Laptop phát nổ khi đang sạc, bé trai 13 tuổi bị đa chấn thương, mất bàn tay, có nguy cơ mù, tình trạng nguy kịch

Xã hội 08/03/2024 10:21

Nam sinh đang sử sụng máy tính xách tay học bài thì bất ngờ máy tính phát nổ.

Theo thông tin từ Tạp chí Người Đưa Tin, bệnh viện Hữu nghị Việt -  Đức cho biết, chiều tối 6/3 đã tiếp nhận bệnh nhi 13 tuổi (quê Hải Dương) trong tình trạng hôn mê, thở máy, toàn bộ vùng đầu, mặt, cổ và một nửa ngực trên đầy vết thương do các mảnh vỡ của laptop găm vào.

Trước đó, nam sinh đang sử sụng máy tính xách tay (laptop) học bài thì bất ngờ máy tính phát nổ.

Qua quá trình khám cấp cứu, TS Nguyễn Xuân Hòa, bác sĩ tua cấp cứu (Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức) cho biết, người bệnh bị đa chấn thương, bao gồm chấn thương sọ não như chảy máu não thất, tụ máu trong sọ, dị vật trong não thất. Ngoài ra, bệnh nhi còn bị chấn thương hàm mặt phức tạp, gãy xương hàm dưới, chấn thương nhãn cầu hai bên; chấn thương ngực với nhiều vết thương phần mềm thành ngực, tràn máu, tràn khí màng phổi hai bên và bị dập nát cẳng tay trái, đa vết thương phần mềm tay phải.

Laptop phát nổ khi đang sạc, bé trai 13 tuổi bị đa chấn thương, mất bàn tay, có nguy cơ mù, tình trạng nguy kịch - Ảnh 1
Cháu bé nhập viện trong tình trạng hôn mê, thở máy, toàn bộ vùng đầu, mặt, cổ và một nửa ngực trên đầy vết thương do các mảnh vỡ của laptop găm vào - Ảnh: Người Đưa Tin

Dẫn tin từ Tuổi Trẻ, ngay lập tức, người bệnh được thực hiện các đánh giá chuyên môn và hội chẩn đa chuyên khoa phối hợp đánh giá, hội chẩn và phẫu thuật các tổn thương phức tạp.

Sau khi ổn định mạch và huyết áp, bệnh nhi được xử lý đa vết thương phức tạp hàm mặt đồng thời lấy bỏ dị vật, cố định ổ gãy xương hàm. Các bác sĩ cũng tiến hành phẫu thuật cắt cụt 1/3 dưới cánh tay trái, cắt lọc, xử lý đa vết thương tay phải.

Laptop phát nổ khi đang sạc, bé trai 13 tuổi bị đa chấn thương, mất bàn tay, có nguy cơ mù, tình trạng nguy kịch - Ảnh 2
Hình ảnh đa chấn thương của bệnh nhi khi nhập viện - Ảnh: Tuổi Trẻ

Các bác sĩ Bệnh viện Mắt trung ương cũng có mặt tại bệnh viện để tiến hành múc nội nhãn hai mắt, lấy bỏ toàn bộ tổ chức nội nhãn còn lại và máu đông.

Sau khi được phẫu thuật cấp cứu, bệnh nhi đang được theo dõi, hồi sức tích cực tại bệnh viện.

Dấu hiệu nhận biết nguy cơ máy tính phát nổ

Theo một chuyên gia về thiết bị điện tử, khi sử dụng laptop cần chú ý quan sát bằng mắt thường xem pin của máy có bị phồng, kênh hoặc biến dạng không (đối với máy pin có thể tháo rời), hay đối với máy pin đặt bên trong thì khu vực chứa pin có cong vênh, to bất thường lên không.

"Nếu có các dấu hiệu như vậy thì pin đã hỏng, dễ phát nổ, không nên sử dụng máy và cần thay thế pin mới", chuyên gia khuyến cáo.

Bên cạnh đó, một số dấu hiệu cần lưu ý khi sử dụng máy tính như khu vực pin của máy nóng một cách bất thường (sờ vào nóng hơn hẳn bình thường mọi lần sử dụng). Lúc này, người dùng nên tắt máy, không sử dụng để pin giảm nhiệt độ.

Sau đó kiểm tra xem pin có dấu hiệu bất thường nào không, nếu có nên thay pin mới. Nếu không có bất thường và khi sử dụng lại vẫn nóng bất thường cũng nên thay pin mới để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Theo chuyên gia này, đa số các máy lâu đời pin đều sụt giảm theo thời gian, nếu máy vẫn tốt, đáp ứng nhu cầu sử dụng thì thay pin mới cho máy. Nên thay pin mới chính hãng, hoặc nơi tin cậy và uy tín chuyên về pin để sử dụng an toàn.

Người đàn ông nhảy sông tự tử để lại tâm thư, nghi bế tắc do kinh doanh thua lỗ

Nạn nhân tử vong nhiều ngày trước đó, trong tư thế ngửa mặt lên trên mặt nước, người mặc áo khoác màu cam. Sau khi trục vớt lên bờ, thi thể người đàn ông được chuyển đến nhà xác để phục vụ công tác điều tra và làm thủ tục bàn giao cho gia đình.

TIN MỚI NHẤT