Thấy khách nước ngoài đột nhiên ngưng tim, muốn ngã, nữ điều dưỡng nhanh chóng trợ giúp

Xã hội 27/03/2024 19:27

Người đàn ông nước ngoài này đứng lên đi lại, đột nhiên bị mất ý thức, ngã quỵ xuống đất. Rất nhanh chóng nữ điều dưỡng làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai đã kịp thời tiếp cận, ép tim cấp cứu người bệnh.

Theo thông tin từ Dân trí, ngày 26/3, Bệnh viện Bạch Mai thông tin về trường hợp nữ nhân viên y tế Trung tâm Cấp Cứu A9 Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu thành công một bệnh nhân người ngoại quốc ngừng tim tại một nhà hàng ở Đà Nẵng. Cụ thể, khoảng 20h ngày 24/3, chị Đặng Thị Hạ, điều dưỡng viên của Trung tâm Cấp Cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội đang ngồi ăn tối với 4 người bạn tại một nhà hàng ở quận Sơn Trà, Đà Nẵng.

Thấy khách nước ngoài đột nhiên ngưng tim, muốn ngã, nữ điều dưỡng nhanh chóng trợ giúp  - Ảnh 1
Chị Hạ, áo trắng đang ép tim cho người bệnh (Ảnh: Cắt từ clip).

Bên cạnh bạn của chị Hạ là người đàn ông ngoại quốc đang ăn tối cùng vợ. Người này đứng lên, di chuyển và bất ngờ choáng, đi lại loạng choạng, ngã quỵ xuống đất, mất ý thức, vệ sinh không tự chủ.

Dẫn tin từ báo Người lao động, gần như ngay lập tức, theo phản xạ, điều dưỡng viên Đặng Thị Hạ (nhân viên của Trung tâm Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) đang ngồi ăn cùng bạn ở bàn bên cạnh lao đến kiểm tra mạch cảnh, tri hô nhân viên nhà hàng xung quanh gọi cấp cứu 115 hỗ trợ. Người phụ nữ trẻ này cũng tiến hành cấp cứu ép tim ngoài lồng ngực cho nạn nhân.

Khoảng vài chục lần ép tim ngoài lồng ngực theo chu kỳ, sau đó bệnh nhân có ý thức trở lại, ổn định chức năng sống và được xe cấp cứu 115 Đà Nẵng vận chuyển đến cấp cứu tại một bệnh viện. Được biết, người đàn ông nói trên đi du lịch cùng vợ tại TP Đà Nẵng. Du khách này có tiền sử bệnh lý mạch vành, đã phải phẫu thuật bắc cầu nối chủ vành.

Theo các bác sĩ cho biết, nguyên nhân phổ biến gây ngừng tuần hoàn là rối loạn nhịp tim, bệnh lý mạch vành gây nhồi máu cơ tim cấp.

Trong trường hợp đột nhiên ngừng tim, nếu không được cấp cứu ngay, nguy cơ tử vong rất cao. Bởi dự trữ oxy và đường của não bộ chỉ có 4 phút.

Tại Hoa Kỳ, số ca ngưng tim ngoài cộng đồng là 450.000 ca/năm, trong đó tỷ lệ cấp cứu ngừng tuần hoàn thành công chỉ 1-6% mặc dù Hoa Kỳ là một đất nước phát triển có nền y học tiên tiến.

Việc truyền thông, giáo dục cộng đồng trong việc cấp cứu ngừng tuần hoàn là rất quan trọng. Nhiều người dân hiện chưa được đào tạo và hướng dẫn do chưa biết cách tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn, hoặc cấp cứu chưa được hiệu quả.

Việc phổ biến và đào tạo các kỹ thuật cấp cứu ban đầu đối với cộng đồng là rất cần thiết để cấp cứu trong những tình huống nguy cấp có thể xảy ra.

Nghi có tình cảm với vợ, người đàn ông cầm dao đoạt mạng bạn chơi chung

Trần Phạm Thái nghi ngờ hàng xóm có quan hệ với vợ mình nên đã dùng dao đâm người đàn ông 36 tuổi ở TP Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) tử vong.

TIN MỚI NHẤT