Năm 2020 tâm điểm bất động sản du lịch ven biển sẽ ở đâu?

Thị trường 12/11/2019 06:00

Không còn là Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, hiện nay, tâm điểm thị trường bất động sản du lịch ven biển đang được dồn về các vùng mới như: Bình Thuận, Ninh Thuận, Quảng Ngãi, Bà Rịa – Vũng Tàu…

Dù chưa hết năm, nhưng có thể thấy, năm 2019 là một năm thành công của nghành du lịch. Đơn cử như, Việt Nam được tạp chí danh tiếng Forbes bình chọn là một trong 14 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới nhờ vào tài nguyên du lịch đa dạng và nhiều di sản thiên nhiên thế giới. Trong đó, bản đồ du lịch Việt Nam trong năm nay cũng đã xuất hiện nhiều điểm đến mới nổi, thu hút nhiều sự quan tâm của giới đầu tư cũng như du khách toàn cầu.

Chính sự tăng trưởng vượt bậc của ngành du lịch đã và đang tác động mạnh tới thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam, đặc biệt là ở các khu vực ven biển như: Nha Trang, Đà Nẵng, Phan Thiết, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Quốc hay Quảng Ninh… Tuy nhiên, sau giai đoạn phát triển bùng nổ, bản đồ bất động sản nghỉ dưỡng có diễn biến mới đáng lưu ý.

Theo đánh giá của giới đầu tư, điểm chung của Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc là hạ tầng giao thông đi trước một bước, được chính quyền ưu tiên nguồn vốn đầu tư khá tốt, khai thác các lợi thế từ sân bay, cảng biển, tuyến cao tốc... Về hạ tầng đô thị, trong khi hai trung tâm nghỉ dưỡng cấp vùng là Đà Nẵng và Nha Trang có bề dày phát triển, Phú Quốc đang được Nhà nước chú trọng kêu gọi đầu tư phát triển nhiều hơn nữa nhằm đưa nơi đây thành trung tâm nghỉ dưỡng mới, đủ lực cạnh tranh với các điểm của Indonesia hay Thái Lan, Philippines...

"Cơn lốc" đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng của nhiều tập đoàn trong và ngoài nước cũng đang hướng về Quy Nhơn (Bình Định), Kê Gà - Hòn Lan (Bình Thuận), Long Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu), Ninh Thuận. Đây là những điểm thu hút đầu tư mới nổi trong một thời gian rất ngắn nhưng đã trở thành nơi "xây tổ" của nhiều doanh nghiệp địa ốc.

Năm 2020 tâm điểm bất động sản du lịch ven biển sẽ ở đâu? - Ảnh 1

Các dự án bất động sản du lịch lớn đang tạo sức bật cho du lịch Ninh Thuận đột phá.

Song hành cùng hàng loạt dự án nghỉ dưỡng tỷ đô, chính quyền địa phương những nơi này cũng đang kêu gọi đầu tư vào nhiều dự án giao thông kết nối liên vùng, trong đó tập trung mạnh cho một số tuyến cao tốc, sân bay.

Đơn cử như, từ năm 2017-2018, nhiều doanh nghiệp địa ốc lớn, các nhà đầu tư phát triển du lịch tên tuổi đã tiến hành khảo sát địa hình và tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Ninh Thuận. Những cái tên có thể kể đến như Công ty Cổ phần Vinpearl, Công ty Cổ phần T&T, Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC, Công ty Mũi Dinh Ecopark...

Sự xuất hiện của các “đại gia” trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch với các dự án “khủng”, gồm nhiều loại hình lưu trú sẽ mang đến lựa chọn đa dạng cho du khách, thay cho thực tế du khách chỉ biết đến dự án nghỉ dưỡng 6 sao Amanoi Resort hoặc tìm kiếm các resort, khách sạn 2- 3 sao có chất lượng trung bình...

Nhận định về thị trường bất động sản du lịch ven biển, theo Hội môi giới bất động sản Việt Nam, trong quý 3/2019, nguồn cung căn hộ khách sạn (condotel) tiếp tục giảm mạnh nhưng tỉ lệ hấp thụ có chiều hướng gia tăng cao ở một số thị trường đang phát triển hiện nay như Bình Thuận, Ninh Thuận, Quảng Nam…

Năm 2020 tâm điểm bất động sản du lịch ven biển sẽ ở đâu? - Ảnh 2

Nhiều đại gia bất động sản đã rót tiền vào thị trường bất động sản Mũi Né – Phan Thiết. 

Trong khi một số thị trường condotel bùng nổ mạnh mẽ thời gian trước như Quảng Ninh, Đà Nẵng và Nha Trang, Phú Quốc đi vào trầm lắng thì điểm sáng của thị trường này đang đến từ các thị trường đang có dấu hiệu phát triển hiện nay như Bình Thuận, Ninh Thuận, Quảng Nam. Hầu hết các dự án condotel tiêu thụ tốt được đầu tư bởi các chủ đầu tư uy tín và nhiều kinh nghiệm.

Nhiều chủ đầu tư bất động sản lớn như Novaland, Sungroup, Vingroup, DRH, Hưng Thịnh… bắt đầu cũng tấn công các thị trường mới nổi với các dự án quy mô lớn. Làn sóng này dần lan sang các nhà đầu tư cá nhân khi nhận thấy rõ tiềm năng sinh lợi từ phân khúc này ở thị trường còn nhiều dư địa tăng trưởng về giá.

Dự báo của các đơn vị nghiên cứu, trong những tháng cuối năm 2019, nguồn cung mới condotel có dấu hiệu giảm nhẹ trong khi biệt thự biển có thể sẽ tăng. Các dự án đa phần tập trung ở thị trường Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu. Mô hình khu nghỉ dưỡng phức hợp (Intergrated Resort) nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng, trong đó loại hình nhà phố/shophouse được thị trường đón nhận khá tốt.

Lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản cho biết, trong năm vừa qua đến hiện tại thì các thị trường như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc tăng giá rất ít do nguồn cung quá nhiều dẫn đến tình trạng bão hoà, phần do tính pháp lý của condotel chưa ổn nên cũng ảnh hưởng rất nhiều. Trong khi đó, Bình Định và Bình Thuận là 2 thị trường mới nổi có sự tăng giá đáng kể trong vòng 6 tháng qua. Đặc biệt là thị trường Mũi Né Phan Thiết tăng rất nhiều do có 2 yếu tố Sân bay và cao tốc.

Thực tế, trong suốt thời gian qua, bất động sản du lịch ven biển tại các thị trường như Quy Nhơn, Bình Thuận, Bà Rịa… có sự tăng trưởng giá ấn tượng. Chẳng hạn, Quy Nhơn ghi nhận tăng mạnh nhất từ 40-60%/năm; phía Nam Bình Thuận như Hàm Tân, Lagi; Bắc Bà Rịa như Bình Châu giá tăng trưởng khoảng 20-30%/năm.

Khu vực Long Hải, Long Điền, Bà Rịa tăng khoảng 70%. Khu vực Cam Ranh, Phan Rang, một số nơi ở Phan Thiết như Thiện Nghiệp, Lagi, Tiến Thành giá tăng đến 150%. Riêng Đà Nẵng, Nha Trang trước đó đã tăng mạnh nên khoảng thời gian này chỉ tăng nhẹ 20-30%/năm.

Ôm nhà đất dự án ‘cắm’ ngân hàng, nhiều chủ đầu tư ‘dị ứng’ lộ diện

Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành việc chủ đầu tư thế chấp dự án vay vốn là hoạt động tín dụng bình thường nhưng có không ít doanh nghiệp muốn giấu.

TIN MỚI NHẤT