5 kỹ năng cha mẹ cần biết khi cho con đi chơi biển

Bài học làm mẹ 26/05/2020 13:00

Mùa hè sắp đến, các gia đình cũng lên kế hoạch cho những chuyến du lịch biển thơ mộng. Và trong hành trang mỗi chuyến đi, cha mẹ cần nắm vững 5 kỹ năng sống còn để cả gia đình có chuyến đi an toàn.

Kiến thức cho con đi chơi biển an toàn

Các bãi biển vốn được xem là nơi yên bình để ai cũng vô tư thoải mái chơi đùa. Nhưng rình rập sau làn nước biếc xanh trong là những rủi ro tiềm ẩn. Nếu đi với trẻ em, bạn phải luôn đề cao cảnh giác, vì chỉ cần một thoáng lơ đễnh, những cơn sóng bất thần có thể kéo con bạn từ vài mét trên bờ ra xa tít tắp.

Khi đi tắm biển (hay bất cứ đâu) với con trẻ, bạn chính là người bảo vệ và cứu hộ đầu tiên của chúng. Vì vậy, ngoài việc luôn để mắt đến con, bạn cần ghi nhớ những lời khuyên sau:

5 kỹ năng cha mẹ cần biết khi cho con đi chơi biển - Ảnh 1

Thận trọng khi vào vùng biển lạ

Cho dù có là một tay bơi lội cự phách, bạn cũng phải cẩn thận với những dòng chảy lạ hay những vùng biển mới, bởi chúng luôn tiềm ẩn những nguy cơ khó lường. Một bãi biển ấm áp, một làn nước xanh trong không lý nào không có người bơi. Có thể nơi ấy có dòng thủy triều ngược, nước biển bị ô nhiễm hoặc những lý do khác khiến không ai dám bén mảng tới. Hãy khảo sát trước bằng cách hỏi thăm dân địa phương, dự trù những tình huống có thể xảy ra và nếu không hoàn toàn chắc chắn, gia đình bạn hãy tránh xa khu vực đó.

Nhận biết thủy triều ngược

Thủy triều ngược (sóng dội) là những dòng chảy ngược từ bờ biển ra đại dương.Từng lớp sóng xô bờ nối tiếp nhau sẽ đẩy dòng nước sang hai bên cho tới khi chúng tìm được lối thoát về với biển khơi. Tại những điểm này, địa hình thường sâu hơn xung quanh một cách đột ngột, đặc biệt là khi nước biển ùa ra theo dòng và đào sâu mặt cát xuống hơn nữa. Vì thế, trước khi xuống nước, hãy quan sát thật kỹ, tìm những nơi mà các con sóng không tan đi, nơi những lớp bọt tung trắng xóa bỗng biến mất một cách bí ẩn. Đó chính là những vùng nước sâu, vì sóng sẽ tan đi khi gặp nước cạn. Hãy kéo bọn trẻ ra khỏi những khu vực ấy càng nhanh càng tốt, đó rất có thể là nơi nước biển được hút ra xa bờ. Đặc biệt, những vùng nước trông có vẻ thanh bình nhất lại chính là những nơi nguy hiểm nhất. Và cuối cùng, không cho phép bọn trẻ la cà gần cầu cảng, cầu tàu trong phạm vi 100m vì đó là nơi có những dòng thủy triều ngược thường trực.

5 kỹ năng cha mẹ cần biết khi cho con đi chơi biển - Ảnh 2

Cách thoát khỏi thủy triều ngược

Đây là mối nguy hiểm đáng sợ mà không ai muốn gặp phải. Bạn quơ tay, đạp chân liên tục nhưng dường như bất lực, bờ biển không hề gần lại mà càng xa hơn. Tình huống tương tự như khi bạn đang ở dưới chân máng trượt nước trong bể bơi và cố gắng bơi ngược lên trên.Tuy nhiên, cách thoát hiểm lại rất đơn giản, chỉ cần bơi song song với bờ biển (bơi ngang qua chứ đừng cố bơi thẳng vào bờ). Những dòng thủy triều này thường chỉ rộng vài mét, và một khi đã thoát được, bạn có thể dễ dàng bơi vào bờ nhờ những con sóng bình thường.

Nếu bạn cảm thấy không thể bơi vào bờ, hãy cố gắng thả lỏng và nổi mình trên mặt nước cho tới khi thoát khỏi dòng thủy triều ngược rồi từ từ quay lại bờ. Bạn cần kết hợp vẫy tay cầu cứu bất cứ khi nào có thể.

Nhận biết kịp thời người gặp nạn

Biết cách quan sát và nhận ra người bị nạn một cách nhanh chóng là một trong những kỹ năng quan trọng khi đi biển. Dĩ nhiên, họ sẽ không thể kêu cứu hay la hét, họ chỉ từ từ chìm xuống mà thôi. Hãy nhớ rằng khi trẻ con chơi đùa dưới nước, chúng sẽ rất ồn ào và náo động. Vì vậy, khi không nghe thấy động tĩnh gì, hãy lập tức tới đó tìm hiểu nguyên do và hỗ trợ con kịp thời.

5 kỹ năng cha mẹ cần biết khi cho con đi chơi biển - Ảnh 3

Tìm người trông coi lũ trẻ khi bạn vắng mặt

Nếu có việc phải đi đâu đó, dù chỉ vài phút, bạn cũng phải bàn giao và dặn dò kỹ càng một người thân quen trông con giúp bạn. Hãy nói với họ một cách nghiêm túc để họ hiểu tầm quan trọng của việc luôn dõi mắt theo bọn trẻ. Đừng nghĩ rằng bạn đi cùng một nhóm bạn đông đúc thì yên tâm sẽ có ai đó nhìn con cho bạn, vì nếu ai cũng nghĩ thế thì cuối cùng chẳng người nào thèm bận tâm điều gì đang xảy ra với bọn trẻ đang tung tăng ngoài kia.

Những lưu ý khi đi biển

Uống thật nhiều nước.

Ngồi dưới bóng râm, nhất là vào giờ trưa (11 giờ trưa tới 3 giờ chiều).

Nghỉ ngơi khoảng nửa tiếng sau khi ăn.

Bôi thêm kem chống nắng sau khi lên bờ.

Mang dép khi đi trên bãi biển để tránh cát nóng làm phỏng chân hay vô tình dẫm phải mảnh đá, thủy tinh sắc nhọn.

Không đi câu cá một mình, đặc biệt là trên những gờ đá.

Với tất cả những lưu ý trên, mùa hè này bạn phải thật cẩn thận nhé. Dù là ở bãi biển, hồ bơi hay bất kỳ đâu có nước, đài phun nước trong công viên, siêu thị, bạn cũng đừng bao giờ mất cảnh giác. Một khi đã nắm những điểm cơ bản về những rủi ro tiềm tàng và cách phòng tránh, hãy truyền đạt lại cho con cái trước khi xuống nước. Với kiến thức đã được trang bị sẵn và sự bảo hộ từ đằng sau của bạn, con trẻ hoàn toàn có thể tự lo cho bản thân mình sau này.

Đặt tên con trai là "Không sao cả", nam diễn viên nổi tiếng có cách dạy con chẳng giống ai nhưng kết quả mới bất ngờ

Cách dạy con có phần khác người của nam diễn viên nổi tiếng khiến người hâm mộ ngạc nhiên hết lần này đến lần khác.

TIN MỚI NHẤT