Lý giải nguyên nhân gây ra động đất có độ lớn 4.0 ở Hà Nội

Đời sống 25/03/2024 17:01

Sáng 25/3, người dân ở một số khu vực huyện Mỹ Đức (thành phố Hà Nội) cho biết họ đã cảm nhận sự rung lắc mạnh, nghi do dư chấn của động đất.

Trước đó, theo thông tin từ báo Sức khỏe và Đời sống, Trung tâm Báo tin Động đất và Cảnh báo Sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu vừa phát đi thông báo động đất ở Hà Nội. Theo đó, vào lúc 8 giờ 5 phút 35 giây sáng nay, một trận động đất có độ lớn 4.0, độ sâu chấn tiêu khoảng 16km đã xảy ra tại vị trí thuộc huyện Mỹ Đức, Thành phố Hà Nội.

Người dân sống trong khu vực tâm chấn có thể cảm nhận được rung lắc nhẹ từ trận động đất này. Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất này.

Lý giải nguyên nhân gây ra động đất có độ lớn 4.0 ở Hà Nội - Ảnh 1
Bản đồ chấn tâm trận động đất xảy ra tại huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội - Ảnh: Báo Tri thức và Cuộc sống

Theo thông tin từ báo Tri thức và Cuộc sống, lý giải về trận động đất này, PGS.TS Cao Đình Triều - Viện trưởng Viện Địa Vật lý ứng dụng cho hay, trận động đất sáng nay ở Hà Nội không có gì bất thường.

Hà Nội nằm trên đới đứt gãy sông Hồng. Đới này từ ngày xưa đến nay đã hoạt động rồi nhưng yếu. Theo dự báo, đới đứt gãy này có động đất max từ 5,2-5,4 độ richter. Trên đới này gần đây nhất đã xảy ra trận động đất 3,3 độ richter ở Vĩnh Phúc vào tháng 3/2023.

PGS.TS Triều cho biết thêm, tính riêng ở phạm vi Hà Nội đã từ rất lâu mới ghi nhận trận động đất 4 độ richter. Thậm chí, đây là trận động đất lớn nhất kể từ khi có các trạm đo.

Theo tài liệu lịch sử và tài liệu ghi nhận trong nhân dân thì vào thế kỷ 11-12, ở Hà Nội xảy ra rất nhiều trận động đất, có trận tương đối mạnh. Tuy nhiên, do là tư liệu lịch sử nên không biết chấn tâm nằm ở chỗ nào, chỉ biết là động đất có tác động đến Hà Nội. Còn từ khi có các số liệu ghi nhận bằng hệ thống máy của các trạm quan sát Việt Nam (từ năm 1961) đến giờ tại trung tâm Hà Nội thì đây là trận động đất lớn nhất.

Lý giải nguyên nhân gây ra động đất có độ lớn 4.0 ở Hà Nội - Ảnh 2
Sáng nay Hà Nội xảy ra động đất gây rung lắc nhẹ - Ảnh: Báo Sức khỏe và Đời sống

Viện trưởng Viện Địa Vật lý ứng dụng nhận định, đặc điểm nền đất ở Hà Nội tương đối yếu, tuy nhiên động đất 4 độ richter ít ảnh hưởng đến cơ sở vật chất của người dân.

Thế nhưng ông cũng lưu ý rằng, mới năm trước xảy ra động đất ở Vĩnh Phúc, nay xảy ra động đất ở Hà Nội có thể là dấu hiệu của một thời kỳ hoạt động của đoạn đứt gãy này trên đới sông Hồng, do đó, cần phải theo dõi để có những cảnh báo sớm.

Tài xế taxi tông tử vong bé trai 8 tuổi đang chơi trong ngõ

Một taxi rẽ vào ngõ đã bấm còi 2 lần nhưng tai nạn thương tâm vẫn xảy ra. Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 18h40 tối 24/3, tại đường Trần Quang Khải, thành phố Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn).

TIN MỚI NHẤT