Sáng 16/6, Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó tăng trách nhiệm với người quảng cáo, đặc biệt là người nổi tiếng, người có ảnh hưởng.
- Hành khách duy nhất sống sót trong thảm kịch rơi máy bay Ấn Độ đoàn tụ gia đình
- Danh tính nạn nhân tử vong trong vụ ô tô tông liên hoàn xe máy ở TP.HCM: Hai mẹ con tử vong khi đi thăm người thân
Theo thông tin từ báo Xây Dựng, sáng 16/6, Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo với tuyệt đại đa số đại biểu có mặt tán thành.
Một trong những quy định nhiều người quan tâm trong luật này là quyền và nghĩa vụ của người có ảnh hưởng tham gia chuyển tải sản phẩm quảng cáo, trong bối cảnh thời gian qua, nhiều người nổi tiếng, hoa hậu tham gia quảng cáo đã vướng vòng lao lý vì chuyển tải sản phẩm là hàng giả, hàng nhái.
Theo luật vừa được thông qua, người có ảnh hưởng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo ngoài nghĩa vụ tuân thủ quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thực hiện nghĩa vụ thuế khi phát sinh doanh thu… còn có thêm một số nghĩa vụ khác như phải xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo.
Đồng thời, người có ảnh hưởng khi tham gia quảng cáo phải kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo.
Trường hợp chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thì không được giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
Người có ảnh hưởng cũng phải thông báo về việc quảng cáo ngay trước và trong khi thực hiện hoạt động quảng cáo.
Luật cũng quy định từ ngữ bằng tiếng Việt trong sản phẩm quảng cáo phải bảo đảm giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, rõ ràng, dễ hiểu và thể hiện chính xác nội dung cần truyền đạt.

Theo thông tin từ báo VietNamNet, trước khi Quốc hội thông qua, trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho hay có ý kiến đề nghị siết chặt quy định về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng theo hướng chỉ những người có chuyên môn liên quan đến sản phẩm mới được chuyển tải sản phẩm quảng cáo.
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội hiện nay, trong cơ chế thị trường, việc tham gia hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng là hoạt động thương mại có ý nghĩa tích cực, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, khuyến khích đổi mới sáng tạo. Dự thảo luật đã quy định bổ sung các nghĩa vụ người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải thực hiện để quản lý chặt chẽ hơn.
Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin giữ quy định không hạn chế quảng cáo đối với người nổi tiếng, người có ảnh hưởng. Cùng với đó, có ý kiến đề nghị làm rõ tính khả thi của quy định yêu cầu người có ảnh hưởng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải có nghĩa vụ xác minh độ tin cậy của người quảng cáo.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là cần thiết, nhằm khắc phục tình trạng một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng có hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng nhái.
Trong đó, nghĩa vụ "xác minh độ tin cậy của người quảng cáo" nhằm tăng cường trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo với cộng đồng, xã hội. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin giữ quy định như dự luật.
Ngoài ra có ý kiến đề nghị bổ sung quy định về thời điểm và hình thức thông báo khi người có ảnh hưởng chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Về nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin tiếp thu và chỉnh lý như dự luật.