5 loại thực phẩm là sát thủ của TẾ BÀO UNG THƯ mà rất nhiều người vất đi hàng ngày

Sống khỏe 11/12/2017 22:40

Những thực phẩm dưới đây được coi là vũ khí chống lại tế bào ung thư nhưng nhiều người không biết tận dụng thậm chí vứt đi hàng ngày.

Khi chế biến thực phẩm, chúng ta thường có thói quen bỏ đi một số phần. Nhưng ít ai biết rằng có thể phần thực phẩm chúng ta vô tình bỏ đi ấy chính là “vũ khí” giúp bảo vệ chúng ta trước căn bệnh ung thư nguy hiểm.

Những phần thực phẩm tưởng chừng như là phần thừa bỏ đi, không thể sử dụng được nhưng sự thực, nó có thể mang đến cho chúng ta những công dụng không ngờ đến, giúp chúng ta chữa trị và ngăn ngừa một số căn bệnh gây hại đến sức khỏe.

5 loại thực phẩm là sát thủ của TẾ BÀO UNG THƯ mà rất nhiều người vất đi hàng ngày - Ảnh 1

1. Vảy cá

Nghiên cứu của nhiều nhà dinh dưỡng đã cho thấy trong vảy cá chứa chất lecithin. Lecithin tham gia vào quá trình cấu tạo nên màng tế bào và có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa cũng như tăng cường trí nhớ.
Ngoài ra, chúng còn giúp ngăn ngừa cao huyết áp, bệnh tim và tăng khả năng hấp thụ thức ăn.

2. Bã đậu nành

Bã đậu nành nên dùng cho những người mắc chứng cao huyết áp hay mỡ máu bởi chúng không chứa cholesterol.

Hơn nữa, hàm lượng chất xơ cao còn có tác dụng giảm nguy cơ mắc ung thư ruột kết, ung thư đại tràng hay tiểu đường nữa đấy!

5 loại thực phẩm là sát thủ của TẾ BÀO UNG THƯ mà rất nhiều người vất đi hàng ngày - Ảnh 2

3. Rễ một số loại rau củ

Không chỉ có ở thân mà chính những phần rễ các loại rau như: mùi tây, cần tây, vỏ củ cải cũng rất giàu chất xơ và vitamin C.

Chúng có tác dụng giúp ngăn nừa táo bón, huyết áp thấp. Tuy nhiên, đây là bộ phần cần được làm sạch kĩ để không gây phản tác dụng cho cơ thể.

4. Vỏ cà tím

Trong vỏ của loại thực phẩm này chứa rất nhiều khoáng chất như vitamin K, B6, C, kali,..Chúng giúp giảm tình trạng cholesterol cao trong máu và tăng cường chất xơ cũng như dưỡng chất cho cơ thể nữa đấy!

5 loại thực phẩm là sát thủ của TẾ BÀO UNG THƯ mà rất nhiều người vất đi hàng ngày - Ảnh 3

5. Phần xơ cam, quýt

Nhiều người có thói quen bóc hết xơ cam, quýt rồi mới ăn. Nhưng chúng ta lại lỡ bỏ đi phần chứa rất nhiều dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.

Hàm lượng rutin cao trong xơ của những trái cây này giúp duy trì hoạt động của mao mạch. Nhờ đó mà những chứng bệnh như: tăng huyết áp, đột quỵ, xuất huyết võng mạc,…được ngăn ngừa đáng kể.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần tuân thủ những quy tắc dưới đây để bảo vệ mình khỏi ung thư nhé:

1. Ngưng hút thuốc lá

Thuốc lá (cả hút trực tiếp và hút thụ động) là một trong những yếu tố nguy cơ gây ung thư. Có tới 90% ung thư phổi và hơn 50% các bệnh ung thư đường tiêu hóa (miệng, thanh quản, họng, thực quản) do thuốc lá.

Ngoài ra, thuốc lá làm tăng nguy cơ bị ung thư bàng quang, tuyến tụy, đường tiết niệu, thận, cổ tử cung, dạ dày, buồng trứng, đại tràng, ung thư vú.

Khói thuốc lá chứa hơn 4.800 hóa chất, trong đó có 60 loại được xem là chất gây ung thư (benzen, asen, crom...).

Cách dự phòng tốt nhất là không hút thuốc hoặc dừng hút thuốc. Việc sử dụng thuốc lá điện tử cũng cần cân nhắc bởi đây là vấn đề vẫn còn đang tranh luận.

5 loại thực phẩm là sát thủ của TẾ BÀO UNG THƯ mà rất nhiều người vất đi hàng ngày - Ảnh 4

2. Hạn chế uống rượu

Rượu chỉ đứng sau thuốc lá về nguy cơ gây ung thư miệng, thanh quản, thực quản, gan, đại tràng, trực tràng, vú. 9,5% các trường hợp tử vong là do rượu.

Người ta nhận thấy rằng dù uống ít hay vừa phải cũng làm gia tăng nguy cơ gây ung thư, điều này không phụ thuộc vào loại rượu gì mà phụ thuộc vào số lượng uống vào.

Nguy cơ bị ung thư gia tỉ lệ thuận với lượng rượu uống vào. Uống càng nhiều, nguy cơ càng gia tăng. Không có ngưỡng tối thiểu để có thể nói rượu không nguy hại.

3. Dinh dưỡng hợp lý và kiểm soát cân nặng

Thức ăn cũng là một trong những yếu tố nguy cơ nhưng tương đối dễ dàng kiểm soát hoặc can thiệp. Thừa cân, béo phì được biết như là yếu tố khởi phát ung thư vú (thường gặp phụ nữ mãn kinh), tụy, thận, đại tràng, thực quản và gan.

Có một số loại thực phẩm cũng có thể ngăn ngừa ung thư như trái cây và rau quả vì những loại thực phẩm này không làm tăng cân. Ngoài ra lượng chất xơ có trong rau quả giúp làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng.

Ngược lại, một số thực phẩm làm tăng nguy cơ ung thư như rượu, các loại thịt đỏ, xúc xích… khi ăn một lượng nhiều. Không nên tiêu thụ quá 500g thịt mỗi tuần vì có nguy cơ gây ung thư đại trực tràng.

Muối có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày vì vậy không nên ăn quá mặn.

UNG THƯ ĐẠI TRÀNG dễ nhầm lẫn, khó phát hiện: Nếu có dấu hiệu này hãy đến bệnh viện kiểm tra ngay

Ung thư đại tràng là một trong những căn bệnh ung thư gây tử vong hàng đầu. Ung thư đại tràng rất khó phát hiện, thường bị nhầm lẫn với các căn bệnh khác. Vì thế nếu cơ thể bạn có những dấu hiệu sau hãy đến bệnh viện kiểm tra ngay nhé!

TIN MỚI NHẤT