Bộ Giáo dục đề xuất không chấm điểm cho học sinh tiểu học

Bộ GD&ĐT vừa ban hành dự thảo “Quy định đánh giá học sinh tiểu học”, trong đó có việc không chấm điểm thường xuyên đối với học sinh tiểu học (hiện nay mới thực hiện ở lớp 1).

Không chấm điểm cho học sinh tiểu học để giảm áp lực điểm số

Bộ GD&ĐT cho biết, thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TƯ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Bộ đã soạn thảo Thông tư ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học để thay thế Thông tư số 32/2009/TT-BGDĐT quy định đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học.      

Theo đó, dự thảo về quy định đánh giá học sinh tiểu học giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học, giáo dục, có giải pháp kịp thời nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học, giúp học sinh có khả năng tự đánh giá, tham gia đánh giá, tự học, tự điều chỉnh cách học, giao tiếp, hợp tác, có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ. Nội dung đánh giá học sinh tiểu học toàn diện bao gồm chuẩn kiến thức, kỹ năng, năng lực, phẩm chất cần thiết nhất của học sinh tiểu học.

Theo dự thảo thông tư, đánh giá học sinh tiểu học bao gồm đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì. Cụ thể, đánh giá thường xuyên là tùy theo tình hình thực tế học tập của mỗi học sinh mà giáo viên nhận xét bằng lời nói trực tiếp với học sinh hoặc viết vào vở bài làm của học sinh để học sinh biết cách vượt qua các lỗi mình mắc phải hoặc có thể ghi vào Sổ theo dõi đánh giá học sinh những điều cần lưu ý để có kế hoạch giúp đỡ học sinh. Đây là những việc làm cần thiết để giúp học sinh học tập tốt hơn, không gây áp lực cho học sinh, phụ huynh về điểm số hàng ngày.

Còn đánh giá định kỳ là để kiểm tra được thiết kế theo ba mức độ nhận thức của học sinh và được đánh giá theo thang điểm 10. Theo đó, sẽ đánh giá định kỳ kết quả học tập, mức độ đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học vào cuối học kỳ 1 và cuối năm học đối với các môn học: Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lý, Ngoại ngữ, Tin học, Tiếng dân tộc bằng bài kiểm tra định kỳ. Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm chủ động tổ chức kiểm tra định kỳ từng môn học.


Theo Bộ GD&ĐT, không chấm điểm cho học sinh tiểu học sẽ giảm áp lực điểm số cho các em.

Mức một yêu cầu học sinh nhận biết hoặc nhớ, nhắc lại đúng kiến thức đã học. Mức hai yêu cầu các em kết nối, sắp xếp lại kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết tình huống, vấn đề mới, tương tự tình huống, vấn đề đã học. Còn mức ba là kiểm tra khả năng vận dụng kiến thức, kỹ năng để giải quyết các tình huống không giống với những tình huống, vấn đề đã được hướng dẫn.

Văn bản cũng đưa ra những hướng dẫn đánh giá như sau: Nếu học sinh hoàn thành tốt bài làm, giáo viên có thể nhận xét: “Bài làm tốt, đáng khen.” hoặc “Thầy (Cô) rất hài lòng về bài làm của em. Tiếp tục như thế em nhé”.

Học sinh hoàn thành bài làm đạt kết quả khá, giáo viên có thể nhận xét: “Bài làm khá tốt, nếu …………… em sẽ có kết quả tốt hơn.” hoặc “Bài của em đã hoàn thành khá tốt. Để đạt kết quả tốt hơn, em cần …………………….

Học sinh hoàn thành bài làm, giáo viên có thể nhận xét: “Em đã hoàn thành bài làm, nếu rèn thêm ………………., em sẽ có kết quả tốt hơn.” hoặc “bài làm đạt yêu cầu. Nếu em chú ý những vấn đề như ………………………., thì kết quả sẽ tốt hơn".

Học sinh chưa hoàn thành bài làm, giáo viên có thể nhận xét: “Em cần nỗ lực nhiều hơn, cần ……………….. và ………………Thầy (Cô) tin chắc em sẽ có kết quả tốt hơn.” hoặc “ Em đã cố gắng thực hiện bài làm. Nếu lưu ý những điểm như …………………… , em sẽ có kết quả cao hơn". Nếu học sinh có nhiều tiến bộ, giáo viên có thể nhận xét: “Em đã có nhiều tiến bộ trong việc ……….. và ……… Thầy (Cô) tự hào về em”

Bài kiểm tra định kỳ được sửa lỗi, nhận xét những ưu điểm và hạn chế, góp ý cho học sinh, cho điểm theo thang điểm 10, không cho điểm 0 và điểm thập phân

Như vậy, nếu dự thảo này được ban hành chính thức, thì từ nay, sẽ không thực hiện chấm điểm thường xuyên với học sinh toàn bậc tiểu học (hiện nay mới chỉ thực hiện đối với lớp 1),  mà sẽ chỉ chấm điểm bài kiểm tra cuối học kỳ 1 và cuối năm. Thay vào việc chấm điểm là phương thức đánh giá học sinh của giáo viên.

Không chấm điểm sẽ không biết tình hình học của con

Với một số phụ huynh có con năm nay vào lớp 1, thông tin trên có lẽ là tin vui, giúp họ giải tỏa phần nào những âu lo, căng thẳng. Bởi lẽ, như nhận định của các nhà quản lý giáo dục, tình trạng phụ huynh đổ xô cho con đi học trước chương trình hoàn toàn do tâm lý đám đông, không phải vì lợi ích, nhu cầu của trẻ. 

Chị Nguyễn Thu Anh, phụ huynh trường Tiểu học Hòa Bình, Quận 1, cho rằng, với quy định mới này, các con sẽ bớt tâm lý ganh đua về điểm số với các bạn cùng lớp, phụ huynh cũng không phải cố xoay xở để đạt bằng được mục tiêu có bảng điểm đẹp cho con.

Chị An, có con học trường Tiểu học Tân Phú, cho rằng, quy định nhận xét thay cho điểm số là rất hay, làm như vậy phụ huynh học sinh như tôi mới biết con em mình giỏi về mặt nào, môn học nào cần bồi dưỡng thêm... Ngoài ra, sự nhận xét thấu đáo tận tình của giáo viên sẽ là sợi dây liên lạc giữa nhà trường và gia đình nhằm giúp học sinh học tập tốt hơn là những điểm số. Đây cũng là cách giúp giáo viên luôn gần gũi với học sinh hơn, giáo viên"siêng" hơn thay vì chỉ thuận tay cho vài con điểm là xong...

Tuy nhiên, rất nhiều phụ huynh tỏ ra không đồng tình với quy định này của Bộ GD&ĐT. Chị Hạnh, có con vừa học hết lớp 1 trường Tiểu học Cửu Long, Bình Thạnh, cho biết: “Năm học vừa qua, tôi cảm thấy hết sức lo lắng về việc học tập của con. Nếu các cô giáo chấm điểm vào bài của con, thì tôi chỉ cần nhìn vào điểm là biết con đang học tốt hay kém. Còn theo quy định mới, chỉ nhận xét và không chấm điểm thì tôi chỉ biết là con làm sai chỗ nào, đúng chỗ nào chứ không thể đánh giá được con đang học ở mức nào”. 


Theo chị Hạnh, chỉ nhận xét mà không chấm điểm sẽ khó biết mức học của con.

Chị Hạnh nói thêm, với những trẻ học lớp 1 điểm số không quan trọng, nhưng với những phụ huynh như chị thì lại rất quan trọng. “Hàng ngày con tới trường mà không biết tình hình học của con ra sao thì không có ông bố bà mẹ nào không thể không lo lắng. Nếu các cô giáo nhận xét chi tiết thì còn biết con làm sai mà sửa, có khi cô chỉ nhận xét là đạt, chưa đạt thì không khác gì đánh đố phụ huynh”.

Vì muốn biết tình hình học tập của con nên nhiều lần chị phải gặp trực tiếp giáo viên để hỏi, nhưng không phải khi nào giáo viên cũng có thời gian để trả lời hết những thắc mắc của chị, nên chị nghĩ cách nhanh nhất là tự chấm điểm cho con.

“Tôi chỉ mong con nhanh lên lớp 2 để được chấm điểm, mà nghe nói Bộ cũng đang xem xét bỏ chấm điểm cho học sinh lớp 2, lớp 3. Như vậy, thì khổ phụ huynh thôi”, chị Hạnh phàn nàn.

Cùng ý kiến với chị Hạnh, chị Tâm, có con chuẩn bị vào lớp 1 đặt ra những câu hỏi: “Chủ trương không chấm điểm cho học sinh lớp 1 nghe thật khả thi nhưng liệu khi áp dụng vào thực tế giáo dục sẽ như thế nào? Bao đời nay, Giáo viên đã quen cho điểm, bây giờ chỉ toàn nhận xét thì sẽ thế nào? Hơn nữa, thực tế ở nhiều trường, số lượng học sinh mỗi lớp rất đông, giáo viên bao quát hết không? Cuối năm học, giáo viên đã rất ngao ngán với học sinh yếu kém, họ không muốn giữ các em này lại lớp, thêm vào đó chủ trương yêu cầu hạn chế lưu ban. Họ sẽ dựa vào đó mà cho lên lớp. Tình trạng ngồi nhầm lớp sẽ ngày càng trầm trọng hơn”.

Anh Thịnh, Quận 1, đưa ra ý kiến, cách đánh giá học sinh bằng nhận xét là ưu điểm nhưng không chỉ dựa vào đó mà học sinh tốt hơn. Liệu giáo viên có chủ quan, học sinh cũng ỷ lại không cố gắng không? Anh Thịnh cũng đưa ra giải pháp, cách tốt nhất là đổi mới cách dạy và học. Cải thiện điều kiện giảng dạy để giáo viên thoải mái, không bỏ mặc các cháu. Còn học sinh phải có kiểm tra để đánh giá và có động lực phấn đấu. Tốt nhất là chấm điểm các môn, nhận xét đầy đủ, nhưng không xếp loại và có mức chuẩn nếu không đạt thì ở lại lớp.

Những băn khoăn, trăn trở của phụ huynh là hoàn toàn chính đáng bởi những quy định được đưa ra khi áp dụng vào thực tiễn sẽ vẫn còn có những lỗ hổng, trong khi chính con em họ sẽ là sản phẩm của giáo dục và của những quy định được áp dụng đó. Vì vậy, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa phụ huynh, giáo viên, nhà trường và các cấp quản lí cao hơn để chủ trương không chấm điểm học sinh tiểu học được thực hiện và phát huy hiệu quả đúng với mục đích, ý nghĩa của quy định.

Lê Thanh
Theo phununews
Phụ nữ và gia Fanpage

Có thể bạn quan tâm