Những người ăn theo chế độ ăn này ít có nguy cơ bị mất trí, sa sút trí tuệ

Sống khỏe 15/12/2017 05:05

Chế độ ăn Địa Trung Hải giàu rau tươi, các loạt hại, dầu cá giúp cải thiện sức khỏe não bộ, giảm nguy cơ mất trí tới 35%.

Trước đó, chế độ ăn Địa Trung Hải đã được chứng minh là giảm nguy cơ mắc dạng nguy hiểm nhất của bệnh ung thư vú và chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD).

Trong nghiên cứu mới do các nhà khoa học tại Đại học California, San Francisco tiến hành, trong các bài kiểm tra về nhận thức - một dấu hiệu sớm của bệnh mất trí, những người áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải thể hiện tốt hơn trong các bài kiểm tra về nhận thức - một dấu hiệu sớm của bệnh mất trí. Thậm chí, sau khi xem xét cả các yếu tố gồm thói quen hút thuốc, tập thể dục thể thao và địa vị kinh tế - xã hội của người đó - đây đều là những yếu tố được tin rằng dẫn đến chứng mất trí - kết quả trên vẫn đúng.

Những người ăn theo chế độ ăn này ít có nguy cơ bị mất trí, sa sút trí tuệ - Ảnh 1

Chế độ ăn Địa Trung Hải đã được chứng minh là giảm nguy cơ mắc dạng nguy hiểm nhất của bệnh ung thư vú và chứng rối loạn tăng động giảm chú ý

Claire McEvoy, đồng tác giả nghiên cứu trên, cho biết, lợi ích của việc ăn uống lành mạnh có vẻ được thể hiện theo bất cứ tiêu chuẩn đánh giá nào. "Thậm chí, việc áp dụng một cách chừng mực tới những mô hình ăn kiêng chất lượng cao cũng cho thấy mối liên hệ với sự cải thiện chức năng nhận thức", bà cho biết thêm.

Bác sĩ Maria Carrillo, trưởng phòng khoa học Hiệp hội Alzheimer, nhấn mạnh, nghiên cứu mới cho thấy việc thay đổi cách thức ăn uống "thực sự mang lại tác động lớn" đối với sức khỏe của bạn. "Bạn có thể thay đổi con đường dẫn tới tình trạng suy giảm nhận thức của mình nếu áp dụng, ví dụ, chế độ ăn Địa Trung Hải hay các chế độ ăn khác có hàm lượng chất béo bão hòa, bột mỳ tinh luyện và đường tinh luyện thấp. Chất béo tốt cho sức khỏe có vai trò quan trọng. Chất béo được tìm thấy trong cá và thịt tốt cho sức khỏe, trái ngược với trong thịt đỏ, đều mang lại lợi ích cho não bộ", bà nói.

Bác sĩ Carrillo cũng trích dẫn một nghiên cứu khác của Đại học Columbia, theo đó, chế độ dinh dưỡng nghèo nàn có thể dẫn tới tình trạng co rút não. Một nghiên cứu được tiến hành trên 7.000 người, cũng cho kết quả tương tự. Những người áp dụng chế độ ăn theo quan niệm truyền thống là tốt cho tim mạch cũng ít có nguy cơ mắc chứng mất trí hơn.

Những người ăn theo chế độ ăn này ít có nguy cơ bị mất trí, sa sút trí tuệ - Ảnh 2

Chế độ dinh dưỡng nghèo nàn có thể dẫn tới tình trạng co rút não. 

Bác sĩ David Reynolds, trưởng nhóm khoa học tại Tổ chức Nghiên cứu bệnh Alzheimer Anh, bày tỏ: "Có thể có một số yếu tố liên quan tới lối sống, hoàn toàn nằm trong quyền hạn của chúng ta, nếu thay đổi sẽ hỗ trợ đắc lực cho việc lão hóa một cách lành mạnh. Nghiên cứu mang tính quan sát này làm nổi bật vai trò của thói quen ăn uống tốt cho sức khỏe trong việc bảo vệ não bộ khi chúng ta già đi, với điểm nhấn nằm ở các chế độ ăn kiêng theo phong cách Địa Trung Hải. Chế độ ăn dạng này ít thịt và sản phẩm từ sữa, nhưng rất giàu trái cây, rau tươi, ngũ cốc, đậu đỗ, các loại hạt và chất béo tốt như dầu ô-liu.

Nghiên cứu này ngày càng bổ sung bằng chứng cho thấy, tuân thủ chế độ ăn theo phong cách Địa Trung Hải có thể tiềm ẩn những lợi ích sức khỏe vô cùng giá trị khi chúng ta bước vào những năm tháng cuối đời".

Những người tận dụng được lợi ích tối đa của chế độ ăn Địa Trung Hải uống ít hơn 1 ly đồ uống có cồn/ngày với nữ và 1-2 ly với nam. Họ cũng ăn nhiều khẩu phần trái cây, rau tươi mỗi ngày, 1 khẩu phần ngũ cốc toàn phần và 4 khẩu phần cá/tuần.

Những người ăn theo chế độ ăn này ít có nguy cơ bị mất trí, sa sút trí tuệ - Ảnh 3

Tuân thủ chế độ ăn theo phong cách Địa Trung Hải vô cùng giá trị khi chúng ta bước vào những năm tháng cuối đời

Chế độ ăn Địa Trung Hải được khẳng định là bí quyết của "ngôi nhà khỏe mạnh nhất thế giới" ở Pioppi, Italia. Người dân ở đây thường sống tới hơn 100 tuổi. Chuyên gia tim mạch hàng đầu Aseem Malhotra phát hiện ra, người dân Pioppi tiêu thụ rất ít đường. Vào năm ngoái, một nghiên cứu tương tự cũng cho thấy, 20.000 người Anh có thể được cứu sống mỗi năm nếu ai cũng áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải.

Lợi ích của chế độ ăn Địa Trung Hải

Nghiên cứu trước đây của trường Đại học Masstricht (Hà Lan) cho thấy, chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm nguy cơ mắc dạng nguy hiểm nhất của ung thư vú tới 40%.

Chuyên gia của Đại học Barcelona cũng tin rằng, những dưỡng chất trong chế độ ăn Địa Trung Hải giúp trẻ giảm nguy cơ rối loạn tăng động giảm chú ý ADHD.

Đại học Cambridge thậm chí phát hiện ra rằng, áp dụng những chế độ ăn lành mạnh như chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giúp cứu mạng 20.00 người Anh mỗi năm bằng cách ngăn ngừa tỷ lệ tử vong do nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu đến từ IRCCS Neuromed Institute ở Pozzilli, Italia, còn gợi ý rằng, bác sĩ nên kê đơn dầu ô-liu, rau và các loại hạt trước khi chỉ định statin để giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim của bệnh nhân.

3 quy tắc áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải

Hấp thụ nhiều trái cây và cá, ít đồ uống có ga là những khía cạnh quan trọng nhất trong chế độ ăn Địa Trung Hải – theo kết quả một nghiên cứu được công bố hồi đầu tháng này.

Về cá nhân, mỗi thay đổi liên quan tới ăn uống giảm nguy cơ phát triển polyp đại trực tràng mang mầm ung thư xuống hơn 30%.

Thực hiện cả 3 lựa chọn tốt cho sức khỏe trên giảm nguy cơ mắc các thương tổn tương tự lên tới 86% - nhóm các nhà nghiên cứu Israel bổ sung.

Không những thế, việc ăn chỉ 2 hay 3 loại thực phẩm điển hình của chế độ ăn Địa Trung Hải – như chọn dầu ô-liu thay cho bơ - giảm nguy cơ mắc các polyp trên tới 50%.

Ung thư đại trực tràng có liên quan tới chế độ ăn ít chất xơ, trong khi lượng thịt đỏ, đồ uống có cồn và thực phẩm giàu calo lại cao.

 

Chế độ ăn uống này đã chữa khỏi chứng nhiễm trùng mạn tính, diệt sạch mụn trứng cá trên khuôn mặt tôi

Jazmine Polk (đến từ Mỹ) chia sẻ, chế độ ăn candida thực sự hữu ích với mình với tác dụng đánh bay trứng cá, viêm nhiễm mãn tính. Tuy nhiên đây cũng là chế độ ăn gây nhiều tranh cãi.

TIN MỚI NHẤT