Cha mẹ có giới hạn gì khi giáo dục giới tính cho trẻ?

Bài học làm mẹ 13/08/2020 05:00

Không ít bố mẹ lúng túng, né tránh câu hỏi của trẻ về cơ thể, giới tính. Nhưng đây là điều quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ em, có thể giúp tránh trường hợp bị lạm dụng.

Để trẻ đụng chạm vùng nhạy cảm là có dấu hiệu quấy rối tình dục, dâm ô trẻ em

Những ngày gần đây, hàng loạt hình ảnh người phụ nữ bán khỏa thân, để trẻ đụng chạm vùng nhạy cảm, lan truyền rầm rộ trên mạng, khiến nhiều người bức xúc, cho rằng người phụ nữ có dấu hiệu dâm ô trẻ em.

Trao đổi với Gia Đình Mới, chuyên gia tâm lý Hoàng Hải Vân (Hà Nội) cho biết, hiện tại có nhiều thông tin trái chiều xung quanh vụ việc nhưng nếu hình ảnh clip là chân thực, không bị cắt ghép, chỉnh sửa thì hành vi nói trên của người phụ nữ là có dấu hiệu quấy rối tình dục, dâm ô trẻ em.

Cha mẹ có giới hạn gì khi giáo dục giới tính cho trẻ? - Ảnh 1

Hình ảnh người phụ nữ bán khỏa thân để trẻ đụng chạm vùng nhạy cảm được chia sẻ rầm rộ trên mạng những ngày qua. Ảnh minh họa

Hành vi đó có thể thực hiện với lỗi cố ý mục đích thỏa mãn sở thích, nhu cầu tình dục hoặc do nguyên nhân chủ quan đến từ lối sống phóng túng, tùy tiện, thiếu kiến thức giáo dục giới tính của người lớn trong việc chăm sóc con trẻ và sinh hoạt tại gia đình liên tiếp lặp lại hành vi không phù hợp.

Điều này tương tự như thói quen sờ mó vùng kín của con (thường là bé trai) của một số ông bà, bố mẹ... gọi là “cưng nựng" mà không biết rằng hành động đó không chỉ khiến trẻ bị kích dục sớm, còn có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Chuyên gia tâm lý Hoàng Hải Vân chia sẻ: “Ở vị trí là một người làm công tác tư vấn tâm lý tôi tiếp nhận không ít truờng hợp trẻ bị ám ảnh, tổn thương tâm lý khi bắt gặp cảnh hớ hênh của bố mẹ hoặc do bố mẹ thiếu kiến thức giáo dục giới tính có những hành vi không phù hợp như trường hợp nói trên để lại những hậu quả ảnh hưởng rất lớn đến suy nghĩ, tư duy và tính cách của trẻ về sau.

Trẻ con như cây non, nếu ngay từ đầu nhận thức giới tính của trẻ không được định hướng một cách đúng đắn sẽ trở nên méo mó, lệch lạc.

Trẻ bị kích thích phát triển giới tính và tình dục sớm dễ sa đà, chìm đắm trong nghiện phim đen, có nguy cơ bị lạm dụng, xâm hại tình dục mà không biết tự vệ, thậm chí trở thành kẻ xâm hại.

Cá biệt có trường hợp có hành vi dâm ô, quấy rối tình dục ngay chính người thân của mình.

Bên cạnh đó trẻ thường xuyên phải đối diện với các vấn đề bất ổn về tâm lý như rối loạn lo âu, trầm cảm... khiến trẻ có biểu hiện sống thu mình lại hoặc nổi loạn, bất cần”.

Cha mẹ có giới hạn gì khi giáo dục giới tính cho trẻ? - Ảnh 2

Giáo dục giới tính cho trẻ sớm và đúng cách sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ trẻ bị lạm dụng, xâm hại tình dục. Ảnh minh họa

Giáo dục giới tính cho trẻ nên bắt đầu từ khi nào?

Không ít bố mẹ lúng túng, né tránh câu hỏi của trẻ về cơ thể, giới tính nhưng hơn ai hết ở vị trí là bố, là mẹ chúng ta là người có trách nhiệm với sự trưởng thành của con.

Trẻ em hiện nay trưởng thành sớm hơn rất nhiều cho thấy việc giáo dục giới tính và tình dục cần thiết được triển khai sớm, nên tiến hành từ lứa tuổi mầm non khi trẻ bắt đầu có sự tò mò, nhu cầu khám phá cơ thể của mình.

Chuyên gia tâm lý Hải Vân khuyến cáo, nội dung và cách thức giáo dục thế nào tùy thuộc vào sự phát triển, khả năng tiếp thu ở mỗi trẻ. Tạo không khí cởi mở, thân mật trong trường hợp này là rất quan trọng để đôi bên dễ dàng chia sẻ hoặc tìm hiểu nếu có vấn đề xảy ra.

Qua đó trang bị cho trẻ những kiến thức cơ bản về cơ thể, giới tính, dạy trẻ ý thức về việc tôn trọng cơ thể, gọi chính xác tên các bộ phận cơ thể và phân biệt những trường hợp đụng chạm cơ thể được phép và không được phép.

Nếu trẻ đã nói không mà ai đó vẫn có hành động “phạm quy" thì dạy trẻ hãy hét thật to chạy đi chỗ khác và báo với người lớn ngay lập tức.

Ở mỗi giai đoạn trẻ trưởng thành và lớn lên, bố mẹ nên cân nhắc, định hướng cho con tiếp cận các vấn đề về giới tính theo cách đúng, phù hợp.

Trong bất kỳ tình huống xấu nào xảy ra, bố mẹ sẽ luôn tin con và là chỗ dựa vững chắc cho con, cùng con giải quyết vấn đề khó khăn một cách kịp thời và ổn thỏa nhất.

Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ trẻ bị lạm dụng, xâm hại, giảm tỷ lệ phá thai ở trẻ vị thành niên và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Nói cách khác kiến thức giáo dục giới tính của bố mẹ càng sâu và rõ bao nhiêu sẽ càng giúp con an toàn hơn bấy nhiêu.

Phật dạy: 3 điều người mẹ nào cũng nên làm để tích đức cho con cái đời sau

Phật dạy 'phúc đức tại mẫu', vai trò của người mẹ trong một gia đình là vô cùng quan trọng đặc biệt với người con. Vậy nên có 3 điều người mẹ nào cũng nên làm để tích đức cho con cái về sau

TIN MỚI NHẤT