Hen suyễn và viêm mũi dị ứng có ảnh hưởng tới 'chuyện ấy' không?

Sức khỏe 26/01/2024 09:01

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người mắc các bệnh dị ứng như hen suyễn, viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc mũi có tỷ lệ rối loạn chức năng tình dục cao, không phân biệt giới tính. Ngoài ra, nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng khi thực hiện điều trị bệnh dị ứng, tác dụng cải thiện chức năng tình dục cũng xuất hiện.

Một nhóm nghiên cứu do Giáo sư Chiang Ting-yi thuộc Khoa Tiết niệu tại Bệnh viện Chang Gung Memorial ở Đài Loan dẫn đầu đã tiến hành phân tích so sánh 12 bài báo về bệnh dị ứng và chức năng tình dục và công bố kết quả trên tạp chí International Archives Allergy and Immunology số tháng 1. 

Dựa trên số liệu từ bài báo, nhóm nghiên cứu đã so sánh Chỉ số chức năng tình dục nữ (FSFI) và Chỉ số quốc tế chức năng cương dương (IIEF) của bệnh nhân hen suyễn và những người đối chứng khỏe mạnh. Kích thích tình dục, cực khoái và sự thỏa mãn tình dục cũng được phản ánh trong nghiên cứu so sánh.

Hen suyễn và viêm mũi dị ứng có ảnh hưởng tới 'chuyện ấy' không? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Kết quả là chỉ số chức năng tình dục nữ trung bình của bệnh nhân hen suyễn là 25,96 điểm, thấp hơn so với mức 29,9 điểm của nhóm đối chứng khỏe mạnh. Chỉ số quốc tế về chức năng cương dương cũng cao hơn ở bệnh nhân hen suyễn ở mức 20,4 điểm, nhưng ở nhóm đối chứng khỏe mạnh thì chỉ số này cao hơn ở mức 25,55 điểm. 

Chỉ số chức năng tình dục của bệnh nhân nữ viêm mũi dị ứng là 72,13 điểm, thấp hơn một chút so với mức 78,3 điểm của phụ nữ khỏe mạnh. Chỉ số quốc tế chức năng cương dương là 53,88 điểm đối với bệnh nhân nam bị viêm mũi dị ứng và 67,05 điểm đối với nam giới khỏe mạnh, cho thấy sự khác biệt lớn hơn.

Hen suyễn và viêm mũi dị ứng có ảnh hưởng tới 'chuyện ấy' không? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Nhóm nghiên cứu cũng chứng minh rằng thuốc xịt corticosteroid tại chỗ và thuốc kháng histamine được sử dụng để điều trị dị ứng đã giúp cải thiện đáng kể điểm chức năng tình dục. Điều này có nghĩa là nếu bệnh dị ứng được điều trị tốt, các triệu chứng có thể được cải thiện mà không cần dùng thêm thuốc để điều trị rối loạn chức năng tình dục. 

Ví dụ, khi so sánh chỉ số quốc tế về chức năng cương dương, bệnh nhân viêm mũi dị ứng đạt 49,8 điểm và nam giới khỏe mạnh đạt 56,6 điểm. Các nhà nghiên cứu đã đo lại chỉ số quốc tế về chức năng cương dương sau khi dùng corticosteroid, một phương pháp điều trị viêm mũi, vào mũi của bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng và kết quả cho thấy điểm trung bình tăng lên 51 điểm.

Nhóm nghiên cứu cho biết: “Các bệnh dị ứng và rối loạn chức năng tình dục có mối liên quan với nhau, nhưng cần nhiều nghiên cứu sâu hơn để biết mối quan hệ phức tạp một cách chi tiết”.

Nghiên cứu chỉ ra mối quan hệ bất ngờ giữa ăn cay và tuổi thọ

Thói quen ăn cay dường như có nhiều ảnh hưởng bất ngờ cho sức khỏe và tuổi thọ.

TIN MỚI NHẤT