Vụ cháy chung cư Carina Plaza 13 người chết: Những cách thoát hiểm khi hỏa hoạn ai cũng phải biết để cứu sống chính mình

Sống khỏe 23/03/2018 10:41

Rạng sáng ngày 23/3, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến ít nhất 13 người tử vong. Để hạn chế tối đa rủi ro cũng như tự bảo vệ an toàn cho chính mình và người thân, bạn cần phải biết những cách thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn.

Vào lúc 1 giờ 27 phút ngày 23/3, cảnh sát PCCC TP.HCM nhận được tin báo cháy tại chung cư Carina Plaza (quận 8, TP.HCM). Vụ hỏa hoạn đã khiến ít nhất 13 người tử vong do ngạt khói (trong đó có 3 trẻ em) và 27 người bị thương đang được cấp cứu.

Vụ cháy chung cư Carina Plaza 13 người chết: Những cách thoát hiểm khi hỏa hoạn ai cũng phải biết để cứu sống chính mình - Ảnh 1
Vụ cháy lớn xảy ra tại chung cư Carina Plaza (TP.HCM) đã khiến ít nhất 13 người tử vong - Ảnh: Internet

Trên thực tế khi hỏa hoạn xảy ra, lửa không phải là “thủ phạm” giết chết bạn nhanh nhất mà chính là khói và khí độc. Những người bị mắc kẹt trong nhà thường dễ bị ngạt khói do mất bình tĩnh, hoảng loạn.

Chính vì vậy, cách thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn là một trong những kĩ năng sống mà ai cũng cần phải biết, nhất là với những người sống trong các tòa nhà chung cư cao tầng.

Trao đổi với Phụ nữ và Gia đình, anh Nguyễn Lê Hoàng Tuấn – cảnh sát PCCC TP. Phan Rang (Ninh Thuận) cho biết: “Trong trường hợp cháy chung cư, trước hết người bị nạn cần hết sức bình tĩnh; cố gắng tìm lối thoát hiểm; gọi điện thoại theo số 114, 115, 113 hoặc người thân để thông báo vị trí đang bị nạn”.

Bên cạnh đó, anh Nguyễn Lê Hoàng Tuấn còn chia sẻ thêm: “Người bị nạn có thể dùng quần áo, khăn ướt trùm lên đầu, dùng khăn và giẻ lau ướt che kín khe hở để ngăn khói lọt vào phòng, tránh ngạt khói. Tuyệt đối không trốn trong tủ quần áo, gầm giường, bồn tắm”.

Vụ cháy chung cư Carina Plaza 13 người chết: Những cách thoát hiểm khi hỏa hoạn ai cũng phải biết để cứu sống chính mình - Ảnh 2
Chặn khe hở bằng khăn ướt để tránh khói tràn vào phòng - Ảnh minh họa: Internet

Những cách thoát hiểm khi cháy chung cư

Bình tĩnh

Điều đầu tiên bạn cần làm khi phát hiện thấy hỏa hoạn chính là bình tĩnh, sau đó gọi điện thoại theo số 114 cho lực lượng phòng cháy chữa cháy.

Dùng khăn ướt che kín mũi để thoát ra ngoài

Trong trường hợp lửa quá lớn, bạn cần làm ướt người, lấy khăn ướt che kín miệng, mũi trước khi tìm lối thoát ra ngoài để tránh bị ngạt khói.

Cúi thấp người xuống sàn khi di chuyển

Đây là một trong những kỹ năng bạn luôn phải ghi nhớ khi hỏa hoạn xảy ra ở chung cư cao tầng.

Khói nhẹ hơn không khí nên thường bốc lên cao, vì vậy để tránh ngạt khói bạn nên bò thấp dưới sàn, càng áp sát mặt sàn càng tốt. Bên cạnh đó, bạn có thể nín thở vài giây khi khói độc tới, tuyệt đối không la to vì sẽ bị ngạt khói ngay.

Vụ cháy chung cư Carina Plaza 13 người chết: Những cách thoát hiểm khi hỏa hoạn ai cũng phải biết để cứu sống chính mình - Ảnh 3
Luôn cúi thấp người khi di chuyển để tránh ngạt khói - Ảnh minh họa: Internet

Tuyệt đối không dùng thang máy

Khi hỏa hoạn xảy ra, tuyệt đối không sử dụng thang máy làm lối thoát nạn vì khi cháy lớn, nguồn điện bị ngắt sẽ khiến bạn mắc kẹt trong đó.

Làm gì nếu không thể tìm thấy lối thoát?

Nếu lối thoát hiểm bị chặn, hãy bình tĩnh, đừng hoảng loạn:

- Trong trường hợp bạn ở tầng trệt, hãy ném chăn gối hoặc đệm ra ngoài cửa sổ và nhảy ra ngoài bằng chính lối này để thoát nạn. Chăn, gối, đệm sẽ trở thành lớp bảo vệ bạn khi tiếp đất.

- Nếu không mở được cửa sổ, hãy dùng một vật nặng để đập vỡ kính ở góc cuối cửa sổ. Dùng chăn ướt quấn vào người rồi nhảy ra ngoài.

- Nếu ở những tầng cao của chung cư, bạn hãy ra ngoài ban công, cửa sổ để ra hiệu và gọi điện cho người thân thông báo vị trí bạn đang gặp nạn.

Vụ cháy chung cư Carina Plaza 13 người chết: Những cách thoát hiểm khi hỏa hoạn ai cũng phải biết để cứu sống chính mình - Ảnh 4
Nếu không thể tìm thấy lối thoát, bạn hãy ra ban công để ra hiệu - Ảnh minh họa: Internet

Những dụng cụ hỗ trợ phòng cháy, chữa cháy nên có trong nhà

- Bình chữa cháy mini: Để phòng cháy, chữa cháy khi sự cố cháy, nổ xảy ra.

- Thang dây: Khi hỏa hoạn xảy ra, bạn có thể dùng thang dây từ ban công để thoát nạn.

- Mặt nạ dưỡng khí: Các gia đình sống tại chung cư cao tầng nên chuẩn bị sẵn mặt nạ dưỡng khí để phòng tránh trường hợp ngạt khói vì hỏa hoạn.

Hiện trường đầy ám ảnh vụ cháy khiến ít nhất 13 người tử vong tại chung cư Carina Plaza ở Sài Gòn

Đám cháy bùng phát tại tầng hầm của chung cư Carina Plaza, đường Võ Văn Kiệt, P.16, Q.8 vào lúc rạng sáng. Tại hiện trường, cột khói bốc cao hàng trăm mét, nhiều ô tô, xe máy bị thiêu rụi biến dạng.

TIN MỚI NHẤT