụy biện, dối trá này báo hiệu tương lai chúng sẽ là người không muốn chịu trách nhiệm, bởi sau tất cả chúng sẽ luôn dùng cách nói dối để trốn tội, thoái thác trách nhiệm. Những đứa trẻ này lớn lên thường có tính nịnh bợ, không được người khác tin tưởng và thường không được chào đón.

3 tính cách nếu không được sửa dạy từ bé, trẻ sẽ khó thành công trong tương lai - Ảnh 2

Trẻ thiếu khả năng độc lập

Cha mẹ Việt thường mắc một sai lầm lớn là bao bọc con quá nhiều. Bố mẹ sẽ làm tất cả mọi việc cho con và cho rằng như vậy là chăm sóc con tốt nhất. Tuy nhiên, sự bao bọc thái quá này sẽ khiến con mất đi khả năng tự lập.

Có những đứa trẻ học lớp 1 rồi đến bữa bố mẹ vẫn bón cơm cho, nhưng việc đơn giản như gấp chăn và quần áo các con cũng không tự giác làm được. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn tới khả năng tự quyết định mọi việc khi chúng lớn lên. Một đứa trẻ như vậy, sau này sẽ khó làm việc gì nên hồn, chúng chỉ chờ dựa dẫm, luôn sợ hãi trước khó khăn, dĩ nhiên là không thể nào thành công được.

Vậy làm sao để nuôi dạy con mình thành người tài năng?

Giúp con hiểu được giá trị của việc tuân thủ quy tắc

Nhận thức rõ về quy tắc là rất quan trọng, bất kể đi đâu, làm gì, con trẻ đều phải tuân thủ các quy tắc trong một môi trường cụ thể. Ví dụ, nếu con tới trường, con phải học cách tuân thủ kỷ luật của trường. Con ở nhà cũng phải tuân thủ những quy định bố mẹ đểa. Sau này con lớn lên, ra ngoài xã hội, con cũng phải tuân thủ những quy định ứng xử và luật pháp. Nếu cha mẹ thấy con mình không tuân thủ quy định, cha mẹ phải nhắc nhở ngay.

Hãy để trẻ giao tiếp với những người khác nhau

Đừng bao bọc chúng, hãy để chúng được giao lưu, kết bạn khi chúng lớn lên. Trước hết, nên tìm hiểu về đứa trẻ mà con mình đang tiếp xúc, ai nên kết bạn và không nên kết bạn, để trẻ phải biết mình đang làm gì. Như vậy, trẻ sẽ được hòa đồng với nhiều người mà không sợ nguy cơ bị tổn thương hay ảnh hưởng xấu.

Dạy trẻ cởi mở và tràn đầy hi vọng

Giống như một dòng kinh điển trong tiểu sử của Forrest Gump: “Bạn không bao giờ biết miếng sô cô la tiếp theo sẽ có vị gì cho đến khi thử chúng”. Cha mẹ hãy dạy con mình để trẻ có một trái tim rộng mở, để con tràn đầy niềm tin hi vọng trong cuộc sống. Bằng cách này, trẻ có thể đối mặt với những thất bại và khó khăn tốt hơn, tương lai sẽ rực sáng hơn.

Trên thực tế, nếu bạn muốn nuôi dạy một đứa trẻ tài năng, trước hết hãy nuôi dưỡng tâm hồn trẻ, những phẩm chất này sẽ có lợi cho trẻ suốt đời.

6 phép tắc cơ bản cha mẹ bắt buộc phải dạy con trước 10 tuổi

Tất cả những hành vi của trẻ phần lớn đều do giáo dục mà nên. Vì thế người làm cha mẹ cần có phương pháp giáo dục con phù hợp, đặc biệt trước 10 tuổi cần dạy con những điều sau

TIN MỚI NHẤT