Giảm nguy cơ dị tật thai nhi tới 70%, nếu mẹ bầu ăn 14 loại thực phẩm này

Thai nhi dị tật là điều mà bất kỳ thai phụ nào cũng lo lắng...nhưng nếu mẹ bầu bổ sung các loại thực phẩm này sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ dị tật thai nhi tới 70%.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, tình trạng dị tật thai nhi ngoài tác động từ bên ngoài thì còn do mẹ bầu bổ sung thiếu các hợp chất cần thiết, đặc biệt là axit folic và vitamin B12 trong giai đoạn đầu thai kỳ. Điều đó là sẽ gây nên tình trạng dị tật thai nhi về sau. Vậy trong thời kỳ mang thai mẹ bầu nên ăn những loại thực phẩm gì để ngăn ngừa tình trạng trên?

Dưới đây là 14 loại thực phẩm thần kỳ ngừa dị tật thai nhi, mẹ bầu không nên bỏ qua:

1. Cam

Trong cam không những chứa axit folic, loại quả này còn là nguồn cung cấp vitamin C và chất xơ rất lớn. Ngoài tác dụng giúp giảm thiểu dị tật thai nhi, mẹ bầu ăn cam hoặc uống nước cam nhiều sẽ là cách đơn giản để bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể.

2. Sữa

Không loại thực phẩm nào lại có thể bổ sung lượng canxi và protein lớn như sữa và các chế phẩm từ sữa. Theo nhiều nghiên cứu, trung bình cứ 1 ly sữa 250ml là mẹ bầu đã bổ sung 15 mcg axit folic cho cơ thể rồi đấy.

3. Măng tây

Măng tây là một trong những loại rau có chứa lượng lớn folate. Mỗi ngày mẹ bầu nạp 180gr măng tây sẽ giúp cơ thể hấp thu khoảng 268 mcg axit folic. Không những thế, theo nhiều nghiên cứu cho thấy măng tây ngoài chứa folate thì còn là nguồn cung cấp chất xơ và các loại vitamin B6, B12, C, K, A,... dồi dào.

4. Rau bina

Đây sẽ là một lựa chọn hoàn hảo nếu mẹ bầu chọn cách dung nạp rau bina vào cơ thể. Loại rau này có màu sẫm, chứa nhiều axit folic cao hơn rất nhiều sơ với các loại rau khác. Đồng thời lượng sắt trong rau bina cũng khá cao, có khả năng giúp mẹ bầu giảm tình trạng thiếu máu khi mang thai.

5. Bông cải xanh

Lượng axit folic trong bông cải xanh không nhiều bằng rau bina hay măng tây, nhưng đây sẽ là một lượng chọn lý tưởng cho những ai khó tính. Vì loại rau này khi chế biến rất dễ ăn, chỉ với 1 chén bông cải xanh mỗi ngày mẹ bầu đã đáp ứng được 24% axit folic vào cơ thể.

6. Lòng đỏ trứng

Lòng đỏ trứng gà có chứa nhiều vitamin A, D và rất nhiều axit folic không những giúp ngăn ngừa dị tật thai nhi mà còn tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi.

7. Đậu tương

So với các loại thịt thì hàm lượng protein và axit folic trong loại họ đậu, nhất là đậu tương không hề thua kém với bất kỳ loại thực phẩm nào. Ngoài việc ăn nhiều đậu tương, mẹ bầu có thể dùng thêm sữa đậu nành, đậu hũ,...vào thực đơn bữa ăn hàng ngày của mình để bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho cả mẹ và bé.

8. Khoai tây

Khả năng ngăn ngừa dị tật bẩm sinh, khuyết tật ống thần kinh từ khoai tây thì ai cũng biết. Bên cạnh đó, loại củ này còn giúp tế bào não bộ của thai nhi phát triển hoàn thiện hơn.

9. Quả bơ

Bơ cung cấp lượng lớn axit folic và chất béo lành mạnh omega 3 cho cơ thể mẹ bầu và thai nhi, không những giúp ngăn ngừa dị tật thai nhi thì bơ còn có khả năng phòng bệnh tim mạch của mẹ bầu và thúc đẩy khả năng phát triển trí não bé cưng trong bụng.

10. Các loại hạt

Nhiều mẹ bầu thường chuẩn bị sẵn cho mình một túi hạt hướng dương, đậu phộng, hạt dẻ, óc chó,... ngoài tác dụng 'nhâm nhi' khi buồn miệng. Khi ăn các loại hạt này sẽ giúp mẹ bầu giảm thiểu tình trạng dị tật thai nhi, góp phần vào quá trình hình thành và phát triển các tế bào thần kinh của thai nhi.

11. Đậu bắp

Đây là thực phẩm bình dân có mặt ở mọi nơi, nhưng ít ai biết rằng đậu bắp là loại thực phẩm mang giá trị dinh dưỡng cao. Ngoài bổ sung folate, thì đậu bắp còn cung cấp các loại vitamin và chất xơ cao có khả năng ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ miễn dịch và tim mạch cho mẹ bầu.

12. Bắp

Ai cũng sẽ bất ngờ khi biết bắp cũng góp mặt trong 14 loại thực phẩm giúp hạn chế 70% dị tật thai nhi. Bắp cũng là một trong những nguồn cung cấp axit folic dồi dào, chỉ cần ăn 1 trái bắp mỗi ngày là mẹ bầu đã cung cấp 20% folate cho bào thai.

13. Cà rốt

Nổi tiếng với hàm lượng vitamin A cao tốt cho thị giác của thai nhi. Nếu mẹ bầu ăn cà rốt thường xuyên sẽ giúp bảo vệ sự phát triển toàn diện cho trẻ nhỏ cả khi trong bụng lẫn sau khi sinh. Với 1 ly nước ép cà rốt, tức mẹ đã bổ sung 5% nhu cầu folic vào cơ thể.

14. Cần tây

Trong 1 chén cần tây có chứa 34 mcg folate, chiếm đến 8% nhu cầu axit folic hàng ngày. Đồng thời ăn cần tây đúng cách cũng giúp mẹ bầu ngăn ngừa nguy cơ sỏi thận nữa đấy.

 
Thanh Hằng
Theo phununews
Phụ nữ và gia Fanpage

Có thể bạn quan tâm