Nghệ sĩ Vũ Thanh tuổi U70: Ở nhà thuê, dùng hết tiền hưu trả nợ cho con trai, bán bún nuôi gia đình

Hậu trường 20/11/2023 05:49

"Ở tuổi xế chiều, tôi phải ra đường mưu sinh kiếm tiền nuôi gia đình nhưng chưa bao giờ thấy buồn tủi vì vợ luôn sát cánh, động viên" - nghệ sĩ Vũ Thanh bày tỏ.

Nghệ sĩ Vũ Thanh sinh năm 1958 tại Sài Gòn. Trong nhà Vũ Thanh có một cậu ruột là nghệ sĩ cải lương nên từ nhỏ ông đã thích đứng hát ca và niềm đam mê này ngấm vào máu lúc nào không hay. Một lần đoàn hát thiếu người nên Vũ Thanh lên hát chơi và được phát hiện tài năng. Kể từ đó, ông được đoàn hát mời đi hát, thi thoảng lại nhảy vào múa cùng đội múa.

Một điểm đặc biệt ở Vũ Thanh là ca hay mà diễn cũng tốt, có thể ca cả cải lương, vọng cổ lẫn tân nhạc. Thời gian đầu sự nghiệp, Vũ Thanh diễn cùng Phi Bằng. Tiếp đó, ông diễn cùng danh hài Thanh Việt, rồi tới nghệ sĩ Kim Ngọc…

Nghệ sĩ Vũ Thanh tuổi U70: Ở nhà thuê, dùng hết tiền hưu trả nợ cho con trai, bán bún nuôi gia đình - Ảnh 1
Một điểm đặc biệt ở Vũ Thanh là ca hay mà diễn cũng tốt, có thể ca cả cải lương, vọng cổ lẫn tân nhạc

Nam nghệ sĩ từng chia sẻ, mức cát-xê đầu tiên ông nhận được năm 1978 là 3 đồng và mãi về sau mới lên được 7 đồng. Ông dùng hết cát-xê để mua quần áo phục vụ nghệ thuật. Trong quá trình hoạt động nghệ thuật, Vũ Thanh còn gặp trắc trở trên con đường nghệ thuật do tính cách bộc trực, thẳng thắn của mình.

"Bản chất của con người tôi như vậy rồi, bây giờ ra ngồi bán ngoài lề đường để kiếm sống vẫn phải sống chứ không đi bằng đầu gối. Tôi mỗi khi đi quay phim hay tới bất cứ chỗ nào, không có chuyện tôi phải đi theo đạo diễn, chủ nhiệm hay sản xuất gì cả. Anh thích thì mời, không thích thì thôi" - nghệ sĩ chia sẻ.

Nghệ sĩ Vũ Thanh tuổi U70: Ở nhà thuê, dùng hết tiền hưu trả nợ cho con trai, bán bún nuôi gia đình - Ảnh 2
Trong quá trình hoạt động nghệ thuật, Vũ Thanh còn gặp trắc trở trên con đường nghệ thuật do tính cách bộc trực, thẳng thắn của mình.

Cuộc đời nghệ sĩ Vũ Thanh giống như một bộ phim. Không chỉ thăng trầm trong sự nghiệp, cuộc sống riêng mà ở tuổi 64, dường như những trắc trở vẫn chưa thôi thử thách nam nghệ sĩ. Hiện tại, nam nghệ sĩ vẫn đang ở nhà thuê tại quận 8, TP.HCM. Tại đây, ông còn mở một quán bán bún mọc. 

Ngoài bán bún, ông còn bán nước mắm. Cuộc sống mưu sinh tuy vất vả với đồng lời chỉ vài trăm ngàn mỗi ngày nhưng nam nghệ sĩ vẫn vui vẻ bởi với ông, ở tuổi 64 còn sức khỏe để lao động cũng là một hạnh phúc.

Nghệ sĩ Vũ Thanh tuổi U70: Ở nhà thuê, dùng hết tiền hưu trả nợ cho con trai, bán bún nuôi gia đình - Ảnh 3
Hiện tại, nam nghệ sĩ vẫn đang ở nhà thuê tại quận 8, TP.HCM. Tại đây, ông còn mở một quán bán bún mọc

Mỗi ngày vợ chồng nghệ sĩ Vũ Thanh phải dậy từ 3 giờ sáng để xuống chợ đầu mối mua thịt, nguyên liệu về làm bún mọc. Nam nghệ sĩ càng cơ cực khi phải dùng toàn bộ số tiền hưu khoảng 200 triệu để trả nợ cho con trai. Con trai ông đi làm xa, con dâu bỏ đi, để lại đứa cháu 8 tuổi cho vợ chồng nghệ sĩ Vũ Thanh chăm nom. 

Lớn tuổi nhưng vợ chồng nghệ sĩ Vũ Thanh vừa phải lo kế sinh nhai cho mình vừa phải gồng gánh chi phí nuôi cháu nội, tiền thuê nhà, điện nước, xăng xe, thuốc thang, ăn học... Gánh nặng kinh tế vì thế không dễ dàng vậy nhưng nghệ sĩ Vũ Thanh bảo, được cái trời cho sức khỏe, cho đầu óc thoải mái khi không phải nợ nần ai.

Nghệ sĩ Vũ Thanh tuổi U70: Ở nhà thuê, dùng hết tiền hưu trả nợ cho con trai, bán bún nuôi gia đình - Ảnh 4
Lớn tuổi nhưng vợ chồng nghệ sĩ Vũ Thanh vừa phải lo kế sinh nhai cho mình vừa phải gồng gánh chi phí nuôi cháu nội, tiền thuê nhà, điện nước, xăng xe, thuốc thang, ăn học...

Ngoài quán bún mưu sinh, nghệ sĩ Vũ Thanh vẫn là cái tên được đồng nghiệp, con cháu trong nghề thương mến mời show. Ông vẫn còn nhiều cơ hội với sân khấu, phim ảnh ở nhiều vai trò khác nhau. Thỉnh thoảng, Vũ Thanh còn được mời hát đám tiệc, dù thù lao không nhiều nhưng đối với người nghệ sĩ, được làm nghề đã là hạnh phúc không gì tả hết.

Trong một chương trình, nghệ sĩ Vũ Thanh cũng trải lòng về cuộc hôn nhân với bà xã Lệ Hải. Kết hôn hơn 40 năm nhưng cả hai chưa từng tổ chức đám cưới. Ông kể thời ấy cả hai quen nhau trong môi trường nghệ thuật, dẫn về nhà hai gia đình đồng ý thì đến với nhau, không tổ chức đám tiệc gì. "Hồi trước dịch, tôi có chuẩn bị một đám cưới kỷ niệm 41 năm nhưng vì dịch nên đành buông luôn tới giờ. Nếu có tổ chức lại thì cũng phải cuối năm sau vì hiện tại tình hình kinh tế không cho phép. Dạo này trí nhớ của Lệ Hải cũng hơi kém vì tết này là đã 76 tuổi rồi, nhưng còn khỏe và lanh lợi lắm" - ông nói thêm.

Nghệ sĩ Vũ Thanh tuổi U70: Ở nhà thuê, dùng hết tiền hưu trả nợ cho con trai, bán bún nuôi gia đình - Ảnh 5
"Ở tuổi xế chiều, tôi phải ra đường mưu sinh kiếm tiền nuôi gia đình nhưng chưa bao giờ thấy buồn tủi vì vợ luôn sát cánh, động viên" - nghệ sĩ Vũ Thanh bày tỏ

Thời trẻ, ông từng bỏ nhà lên Đà Lạt sống với tình nhân và có một đứa con riêng. Sau vài năm chung sống, ông nhận ra tính cách hai người không hợp, tình cảm với tình nhân cũng phai nhạt dần. Khi mẹ ruột của ông mất, ca sĩ Lệ Hải vẫn đưa con từ Vũng Tàu về Sài Gòn chịu tang. Cách cư xử của bà khiến ông ăn năn và muốn quay về làm lại từ đầu.

Sau những ngày tháng đấu tranh tâm lý, cuối cùng ông cũng vượt qua mặc cảm, sự xấu hổ và quyết định rời Đà Lạt trở về. Vũ Thanh hổ thẹn tới nỗi không dám vào nhà gặp vợ con mà nhờ một người bạn thân dắt tới. Nhận thấy chồng ăn năn thật sự và muốn thay đổi, làm lại, bà mủi lòng.

Nghệ sĩ Vũ Thanh tuổi U70: Ở nhà thuê, dùng hết tiền hưu trả nợ cho con trai, bán bún nuôi gia đình - Ảnh 6
Thời trẻ, ông từng bỏ nhà lên Đà Lạt sống với tình nhân và có một đứa con riêng. Sau vài năm chung sống, ông nhận ra tính cách hai người không hợp, tình cảm với tình nhân cũng phai nhạt dần

Kể từ đó, vợ chồng nghệ sĩ Vũ Thanh – Lệ Hải sống hạnh phúc đến hiện tại. Càng ngày, nghệ sĩ Vũ Thanh càng thương yêu vợ hơn nhất là khi bà chủ động đề nghị ông đưa con riêng với nhân tình về cho bà nuôi.

Vũ Thanh chia sẻ hiện tại ông thỏa mãn với mọi thứ. Mỗi khi bước ra đường, được khán giả nhận ra, gọi tên bằng những nhân vật từng tham gia khiến ông thấy hạnh phúc và hãnh diện. Nói về cuộc sống hiện tại, nam nghệ sĩ tâm sự rằng có vô vàn khó khăn nhưng vẫn vui. Vũ Thanh bộc bạch: "Vì mình đã chấp nhận hiện tại thì phải vui. Bây giờ tôi chỉ ước mơ có được miếng đất nho nhỏ để có nơi mình dựa cho đến cuối đời. Ước mơ nữa là thằng cháu nội, năm nay hơn 7 tuổi rồi. Tôi mong sao lo được cho nó nên người là mãn nguyện. Cuộc sống của tôi bình thường, có sao ăn vậy, nhiều khi miếng rau luộc chấm mắm cũng ăn thôi. Có show thì đi diễn, không có thì thôi".

NSƯT Kim Tiến - 'Giọng đọc huyền thoại VTV': Lần đầu hé lộ hôn nhân hạnh phúc ở tuổi U80 bên chồng thứ 2, du lịch khắp nơi tận hưởng cuộc sống

Sau nhiều thăng trầm và hết mình vì công việc, NSƯT Kim Tiến đang có cuộc sống an yên bên ông xã là tiến sĩ Hoá học. Dù đã ở tuổi U80, nhưng bà vẫn cùng chồng đi du lịch nhiều nơi tận hưởng cuộc sống.

TIN MỚI NHẤT