Những sai lầm cần tránh khi tập Yoga

26/01/2015 00:06

Những huấn luyện viên Yoga hàng đầu thế giới đã đưa ra một số sai lầm mà những người tập yoga không chuyên thường hay mắc phải.

Thế giới của bộ môn yoga đã thay đổi rất nhiều kể từ khi Lilias Folan của show truyền hình "Lilias, Yoga và bạn" đưa môn yoga tiếp cận đến nhiều gia đình sinh sống trên khắp nước Mỹ trong những năm 1970. Bây giờ, yoga có thể được tìm thấy ở hầu hết các phòng tập thể dục thể thao ở bất kỳ địa phương nào. Yoga đã trở thành một ngành công nghiệp thực sự với một đế chế hùng mạnh không chỉ có việc tập luyện mà còn cả các thương hiệu như Lululemon và Be Present, DVD, sách, tạp chí dạy Yoga. Thêm vào đó, nhiều khóa học Yoga đặc biệt đã được lập nên để tất cả những ai có nhu cầu học Yoga đều có thể tập luyện. 

Tập Yoga là một sự phố hợp giữa cơ thể và cả tâm hồn hơn à việc tập luyện các cơ bắp đơn thuần như nhiều môn thể thao khác. Yoga không khó, tuy nhiên để tập Yoga đúng chuẩn bạn cần có những sự hướng dẫn chuyên nghiệp từ các huấn luyện viên. Bên cạnh đó, bạn cũng phải lưu ý về một số sai lầm những người tập yoga không chuyên thường mắc phải.

Những sai lầm cần tránh khi tập Yoga ảnh 1

1. Không chú ý đến hơi thở

Chú ý đến hơi thở là một điều vô cùng quan trọng trong hầu hết các bài tập yoga. Giáo viên Yoga, Tiến sĩ Madan Bali thường nhắc nhở các học viên của mình luôn phải thở đúng cách, đúng nhịp trong tất cả quãng thời gian tập luyện. Các bài tập Yoga luôn luôn đi kèm với hướng dẫn thở như khi nào hít vào, khi nào thở ra, giữ nhịp thở như thế nào để có một buổi tập hiệu quả nhất. Nếu bạn chỉ chú ý đến những động tác mà bỏ quên hơi thở, bạn đã đánh mất 50% công dụng của yoga đối với cơ thể và tâm hồn. Khi đó cho dù có tập đúng động tác, những lợi ích chúng ta nhận được cũng bị hao hụt đi rất nhiều.  

2. Quá lạm dụng yoga

Jean Koerner, người đã dạy yoga trong hơn 20 năm, và là một trong những giảng viên đào tạo ngành sư phạm yoga tại ISHTA Yoga ở Manhattan cho biết: "Một sai lầm phổ biến khi tập yoga nhiều người mắc phải là không lắng nghe cơ thể của chính mình. Rất nhiều người khi nghe về các lợi ích của Yoga đều tỏ ra vô cùng hào hứng và muốn tập càng nhanh, càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên Yoga cũng như mọi bộ môn khác đều cần có một giới hạn nhất định. Giới hạn này tùy thuộc vào cơ địa, khả năng, sức khỏe của mỗi người. Khi tập Yoga quá sức, bạn sẽ dễ dàng bị chấn thương và mệt mỏi không đáng có. Vì vậy hãy lắng nghe cơ thể để biết bao nhiêu là đủ".  

Những sai lầm cần tránh khi tập Yoga ảnh 2

3. Ép mình theo các động tác không phù hợp

"Một sai lầm phổ biến nữa của người tập yoga là cố gắng hết sức để tạo được những tư thế yoga khó như trong các video, tranh ảnh hướng dẫn cho dù cơ thể họ không thể làm được điều đó. Nên nhớ, hãy để các động tác "nương theo" khả năng của bạn chứ không được ép cơ thể theo động tác", bà Koerner nói. Yoga là một bài tập dành cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên độ dẻo dai, khả năng ở mỗi người là khác nhau. Do đó các động tác Yoga không hề cứng nhắc mà trái lại cần linh hoạt tùy theo khả năng mỗi người. 

4. Bỏ qua yếu tố tâm trí

Glenn Black, một giáo viên yoga tại Viện Omega Holistic cho rằng ở các nước phương Tây, yếu tố tinh thần, tâm linh trong yoga thường bị bỏ qua hoặc lãng quên.  Glenn nghĩ rằng sai lầm lớn nhất mọi người hay mắc phải là tập các tư thế yoga hoặc thậm chí ngồi thiền mà không có sự phối hợp giữa tâm trí và cơ thể. Điều này khiến kết quả sau khi tập luyện không thể tốt bằng những người biết phối hợp song hành hai yếu tố quan trọng đó trong yoga. 

5. Xem Yoga như một hình thức tập thể dục thông thường

Gillian Arthur, người đã học yoga tại Trung tâm Kripalu Yoga và hiện đang là giảng viên yoga Viện Omega nói rằng: "Một sai lầm phổ biến khác của những người tập yoga là xem nó đơn thuần như một bài tập thể dục chỉ để vận động cơ thể. Khi tập yoga, bạn phải đặt mình vào thế giới đó, cảm nhận sự hòa hợp giữa các giác quan, tập trung ý chí và tâm hồn để có thể đạt tới trạng thái thiền tốt nhất. Khi đó, những kết quả tốt nhất sẽ đến với bạn". 

Hy vọng rằng với những lời khuyên trên từ các chuyên gia yoga, chúng ta sẽ có những nhìn nhận đúng đắn về bộ môn này để biết cách tập luyện và thu được những kết quả tốt nhất. 

7 bài tập dành cho những người lười đứng lên, thích ngồi ì trên ghế mà vẫn có bụng phẳng, eo gọn gàng
Nếu ngại ngần chuyện bước đến phòng tập thì bạn hãy làm theo các bài tập cho bụng phẳng này nhé.
XEM TIẾP
Kém xinh vì bọng mắt to, hãy thực hiện ngay những động tác yoga dưới đây để giảm sưng nhanh chóng
Bọng mắt sưng to và quầng thâm sau một đêm mất ngủ khiến gương mặt trở nên kém sắc. Đừng lo lắng, hãy thực hiện...
XEM TIẾP
“Chị đẹp” Son Ye Jin giữ dáng bao nhiêu năm vẫn đẹp như tạc nhờ phương pháp đơn giản này
Qua bao nhiêu năm, người đẹp "Tuyết tháng 4" vẫn giữ dáng đẹp như tạc, thậm chí đẹp hơn ở độ tuổi ngoài 30. Vậy...
XEM TIẾP
Ngày: 19/04/2018
Đơn vị: VNĐ
Mặt hàngGiáTỉnh/TP
Cá bớp(kg) 300,000TP.HCM
Mực ống(kg) 300,000TP.HCM
Cá ngân(kg) 80,000TP.HCM
Lườn cá Hồi(kg)72,900TP.HCM
Nạc dăm heo(kg) 81,900TP.HCM
Cốt-lết heo(kg) 75,900TP.HCM
Tôm sú sinh thái(kg) 349,000TP.HCM
 Cải ngọt(kg)  12,000 TP.HCM
 Cải thảo(kg)     14,000 TP.HCM
 Cải xoong (kg)     16,000 TP.HCM
 Cần tây (cần mỹ)(kg)  13,000  TP.HCM
 Rau cần nước(kg)    35,000  TP.HCM
Cần tàu(kg)    24,000 TP.HCM
Chanh leo (chanh dây)(kg) 15,000   TP.HCM
Chanh không hạt(kg)    35,000 TP.HCM
Chanh giấy Btre(kg)        46,000TP.HCM
Chuối chát(chuối xanh hột)(kg) 26,000TP.HCM
Củ cải trắng(kg) 9,000TP.HCM
Củ dền(kg) 11,000TP.HCM
Củ riềng(kg) 24,000TP.HCM
Củ sắn tươi(kg) 13,000TP.HCM
Củ sen(kg) 35,000TP.HCM
Đậu bắp(kg)12,000TP.HCM
Đậu cove(kg) 20,000TP.HCM
Đậu hoả lan dẹp (trái)(kg) 55,000 TP.HCM
Đậu que pháp(kg) 21,000TP.HCM