10 thói quen xấu gây hại cho sức khỏe sau 21h: Ai hay mắc phải sửa ngay lập tức

Sống khỏe 15/12/2017 05:15

Sau 21h là thời điểm cơ thể cần nghỉ ngơi sau một ngày lao động vất vả. Để có giấc ngủ ngon và đảm bảo sức khỏe cho ngày hôm sau bạn cần loại bỏ ngay những thói quen xấu này nhé!

1. Ăn tối

Nếu muốn một giấc ngủ ngon và đặc biệt là không bị tăng cân, tốt nhất bạn nên ăn tối trước 19 giờ. Như vậy, cơ thể sẽ có thời gian tiêu hóa thức ăn và đốt cháy lượng calo dư thừa, đồng thời loại bỏ chứng ợ nóng, bệnh đau dạ dày và bệnh tim.

10 thói quen xấu gây hại cho sức khỏe sau 21h: Ai hay mắc phải sửa ngay lập tức - Ảnh 1

2. Uống cà phê hoặc hút thuốc lá

Caffeine và nicotine không chỉ có tác dụng lên hệ thần kinh trung ương, mà còn kích thích nhịp đập của tim, làm tăng huyết áp. Sự hưng phấn do caffeine và nicotine tạo ra có thể khiến bạn khó ngủ, mất ngủ. Chưa kể caffeine có tác dụng lợi tiểu, có thể khiến bạn mất cả đêm ra vào toilet.

3. Mặc quần áo quá chật

Quần áo quá chật sẽ làm nhiệt độ cơ thể tăng và giảm mức độ serotonin, gây rối loạn chu kỳ giấc ngủ. Ngoài ra, quần áo sẽ cản trở sự bay hơi của mồ hôi, khiến da khó hô hấp, không tốt cho vòng tuần hoàn máu. Vì vậy, bạn nên đi ngủ với một bộ đồ thoải mái và co giãn.

4. Uống sữa

Sữa là thực phẩm lành mạnh chứa protein và canxi, nhưng nếu uống trước khi đi ngủ, bạn sẽ gặp nhiều vấn đề về hệ tiêu hóa. Hơn nữa, sữa cũng chứa nhiều đường lactose, gây tắc nghẽn mạch máu, khiến bạn thức giấc giữa đêm.

5. Sử dụng điện thoại

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng điện thoại và các thiết bị điện tử, hoặc xem tivi sau 21h có thể gây rối loạn giấc ngủ. Ánh sáng xanh phát ra từ máy tính, điện thoại, tivi ngăn chặn việc sản xuất melatonin, loại chất giúp cơ thể buồn ngủ. Vì vậy, sau 21h, bạn nên tắt hoặc để xa điện thoại di động khi ngủ.

10 thói quen xấu gây hại cho sức khỏe sau 21h: Ai hay mắc phải sửa ngay lập tức - Ảnh 2

6. Bổ sung canxi hay vitamin

Bạn không nên uống thuốc bổ sung canxi hay vitamin tổng hợp trước khi đi ngủ vì tạo nên "gánh nặng" cho dạ dày dẫn đến viêm dạ dày. Lưu ý, bạn có thể uống, canxi bổ sung hay vitamin trước bữa ăn.

Chuyên gia kiến nghị ngoại trừ là thuốc chữa bệnh phải uống vào buổi tối theo lời dặn của bác sỹ, các loại thuốc khác hoặc thực phẩm chức năng tốt nhất không uống sau 9 giờ tối.

Bởi vì, khi ngủ, các chức năng trao đổi chất cũng trong trạng thái ngủ, một số bộ phận trong cơ thể cũng nghỉ ngơi nên không có tác dụng hấp thụ tốt như ban ngày.

7. Nghĩ đến các công việc còn dở dang

Những người "hay lo hay nghĩ" thường tổng kết công việc trong ngày và lên kế hoạch cho ngày mai trước khi đi ngủ. Thậm chí còn tự nghĩ đến những điều chưa làm được trong ngày hay lo lắng những việc chưa hoàn thành.

Do vậy, thay vì lo lắng hãy cố gắng thả lỏng cơ thể để ngủ đủ giấc cho ngày hôm sau làm việc tỉnh táo. Tốt nhất bạn nên dành thời gian nghĩ đến công việc ngày mai trước 21h và sau đó hãy tạm quên để tận hưởng giấc ngủ ngon.

8. Vận động quá mạnh

Tập thể dục đều đặn và trước 21h có thể giúp điều trị chứng mất ngủ và giúp bạn ngủ ngon. Tuy nhiên, vận động lâu hoặc với cường độ cao vào ban đêm sẽ khiến não rơi vào trạng thái hưng phấn, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Vì vậy, sau 21h, bạn chỉ nên vận động nhẹ nhàng, để cơ thể từ từ ổn định lại.

9. Tắm nước nóng

Thông thường, tắm nước nóng có thể giúp bạn dễ ngủ hơn, nhưng đó là trước khi đi ngủ khoảng 1-2h. Bạn không nên tắm ngay khi chuẩn bị đi ngủ. Khi đó, cơ thể sẽ nóng lên, mồ hôi tiết ra nhiều khiến bạn khó ngủ hơn. Vì vậy, hãy giữ cơ thể thật mát mẻ để ngủ ngon giấc.

5 thói quen hàng ngày chúng ta vẫn làm hóa ra lại chứa những nguy hiểm tiềm ẩn

Thật khó tưởng tượng rằng các thói quen hàng ngày, đồ dùng chúng ta vẫn sử dụng tưởng chừng như vô hại nhưng lại có thể chứa những nguy hiểm tiềm ẩn.

TIN MỚI NHẤT