6 chế độ dinh dưỡng giúp "đẩy lùi" oi nóng

Để giảm bớt những nóng nức ngày hè, hầu hết chúng ta đều tìm đến những ly nước mát lạnh, những bữa ăn chiên, xào tiện lợi hay là việc "ngâm mình" trong phòng máy lạnh để "trốn nóng" điều đó liệu đã hợp lý chưa khi bản thân nó sẽ phát sinh nhiều bất lợi cho sức khỏe ngày hè. Hãy cùng PNGĐ khám phá một chế độ dinh dưỡng hợp lý hơn dưới đây để cùng "xua nóng" ngày hè này nhé.

Dinh dưỡng cho ngày hè oi nóng

Mùa hè oi nóng xuất hiện sẽ tăng thêm nhiều vấn đề về ngộ độc thực phẩm cũng như các bệnh về nhiệt, truyền nhiễm... Tin vui cho chúng ta để hạn chế tốt nhất những mối lo ngại trong mùa nóng này cho bản thân và gia đình là đảm bảo chế độ dinh dưỡng thanh nhiệt, giải độc, có lợi cho sức khỏe ngày nóng.  Và những chế độ ăn uống hợp lý sau đây liệu có làm bạn quan tâm:

1.  Chế độ ăn uống cung cấp lượng protein vừa đủ

Dưới những cái nóng gay gắt, chúng ta chỉ muốn ăn, uống thực phẩm thanh mát để giảm bớt nhiệt độ cao trong cơ thể và bên ngoài, chính vì thế mà việc đảm bảo cung cấp lượng protein vừa đủ  sẽ giúp cơ thể quay về trạng thái cân bằng.  Nhờ sự phân giải protein trong cơ thể gia tăng khiến nhu cầu tiểu tiện tăng lên dẫn tới sự cân bằng ni tơ âm tính, giảm những cảm giác mệt mỏi, nóng bức. 

2. Dùng nhiều rau quả và trái cây 

Rau và trái cây là hai loại thực phẩm cung cấp đầy đủ lượng vitamin bị mất đi do toát mồ hôi và mất nước, đặc biệt là khi cần bổ sung lượng vitamin C cao gấp hai lần so với bình thường và vitamin B là hết sức cần thiết. Những loại trái cây giàu vitamin C như cà chua, dưa hấu, mơ, mận và đào. Vitamin B có trong ngũ cốc, đậu và một số thực phẩm như gan động vật, thịt, trứng...

Rau củ quả cung cấp lượng vitamin do bị mất nước và toát mồ hôi

3. Khi cơ thể ra nhiều mồ hôi và nhiệt độ cơ thể cao phải bổ sung nước và muối khoáng 

Chúng ta có thể bổ sung nước và muối bằng cách ăn, uống các loại canh rau, canh thịt , canh cá… Một số loại hoa quả và rau củ có chứa lượng kali cao nên được bổ sung như rau cần tây, đậu, nấm, khoai tây, rong biển, đậu phộng, cam, chanh...

4. Dùng nhiều thực phẩm dễ tiêu hóa, giải nhiệt

Chúng ta đều biết rằng, với mùa hè thì những thực phẩm dễ gây nóng ít khi được ưu tiên lựa chọn, thay vào đó những thực phẩm cho mùa nóng luôn được xếp hàng đầu trong việc thanh nhiệt, giải độc từ các loại trái cây như: dưa hấu, lê, đào, dâu tây, cà chua, đậu xanh, dưa leo… Đồng thời, các gia vị như gừng, tỏi, dấm sẽ được bổ sung thêm giúp ăn ngon miệng hơn; thực phẩm dễ tiêu hóa như bí đao, bầu, các loại rau thơm, khoai lang, ngó sen... sẽ giúp cơ thể chúng ta dễ hấp thu và dễ chịu.

Các loại trái cây là ưu tiên hàng đầu để thanh nhiệt

5. Hạn chế ăn chế độ ăn nhiều dầu mỡ, đồ chiên xào

 Dưới cái nắng nóng của mùa hè, nhiệt độ cao, oi bức, cơ thể dễ đổ mồ hôi, chức năng tiêu hóa cũng trở nên yếu hơn, cơ thể dễ uể oải, mệt mỏi. Đó là lý do chúng ta dễ dãi với bản thân, hay chọn uống đồ lạnh, đồ chiên xào và thức ăn nhiều dầu mỡ. Đây lại là các nhân tố làm gia tăng "gánh nặng cho dạ dày, làm ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa. Vì vậy mà hạn chế tối đa chế độ ăn nhiều dầu mỡ, đồ chiên xào sẽ giúp cơ thể chúng ta dễ cân bằng, tiêu hóa tốt hơn để khỏe mạnh hơn.

6. Đặc biệt lưu ý đến an toàn thực phẩm 

Mùa hè thường là thời điểm mà các loại rau và trái cây càng dễ "ngậm" lượng lớn hóa chất độc hại hơn bình thường do đó nếu chúng ta không lưu ý vệ sinh an toàn thực phẩm đến nơi đến chốn bằng việc rửa sạch, ngâm nước muối loãng và khử trùng trước khi sử dụng thì nguy cơ bệnh truyền nhiễm và ngộ độc thực phẩm rất cao.

Chú ý đến vệ sinh thực phẩm trước khi chế biến góp phần đảm bảo sức khỏe cho cả nhà

Ngoài chế độ ăn uống hợp lý, khoa học như trên, mỗi cá nhân trong gia đình phải luôn giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ để đảm bảo sức khỏe, an toàn, miễn dịch với những căn bệnh dễ "lộ diện" trong mùa hè.  Đồng thời, giữ môi trường xung quanh để đảm bảo không gian thoáng đãng, sạch sẽ giúp bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình trước những khắc nhiệt của thời tiết mùa nóng. 

Chúng ta hãy cùng Phụ nữ và Gia đình thực hiện một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học nhất tùy theo điều kiện của mỗi gia đình để luôn sẵn sàng bảo vệ sức khỏe cho chính mình và gia đình theo cách tốt nhất có thể.

 
Thúy Đặng
Theo phununews
Phụ nữ và gia Fanpage

Có thể bạn quan tâm