Nguyên tắc phòng ngừa ngộ độc thực phẩm ngày tết cho trẻ

Chăm sóc con 11/02/2016 14:28

Phòng ngừa ngộ độc thực phẩm ngày tết cho trẻ là chủ đề được hầu hết các gia đình quan tâm. Để đảm bảo an toàn thực phẩm cho cả nhà ngày tết, hãy tham khảo một vài nguyên tắc dưới đây:

Những phương pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm cho trẻ trong ngày Tết các mẹ cần lưu ý

1. Cách chọn thực phẩm

Tư vấn hay để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm cho bé ngày Tết

Muốn ngừa ngộ độc thực phẩm cho con trẻ dịp Tết nên làm gì ?

Điều đầu tiên trong việc phòng ngừa ngộ độc thực phẩm cho trẻ chính là cách chọn thực phẩm an toàn, tươi ngon. Tốt nhất, bố mẹ nên tự mua ở chợ những thực phẩm tươi sống (đối với tôm, cá, gà) và có đóng dấu kiểm dịch an toàn.

Nguyên tắc phòng ngừa ngộ độc thực phẩm ngày tết cho trẻ  - Ảnh 1
Nên chọn thực phẩm tươi sống, có nguồn gốc rõ ràng.

Với những sản phẩm đã qua giết mổ như thịt bò, thịt lợn thì nên chọn mua ở nơi có chất lượng, đảm bảo uy tín cho thực phẩm của mình bán ra.Ngoài ra, để tránh ngộ độc thực phẩm ngày tết cho trẻ, bố mẹ nên chọn mua những loại rau củ có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không ăn khoai tây đã mọc mầm hay cà chua xanh có chứa chất độc hây hại cho trẻ.

2. Vệ sinh tay cho trẻ trước khi ăn

Rửa tay sạch trước khi ăn là thói quen tốt giúp ngăn ngừa các vi khuẩn xâm nhập vào thức ăn, đây là cách phòng ngừa ngộ độc thực phẩm ngày tết thực tế nhất mà bố mẹ nên áp dụng.

Nguyên tắc phòng ngừa ngộ độc thực phẩm ngày tết cho trẻ  - Ảnh 2
Thực hiện vệ sinh tay cho trẻ trước khi ăn.

Theo các chuyên gia về sức khỏe, bố mẹ cũng nên rửa tay trước và sau khi chế biến thực phẩm để đảm bảo an toàn, vệ sinh. Khi rửa tay cho bé, nên dùng nước ấm vào xà phòng diệt khuẩn và lau khô tay trước khi ăn.

3. Ăn chín uống sôi ngày tết

Đun chín thực phẩm là nguyên tắc tiếp theo giúp ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm ngày tết cho trẻ. Tất cả các loại thực phẩm cho trẻ ăn cần nấu chín kĩ, không nên cho trẻ ăn cùng thức ăn tái sống của người lớn. Điều đó sẽ làm hỏng hệ tiêu hóa của bé do vi khuẩn, sán xâm nhập vào đường ruột và tiêu diệt lợi khuẩn. Ngoài ra các phụ huynh cần chọn lọc những món ăn nên và không nên cho trẻ để gia đình có Tết an lành và hạnh phúc trọn vẹn.

4. Bảo quản thực phẩm đúng cách

Các loại thực phẩm tươi sống muốn để lâu cần phải bảo quản ngay trong nhiệt độ đảm bảo lạnh. Đó là nguyên tắc bất di bất dịch để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm ngày tết cho trẻ và cả gia đình.

Nguyên tắc phòng ngừa ngộ độc thực phẩm ngày tết cho trẻ  - Ảnh 3
Bảo quản thực phẩm đúng nhiệt độ an toàn.

Khi thực phẩm được bảo quản trong tủ lạnh ở nhiệt độ thích hợp, các vi khuẩn sẽ không thể lây lan. Đối với các loại thịt, cá và hải sản, muốn bảo quản lâu ngày thì phải để trên ngăn đá tủ lạnh. Nhưng lưu ý, không nên bảo quản quá 5 ngày sẽ gây mất chất dinh dưỡng.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT