Sử dụng baking soda trong nấu ăn có tốt cho sức khỏe?

Mẹo vặt trong bếp 20/04/2024 05:00

Baking soda có thể có cả tác động tiêu cực và tích cực đối với sức khỏe, tùy thuộc vào cách bạn sử dụng. 

Baking soda được biết đến là một nguyên liệu được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả thực phẩm, dược phẩm, công nghiệp hóa chất. Loại baking soda mà chúng ta thấy trong gian bếp thường ở dạng bột mịn màu trắng, còn được gọi là muối nở, giúp tạo ra độ bông xốp đẹp tự nhiên cho bánh. 

Tuy nhiên, giống như mọi nguyên liệu nhà bếp khác, baking soda cũng đi kèm với vô số lầm tưởng và quan niệm sai lầm về sức khỏe. Trong khi một số người tin tưởng vì lợi ích thì nhiều người lại lo ngại về những nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe.

Để giải đáp những lầm tưởng này, chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng Amita Gadre đã chia sẻ một video trên trang Instagram của mình, giải thích baking soda là gì, cùng với những tác động tích cực và tiêu cực của baking soda đối với sức khỏe.

Sử dụng baking soda trong nấu ăn có tốt cho sức khỏe? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Sử dụng baking soda trong nấu ăn có tốt cho sức khỏe?

Tác động tích cực

Baking soda có thể hoạt động như một chất kháng axit tự nhiên và trung hòa lượng axit dư thừa trong dạ dày. Baking soda có thể giúp giảm tạm thời chứng ợ nóng, trào ngược axit và một số chứng khó tiêu. Baking soda không làm mất đi chất dinh dưỡng trong thực phẩm. Chuyên gia dinh dưỡng Gadre chia sẻ rằng nếu bạn thêm một chút baking soda vào đậu, có thể giúp nấu món ăn nhanh hơn.

Sử dụng baking soda trong nấu ăn có tốt cho sức khỏe? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Tác động tiêu cực

Chuyên gia dinh dưỡng Gadre giải thích vì baking soda có hàm lượng natri cao nên tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến giữ nước, mất cân bằng điện giải và đôi khi là tăng huyết áp. Ở một số người, tiêu thụ baking soda hầu như mỗi ngày có thể dẫn đến nhiễm kiềm, có thể phá vỡ sự cân bằng axit-bazơ của cơ thể, có thể gây co giật cơ, buồn nôn hoặc thậm chí phù nề ở một số người. Đối với một số ít người, baking soda cũng có thể gây hạ kali máu, làm cạn kiệt lượng kali trong cơ thể.

Sử dụng baking soda trong nấu ăn có tốt cho sức khỏe? - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Những công dụng khác của baking soda ngoài thực phẩm

1. Kem đánh răng

Sử dụng baking soda trong nấu ăn có tốt cho sức khỏe? - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Khi hết kem đánh răng, bạn có thể dùng baking soda để đánh răng. Baking soda có tính mài mòn nhẹ và có đặc tính làm trắng, khiến nó trở thành một loại kem đánh răng khẩn cấp tuyệt vời. Tất cả những gì bạn phải làm là trộn baking soda với dầu dừa và dầu bạc hà để đánh răng rồi chải sạch bằng nước. 

2. Khử mùi

Sử dụng baking soda trong nấu ăn có tốt cho sức khỏe? - Ảnh 5
Ảnh minh họa: Internet

Baking soda có thể hấp thụ mùi hôi. Nếu bạn hết chất chống mồ hôi, hãy bôi một chút baking soda dưới nách như một biện pháp nhanh chóng và khẩn cấp. Ngoài ra, baking soda còn có khả năng hút mùi hôi từ giày, tất, ngăn kéo, tủ lạnh, lò vi sóng,…

3. Thấm dầu

Sử dụng baking soda trong nấu ăn có tốt cho sức khỏe? - Ảnh 6
Ảnh minh họa: Internet

Vì baking soda là chất hấp thụ và có khả năng làm sạch cao nên nó có thể thấm dầu. Nếu bạn làm đổ một ít dầu lên quần áo hoặc thảm, tất cả những gì bạn phải làm là rắc một ít baking soda lên trên và đợi baking soda thấm hết dầu mỡ.

4. Tẩy tế bào chết

Sử dụng baking soda trong nấu ăn có tốt cho sức khỏe? - Ảnh 7
Ảnh minh họa: Internet

Baking soda có kết cấu thô, đó là lý do tại sao nó hoạt động như một chất tẩy tế bào chết tuyệt vời. Tất cả những gì bạn phải làm là làm ướt baking soda với một ít nước để tẩy tế bào chết. 

5 sai lầm ai cũng vô tình mắc phải khi rửa bát gây hại sức khỏe

Bạn có muốn đồ dùng nhà bếp của mình sạch sẽ và gọn gàng không? Hãy tránh những sai lầm này để đảm bảo chén bát của bạn luôn sạch sẽ, thơm tho.

TIN MỚI NHẤT