Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Đời sống 21/04/2024 07:02

Ly hôn là một quyết định khó khăn đặc biệt khi có con. Nhiều cặp vợ chồng đã chán ngấy nhau nhưng vẫn cố ở lại vì con mà không biết hậu quả nặng nề đến mức nào.

Những cân nhắc về mặt cảm xúc, mối lo ngại về tài chính và áp lực xã hội hoặc văn hóa khiến việc từ bỏ một cuộc hôn nhân trở nên khó khăn.

Tuy nhiên, với tư cách là một nhà nghiên cứu, PGS. TS Sylvia L. Mikucki-Enyart, chuyên gia hôn nhân - gia đình, biên tập viên tạp chí Truyền thông Gia đình, Mỹ đã chỉ ra những hậu quả bất lợi mà việc duy trì một cuộc hôn nhân mâu thuẫn hoặc không hạnh phúc có thể gây ra cho con cái.

Bà nhận thấy thường thì những đứa con đã trưởng thành tức giận vì phải chờ đợi rất lâu cha mẹ mới ly hôn. Một số tự hỏi liệu tuổi thơ của mình có toàn dối trá và sẽ khác thế nào nếu cha mẹ ly hôn từ khi họ còn nhỏ.

Dù nhiều người quyết định không ly hôn vì con, nhưng duy trì một cuộc hôn nhân đầy xung đột hoặc không hạnh phúc sẽ gây ra những hậu quả lâu dài, tiêu cực, ảnh hưởng đến đứa trẻ.

Con cái bị mắc kẹt

Vợ chồng mâu thuẫn thường không giỏi che giấu cảm giác khinh thường với đối phương. Không những thế, họ còn hay lôi kéo con vào xung đột, muốn con đứng về phía mình chống lại người kia.

Kết quả là, trẻ em cảm thấy bị giằng co giữa cha và mẹ gây tổn hại đến mối quan hệ cha mẹ và con cái.

Khi những đứa trẻ cảm thấy bị vướng mắc theo cách này, chúng thường tránh xa cha mẹ về mặt thể chất và giao tiếp, đồng thời cảm thấy giảm sự hài lòng và gần gũi với họ. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng trẻ em trong những gia đình nguyên vẹn nhưng có nhiều xung đột thường trải qua cảm giác bị mắc kẹt lớn nhất.

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình? - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Trẻ buộc phải trưởng thành sớm

Khi mắc kẹt trong một cuộc hôn nhân không hạnh phúc, cha mẹ có thể vô tình tham gia vào việc nuôi dạy con cái, mong đợi hoặc yêu cầu con mình đảm nhận vai trò người lớn. Nuôi dạy con theo cảm xúc, cụ thể là dựa vào con về mặt tinh thần là hành vi hủy hoại. Họ có thể tiết lộ những thông tin không phù hợp với con, kể cả việc cãi nhau, mong ly hôn hoặc coi thường bạn đời như thế nào.

Khi mắc kẹt trong một cuộc hôn nhân không hạnh phúc, cha mẹ vô tình mong đợi hoặc yêu cầu con đảm nhận vai trò của người lớn. Họ cũng tìm kiếm sự an ủi và trấn an từ con về quyết định tiếp tục mối quan hệ, buộc đứa trẻ phải từ bỏ nhu cầu bản thân để đáp ứng nhu cầu của cha mẹ.

Một đứa trẻ được nuôi dạy như vậy sẽ chịu tác động tiêu cực lâu dài, dẫn đến thiếu khả năng điều tiết cảm xúc, gián đoạn mối quan hệ với bạn bè và trầm cảm.

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình? - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Mơ hồ về một gia đình hạnh phúc

Nếu tiếp tục cuộc hôn nhân không hạnh phúc với lý do vì con, họ vô tình khiến con không thể hình dung một mối quan hệ hoặc một cuộc hôn nhân phải thế nào. Vì vậy, đứa trẻ khi lớn lên rất dễ duy trì những mối quan hệ tương tự, tiếp diễn hình mẫu của cha mẹ mình.

Ngoài ra, trẻ em chứng kiến xung đột thường xuyên hoặc gay gắt trong hôn nhân cũng có thể không học được các kỹ năng quản lý xung đột không phù hợp và dựa vào những thói quen có hại như rút lui, tránh né hoặc trong một số trường hợp thậm chí là những hành vi bạo lực hoặc bốc đồng.

Cách giải quyết xung đột và giao tiếp kém như vậy tác động lâu dài và ảnh hưởng đến khả năng phát triển của trẻ, làm mất khả năng duy trì mối quan hệ lành mạnh với người yêu và bạn bè.

Mặc dù nhiều bậc cha mẹ có những ý định tuyệt vời khi cố níu giữ một cuộc hôn nhân không hạnh phúc, nhưng kế hoạch này cuối cùng lại phản tác dụng.

Vì vậy, khi bạn đang ở giai đoạn đỉnh điểm hoặc đang cân nhắc về quyết định kết thúc cuộc hôn nhân của mình, hãy nghĩ về con cái của bạn và đặc biệt là những kết quả tích cực có thể liên quan đến quyết định dũng cảm để bước tiếp.

Đi du lịch để... sống ảo và "cúng" Face

Đi du lịch 4 ngày 3 đêm mà chị mang tới 2 chiếc valy cỡ lớn chỉ để đựng váy và giày. Hôm đến bãi đá, vì diện giày cao gót mải mê chụp ảnh mà chị suýt ngã sấp mặt nếu anh không đỡ kịp. Đi du lịch nước ngoài chị chỉ chăm chú chụp thật nhiều ảnh, về nhà gom lại thành một kho dữ liệu để sống ảo, cúng face dần.

TIN MỚI NHẤT