Những bí kíp chăm sóc sức khoẻ cho trẻ bằng cách ấn huyệt lòng bàn chân

Sống khỏe 22/10/2017 04:00

Bấm huyệt không những có tác dụng giảm triệu chứng một số bệnh, mà đối với trẻ nhỏ, nó còn là phương pháp hữu hiệu trị chứng tăng động, hay quấy khóc ở trẻ

Khi trẻ quấy khóc, phản ứng chung của người lớn là bế trẻ lên, xoa lưng trẻ cho trẻ dễ chịu. Khi một em bé bị ngã, phản ứng tự nhiên của người lớn là bế và xoa lưng, xoa lên vùng bị đau của trẻ. Cách làm này giúp cho bé dễ dàng nguôi ngoai cả về tinh thần cũng như cảm giác đau thể chất.

Cũng tương tự như vậy, việc bấm huyệt kết hợp xoa bóp nhẹ nhàng ở trẻ nhỏ mang lại nhiều hiệu quả hơn so với khi áp dụng với người lớn, vì cơ thể trẻ phản ứng rất nhạy với bấm huyệt. Ngoài ra, khi trẻ bị đau ở bộ phận nào đó trên cơ thể, bố mẹ cũng có thể áp dụng bấm huyệt để giảm triệu chứng đau ở trẻ bởi bàn chân vốn được biết tới là nơi hội tụ nhiều huyệt đạo quan trọng.

Những bí kíp chăm sóc sức khoẻ cho trẻ bằng cách ấn huyệt lòng bàn chân - Ảnh 1 

Việc bấm huyệt cho trẻ em chủ yếu được thực hiện ở lòng bàn chân bởi ở lòng bàn chân tập trung rất nhiều huyệt có liên quan đến vấn đề sức khỏe ở các bộ phận khác trên cơ thể. Thậm chí các nước phương Tây có nền y học tiên tiến cũng áp dụng bấm huyệt bàn chân để hỗ trợ điều trị một số chứng bệnh.
Việc bấm huyệt cho trẻ em chủ yếu được thực hiện ở lòng bàn chân bởi ở lòng bàn chân tập trung rất nhiều huyệt có liên quan đến vấn đề sức khỏe ở các bộ phận khác trên cơ thể. Thậm chí các nước phương Tây có nền y học tiên tiến cũng áp dụng bấm huyệt bàn chân để hỗ trợ điều trị một số chứng bệnh.

1. Đau đầu, đau răng

Điều phổ biến làm bé cáu kỉnh là đau đầu hoặc khi răng bắt đầu mọc. Hầu hết các cách như mát-xa, hay dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, đều giải quyết khá tốt các trường hợp này. Bên cạnh đó, việc bấm huyệt chân cũng là cách rất tốt giúp bé cảm thấy dễ chịu, thoải mái. Theo các chuyên gia, đầu ngón chân tương ứng với răng và đầu bé. Chỉ cần dùng lực nhẹ xoa nắn các ngón chân của con, bé sẽ cảm thấy thư giãn, bớt quấy khóc và dễ ngủ.

Những bí kíp chăm sóc sức khoẻ cho trẻ bằng cách ấn huyệt lòng bàn chân - Ảnh 3
Mát-xa đầu ngón chân của bé là cách điều trị rất tốt các vấn đề ở vùng đầu, cổ, nhiễm trùng tai...
Những bí kíp chăm sóc sức khoẻ cho trẻ bằng cách ấn huyệt lòng bàn chân - Ảnh 4
Với những bé quấy khóc do đang mọc răng, cũng có thể bấm huyệt trên đầu ngón chân để giúp bé thoải mái hơn.

2. Các vấn đề ở mũi xoang

Khu vực giữa mỗi ngón chân kết nối trực tiếp đến xoang trong mũi. Nghẹt mũi, chảy mũi mang đến cảm giác rất khó chịu cho chúng ta, đặc biệt là với trẻ sơ sinh, vì thế, dùng lực ấn nhẹ lên vị trí này và mát-xa sẽ giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn.

Những bí kíp chăm sóc sức khoẻ cho trẻ bằng cách ấn huyệt lòng bàn chân - Ảnh 5
Nếu bé bị sổ mũi hay cảm lạnh hoặc gặp các vấn đề ở mũi xoang, hệ hô hấp, hãy bấm vào trung tâm của từng ngón chân. Triệu chứng bệnh khi đó sẽ giảm rõ rệt.

3. Phổi

Trẻ rất dễ bị nhiễm lạnh, nhiễm trùng. Chỉ cần 30 giây tiếp xúc với quạt gió sau khi tắm cũng có thể khiến bé nhiễm lạnh, nhiễm trùng. Nếu phổi bị ảnh hưởng, bé sẽ khó thở, biếng ăn, khó ngủ, và tất nhiên là bạn cũng khó có thể có giấc ngủ ngon. Trong trường hợp này, nhẹ nhàng nhấn vào đệm thịt phần gần ngón chân bé bằng một lực nhẹ sẽ giúp bé thoải mái hơn.

Những bí kíp chăm sóc sức khoẻ cho trẻ bằng cách ấn huyệt lòng bàn chân - Ảnh 6
Bạn hãy nhẹ nhàng nhấn vào đệm thịt phần gần ngón chân bé bằng một lực nhẹ, điều này sẽ giúp bé thoải mái hơn.

4. Ngực

Ngực hay huyệt solar plexus (huyệt đan điền) là một bó dây thần kinh nằm trên bụng. Đau bụng, táo bón hoặc tiêu chảy có thể kích thích đến bó dây thần kinh này và khiến bé quấy khóc, khó thở. Nếu bé bị ho mãn tính, cảm lạnh, ho có đờm, hãy bấm huyệt ở gan bàn chân. Thực tế có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng việc bấm huyệt ở vùng này có tác dụng giảm triệu chứng tắc nghẽn, khó thở.

Những bí kíp chăm sóc sức khoẻ cho trẻ bằng cách ấn huyệt lòng bàn chân - Ảnh 7
Bạn hãy thử mát-xa và nhấn lực nhẹ đến khu vực dưới đệm thịt gần ngón chân như trong hình. Chắc chắn, bé của bạn sẽ cảm thấy thoải mái, thư giãn.

5-6. Bụng trên và bụng dưới

Trẻ thường dễ bị tắc ruột. Để giúp trẻ thoải mái, bạn nên đưa bé đi thăm khám để các bác sĩ tìm ra hướng điều trị thích hợp. Sau đó, bạn có thể áp dụng các mát-xa lòng bàn chân - nơi tương ứng với vùng bụng - giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn.

Những bí kíp chăm sóc sức khoẻ cho trẻ bằng cách ấn huyệt lòng bàn chân - Ảnh 8
Bấm huyệt tại gan bàn chân của bé có thể giảm triệu chứng liên quan đến vấn đề tiêu hóa như tắc ruột và ợ nóng. Ngoài ra, còn có thể trị táo bón và đầy hơi.
Những bí kíp chăm sóc sức khoẻ cho trẻ bằng cách ấn huyệt lòng bàn chân - Ảnh 9
Trong trường hợp bé gặp vấn đề ở bụng dưới, chà xát vùng dưới của lòng bàn chân, giúp bé hết táo bón và các chất thải trong ruột dễ dàng thải chất thải trong ruột.

7. Xương chậu

Những bí kíp chăm sóc sức khoẻ cho trẻ bằng cách ấn huyệt lòng bàn chân - Ảnh 10
Gót chân trẻ nhỏ liên kết với khu vực khung xương chậu, vì vậy nên nếu bạn cho rằng dạ dày và hông của trẻ bị đau, hãy thử ấn vào khu vực này rồi xoa bóp nhẹ.

Hi vọng những mẹo sức khỏe "nhỏ mà có võ" trên đây sẽ giúp các bậc phụ huynh có thêm kiến thức để chăm sóc bé yêu thật tốt. Bên cạnh những ích lợi của việc bấm huyệt giúp trẻ nhanh chóng giảm bớt những dấu hiệu bệnh, tuy nhiên nếu sau đó tình hình của trẻ không tiến triển thì cha mẹ nên đưa con tới ngay các cơ sở y tế uy tín để khám chữa kịp thời nhé!

Vượt qua 'ác mộng' mang tên tóc rụng nhờ lọ sả ngâm dầu oliu

Nếu bạn đang đau đầu vì chứng tóc rụng "liên hoàn" hãy áp dụng ngay công thức này nhé, đảm bảo sẽ không hối hận.

TIN MỚI NHẤT