7 điều cha mẹ cần làm khi con cãi lời

Bài học làm mẹ 03/08/2020 14:07

Trẻ em luôn là một thiên thần nhưng đột nhiên đến một lúc nào đó, trẻ bắt đầu phản ứng lại lời cha mẹ theo cách không phù hợp, thậm chí trợn mắt với người lớn.

Bước 1: Tránh phản ứng với trẻ cùng tông giọng trẻ đã nói

Đôi khi rất khó để bình tĩnh khi con cãi lời, nhưng điều quan trọng là phải theo dõi ngôn ngữ của chính bạn. Bạn nên cố gắng trở thành tấm gương về cách thể hiện sự tôn trọng, không nên la hét, dùng từ ngữ xấu.

Hãy khéo lẽo ngăn chặn phản ứng tiếp theo của con, nói với con rằng con cần dừng lại và cho con cơ hội sửa chữa hành vi. Cha mẹ hãy quỳ xuống ngang tầm mắt khi nói chuyện với con.

7 điều cha mẹ cần làm khi con cãi lời - Ảnh 1

Bước 2: Cố gắng hiểu những vấn đề con đang gặp phải

Đừng bao giờ quên rằng con vẫn đang học cách kiểm soát hành vi và đôi khi con không biết cách đối phó với các vấn đề. Vì vậy, đôi lúc con tỏ ra thiếu kiên nhẫn là bình thường, cha mẹ hãy cố gắng hiểu vấn đề con đang gặp phải. Thông thường khi một đứa trẻ cãi lời, chúng đang thể hiện sự tức giận, thất vọng, tổn thương hoặc sợ hãi.

Hãy chắc chắn rằng bạn dành ít nhất 15 phút để trò chuyện cùng con mỗi ngày. Cố gắng hiểu nhu cầu, hy vọng và ước mơ của con.

7 điều cha mẹ cần làm khi con cãi lời - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Bước 3: Nói với con rằng bạn biết con đang buồn

Các nhà tâm lý học gợi ý cha mẹ nên sử dụng những câu như: “Con nói với mẹ như vậy thì chắc chắn là con đang rất buồn rồi”, “Mẹ muốn nghe kỹ hơn về chuyện này, nhưng mẹ không thể nghe được điều gì khi cảm thấy mình bị tấn công”.

Sau đó, hãy đề nghị trao đổi về vấn đề này khi cả hai đã bình tĩnh lại.

7 điều cha mẹ cần làm khi con cãi lời - Ảnh 3

Ảnh minh họa.

Bước 4: Cho con biết hậu quả của hành vi và mong đợi sự tôn trọng

Trẻ em nên hiểu nói chuyện 1 cách lịch sự sẽ có lợi cho chúng. ạn không nên bỏ qua mỗi câu từ tiêu cực hay một cái đảo mắt của trẻ. Đôi khi bạn cần nhắc nhở con ngay cả khi biết rằng con đang có tâm trạng xấu.

Con cũng cần biết bạn đang mong con có thể nói lại theo cách khác, cho con thấy hậu quả khi không tôn trọng người lớn.

7 điều cha mẹ cần làm khi con cãi lời - Ảnh 4

Ảnh minh họa.

Bước 5: Hãy để con bày tỏ ý kiến

Cha mẹ nên khuyến khích con bày tỏ quan điểm của mình nhưng cần làm điều đó 1 cách thân thiện. Tốt hơn hết là không nên ngắt lời con khi con đang cố gắng giải thích những gì con thực sự nghĩ.

7 điều cha mẹ cần làm khi con cãi lời - Ảnh 5

Ảnh minh họa.

Bước 6: Cố gắng tìm ra khi nào con hay cãi lời

Cha mẹ hãy để ý đến những thời điểm và tình huống thường xuyên xảy ra việc này. Đây có thể là chìa khoá để giải quyết một vấn đề lớn và tránh những hậu quả tồi tệ hơn trong tương lai.

7 điều cha mẹ cần làm khi con cãi lời - Ảnh 6

Ảnh minh họa.

Bước 7: Khen ngợi hành vi tốt

7 điều cha mẹ cần làm khi con cãi lời - Ảnh 7

Ảnh minh họa.

Mọi người đều muốn được đánh giá cao và con bạn cũng không ngoại lệ. Nếu bạn thấy con đã bắt đầu ngưng cãi lời và tỏ lòng biết ơn, bạn có thể ôm con, khen con, cảm ơn con.

Nhưng đồng thời, hãy chắc chắn con hiểu được rằng thân thiện không có nghĩa là con có thể làm bất cứ điều gì con muốn.

3 điểm vô cùng khó chịu của trẻ có IQ cao mà hầu như bố mẹ không biết

Những đứa trẻ có 3 dấu hiệu dưới đây thường sẽ khiến cho bố mẹ cảm thấy vô cùng mệt mỏi. Thế nhưng cũng rất ít bố mẹ nhận ra đó chính là dấu hiệu con sở hữu IQ hơn người

TIN MỚI NHẤT