Một số món đồ gia đình nào cũng có vô tình trở thành mối nguy hiểm với trẻ nhỏ, cha mẹ nên chú ý

Nuôi dạy con 21/09/2023 14:15

Trẻ rất tò mò, thích khám phá nên đôi khi những vật dụng tưởng bình thường lại trở thành mối nguy hại với sự an toàn của bé.

Tò mò vốn là bản tính tự nhiên của mọi trẻ em. Bởi thông qua hành động khám phá này, trẻ sẽ biết cách sử dụng năm giác quan cũng như học hỏi về thế giới xung quanh. Tuy nhiên, trẻ lại chưa nhận biết được những mối nguy hiểm tiềm ẩn từ các vật dụng quen thuộc trong gia đình. Chính vì thế, bố mẹ cần phải quan sát, trông nom và nhắc nhở con thường xuyên.

Dưới đây là một số món đồ gia đình nào cũng có vô tình trở thành mối nguy hiểm với trẻ nhỏ, cha mẹ nên chú ý:

1. Ổ điện, dây sạc điện thoại, máy tính, các thiết bị điện trong nhà

Trẻ rất tò mò, thích khám phá mọi nơi trong nhà. Thế nên đã xảy ra không ít trường hợp trẻ tự mày mò cho tay, bút, vật dụng cứng... vào trong ổ điện. Những em bé còn quá nhỏ chưa hiểu được mối nguy hiểm này nên điều tốt nhất bố mẹ có thể làm là giúp con tránh xa những nơi có đồ điện.

Với các đồ nguy hiểm như ổ cắm điện, quạt điện, cần sử dụng các thiết bị an toàn để bao kín lại. Hiện nay, các đồ này đều có bán trên thị trường. Ngoài ra, hãy tạo ra nhiều các trò chơi, đồ chơi khác hấp dẫn con hơn để kéo sự chú ý của bé tránh xa những đồ không an toàn. Bố mẹ có thể cùng chơi với con, khen ngợi con để tạo sự hứng thú cho trẻ.

2. Dây kéo rèm cửa

Dây kéo rèm cửa sổ là một trong những mối nguy hiểm tiềm ẩn hàng đầu trong mỗi gia đình. Nó rất nguy hiểm vì khiến trẻ bị nghẹt thở một cách nhanh chóng và lặng lẽ ở ngay tại những nơi thường được cho là an toàn, như phòng ngủ hoặc phòng khách. Thậm chí trẻ em 9 tuổi cũng vẫn bị gặp tai nạn này.

Các nguyên nhân dẫn đến sự cố cho thấy thường là do trẻ em trèo lên giường, ghế, hoặc các đồ nội thất khác để nghịch những sợi dây và màn sáo. Trong một số trường hợp là do trẻ muốn bắt chước siêu nhân hoặc sử dụng dây kéo như một chiếc vòng cổ.

Vì vậy, các bậc cha mẹ nên lưu một số vấn đề sau để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra:

- Các gia đình chỉ nên lắp đặt loại mành cửa sổ không có dây, đặc biệt là trong phòng trẻ nhỏ. Nếu mành cửa sổ nhà bạn có dây, hãy tìm cách quấn chúng lên cao hơn tầm tay với của trẻ.

- Cha mẹ hãy kiểm tra tất cả các sợi dây ở phía trước, bên trong và phía sau của rèm cửa, đồng thời di chuyển giường và cũi, ghế cách xa cửa sổ.

- Cha mẹ cũng có thể lựa chọn những nhãn hàng nội thất an toàn cho trẻ em để đề phòng trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Một số món đồ gia đình nào cũng có vô tình trở thành mối nguy hiểm với trẻ nhỏ, cha mẹ nên chú ý - Ảnh 1
Ảnh minh họa

3. Các loại tủ, kệ cao, để không chắc chắn

Tủ đựng đồ cao cũng là vật có nguy cơ gây hại cho trẻ. Đặc biệt là loại tủ mỏng manh và không chắc chắn. Trẻ có thể trèo lên và kéo các ngăn tủ ra. Điều này dẫn đến việc tủ đổ xuống người bé, gây nguy hiểm đến tính mạng. Tủ đồ nặng hơn người của trẻ sẽ làm con bị gãy xương, chấn thương não. Mẹ có thể loại trừ mối nguy hại này bằng cách dùng tủ treo cao trên tường hoặc chọn loại tủ chắc chắn và không dễ bị đổ.

Trong các gia đình có rất nhiều loại tủ như thế này như kệ quần áo, kệ sách, tủ đựng đồ... có thể gây nguy hiểm nếu trẻ bám mạnh hoặc đu trèo lên, với đồ đạc đặt trên kệ. Vì vậy, với tất cả các loại tủ kệ, bố mẹ nên dùng những loại chốt an toàn để chốt các cửa tủ và khoan bắt ốc vít cố định tủ, kệ vào tường. Và khi trông trẻ tại nhà, bố mẹ cũng luôn để mắt, để xử lý kịp thời khi con leo trèo, với các loại tủ kệ này.

4. Các loại hóa, mỹ phẩm có trong nhà

Những chai lọ bắt mắt, nhiều màu sắc cực kỳ thu hút trẻ. Chúng hoàn toàn có thể mở ra chỉ để nếm thử xem mùi vị ra sao. Thông thường, những vật dụng này thường xuất hiện trên bàn trang điểm, trong nhà tắm... nơi trẻ hoàn toàn có thể nghịch ngợm. Tốt nhất, cha mẹ nên để các đồ vật này trên cao, tránh xa tầm với của con nhỏ. Tốt hơn hết, gia đình nên có tủ thuốc riêng và đặt ở vị trí trên cao, khóa cẩn thận.

5 dấu hiệu giúp bố mẹ phát hiện con bị tăng động giảm chú ý và những điều nên làm

Phát hiện sớm bệnh lý này sẽ giúp bố mẹ có hướng đi đúng trên hành trình giáo dục con.

TIN MỚI NHẤT