Mẹ bầu chịu khó ngủ vào "khung giờ vàng" này, thai nhi khỏe mạnh, tăng trưởng vượt trội

Mẹ bầu 25/08/2023 13:22

Những thay đổi trong thai kỳ sẽ khiến mẹ bầu thường xuyên mất ngủ, tuy nhiên nếu mẹ chịu khó duy trì thói quen ngủ vào giờ này sẽ rất tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Mẹ bầu có giấc ngủ ngon sẽ giúp cho cơ thể tràn đầy năng lượng, hạn chế stress, mệt mỏi. Bên cạnh đó, em bé dần lớn lên cũng đặt sức ép lên các khớp, cơ của người mẹ. Do đó, mang thai là một nhiệm vụ thiêng liêng nhưng cũng rất mệt nhọc, vì thế mẹ cần có một chế độ nghỉ ngơi hợp lý để có một thai kỳ an toàn và trọn vẹn.

Để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé, thai phụ nên dành 7-9 tiếng cho giấc ngủ vào ban đêm để nghỉ ngơi. Ngoài ra, mẹ có thể bổ sung một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa. Đặc biệt, trong giai đoạn đầu lúc mới mang thai nồng độ hormone progesterone tăng nhanh là đột ngột vì thế mẹ cần ngủ nhiều hơn. Hơn nữa, nếu như hôm nào mẹ cảm thấy mệt mỏi cũng có thể ngủ thêm một lúc nữa cũng không ảnh hưởng.

"Giờ vàng" cho mẹ bầu ngủ ngon

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, chất lượng giấc ngủ vào khung giờ Tý (23h đêm - 1h sáng) được đánh giá cao nhất. Nếu bạn ngủ 5 phút trong khung giờ này là tương đương với 6 tiếng ở các giờ khác. Đối với mẹ bầu, ngủ được trong thời điểm này sẽ giúp cho cơ thể được nghỉ ngơi hoàn toàn, cải thiện tâm trạng, tuần hoàn máu, tiêu hóa, giúp cơ thể khỏe mạnh để cung cấp dưỡng chất cho thai nhi tốt nhất. Nếu mất ngủ trong khung giờ này, mẹ bầu sẽ mệt mỏi, căng thẳng suốt cả ngày hôm sau và dù có ngủ thêm bao nhiêu cũng không thể bù đắp lại được.

Ngoài ra, dù có bận rộn thế nào, bạn cũng vẫn nên dành ra khoảng từ 30 phút đến một tiếng để ngủ trưa (trong thời gian từ 11h đến 1h chiều). Đây cũng là thời điểm giấc ngủ phát huy năng lực tối đa của mình, giúp cơ thể mẹ khỏe mạnh hơn hẳn.

Mẹ bầu chịu khó ngủ vào 'khung giờ vàng' này, thai nhi khỏe mạnh, tăng trưởng vượt trội - Ảnh 1

Mẹ bầu nên ngủ bao nhiêu tiếng 1 ngày?

Các mẹ mang thai nên dành 7-9 tiếng vào ban đêm và 1 tiếng vào buổi trưa cho việc ngủ. Việc duy trì thói quen này trong khoảng thời gian dài sẽ giúp mẹ cải thiện sức khỏe rõ rệt, cảm thấy khỏe mạnh, tươi tắn hơn. 

Những mẹ bầu có thói quen thức khuya cực kỳ gây hại cho bản thân và thai nhi trong bụng. Giờ giấc sinh hoạt không đảm bảo gây ảnh hưởng đến việc hấp thu dinh dưỡng, gây tình trạng mất ngủ. Thêm vào đó, việc đi ngược đồng hồ sinh học khiến mẹ bầu dễ stress, gây ức chế. 

Dù ngủ nhiều là tốt nhưng mẹ bầu không nên ngủ quá nhiều. Ngủ hơn 10 tiếng mỗi ngày khiến cơ thể mệt mỏi, dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm. Ngược lại, với những mẹ bầu ngủ ít hơn 5 giờ mỗi ngày thì càng không tốt, không chỉ khiến sức khỏe của cả 2 mẹ con kém đi mà còn càng tăng nguy cơ mắc tiền sản giật.

Bật mí những cách giúp ngủ ngon mẹ bầu nên biết

- Duy trì tư thế ngủ thoải mái: Theo các chuyên gia, nằm nghiêng sang bên trái và đặt một chiếc gối mềm mại giữa hai đầu gối sẽ khiến mẹ bầu cảm thấy thoải mái, dễ có giấc ngủ ngon nhất. Đây là tư thế nằm ngủ làm giảm áp lực lên tĩnh mạch chủ, đồng thời giúp cơ thể mẹ bầu hạn chế tình trạng phù nề cũng như đau lưng và đau đầu gối. Đặc biệt vào 3 tháng cuối thai kì, nằm nghiêng về bên trái là tư thế nằm ngủ có lợi nhất cho sức khỏe.

- Tránh uống quá nhiều nước vào buổi tối trước khi đi ngủ: Trong thời gian mang thai, để đảm bảo lượng nước ối ổn định và tránh sưng phù chân tay thì các mẹ bầu thường phải uống thật nhiều nước. Tuy nhiên, để có giấc ngủ ngon bạn nên bổ sung nước vào ban ngày, nhiều nhất vào buổi sáng và giảm dần vào lúc chiều tối. Nên đi vệ sinh trước khi đi ngủ để não bộ yên tâm thư giãn, dần dần chìm vào giấc ngủ.

- Không vận động quá mạnh trước giờ ngủ: Những bài tập thể dục hay vận động thường xuyên rất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Vì khi cơ bắp được co giãn thường xuyên sẽ giúp các mẹ bầu tránh được tình trạng chuột rút ở chân khi đang ngủ. Tuy nhiên, mẹ bầu không nên tập một vài bài tập thể dục trước khi đi ngủ 2-3 tiếng. Bởi khi vận động, thân nhiệt sẽ tăng lên, nhịp sinh học bị xáo trộn làm khó ngủ, giấc ngủ chập chờn, không sâu giấc.

- Thư giãn trước khi ngủ: Đây là yếu tố quan trọng giúp mẹ bầu dễ dàng đi vào giấc ngủ. Hãy chuẩn bị phòng ngủ sạch sẽ, thoải mái với nệm phù hợp, chăn gối thơm tho cùng tinh dầu thơm trong phòng ngủ. Bạn cũng có thể massage toàn thân bằng dầu dừa hay kem dưỡng ẩm giúp cơ thể cảm thấy thư giãn. Bên cạnh đó, tránh xa các thiết bị điện tử cũng giúp mẹ ngủ ngon hơn. 

- Không ăn quá no trước khi ngủ: Những thực phẩm có tính axit, béo và cay thường gây ra chứng ợ nóng, khó tiêu khiến mẹ bầu thức giấc vào buổi đêm. Vì vậy khi bầu bí bạn nên hạn chế những loại thực phẩm gây ợ nóng, có mùi gây buồn nôn và nên ăn tối trước giờ đi ngủ 2 tiếng. Một ly sữa nóng là cách tốt nhất để có giấc ngủ ngon hơn.

7 sai lầm khi trữ sữa rất nhiều mẹ mắc phải gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của con

Cách bảo quãn không đúng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ trữ đông.

TIN MỚI NHẤT