“Điểm danh” những thực phẩm bổ dưỡng dành cho bà đẻ

Dinh dưỡng dành cho bà đẻ là điều cực kỳ quan trọng. Cho mẹ ăn gì vừa lành vừa bổ, vừa cho nhiều sữa cho con bú? Sau đây là những thực phẩm bổ dưỡng, cực tốt cho mọi phụ nữ sau sinh.

Rau ngót

Lá rau ngót ngoài tác dụng khơi thông dòng sữa của người mẹ mới sinh, chữa vết loét, hạ sốt, và sót nhau, máu bẩn sau khi sinh... mà còn có giá trị dinh dưỡng tốt, như protein, canxi, chất béo, phốt pho, sắt, vitamin A, B, và C.

Gạo lứt

Đây là thực phẩm vừa giúp mẹ lợi sữa, cung cấp nhiều năng lượng cho bà đẻ mà còn có tác dụng giảm cân cực tốt cho sản phụ. Vì vậy, gạo lứt chính là sự lựa chọn vì sức khỏe và sắc đẹp cho phụ nữ sau sinh.

Gạo lứt vừa lợi sữa vừa giúp mẹ giảm cân hiệu quả

Sữa nóng

Sữa nóng là thực phẩm giúp bà đẻ nhanh phục hồi lại sức khỏe, và có nhiều sữa cho con bú.Vì vậy, trong gian đoạn sau sinh và cho con bú, sản phụ cũng nên uống sữa nóng đều đặn, điều đó rất có lợi cho sức khỏe và bình phục nhanh.

Thịt bò

Thịt bò loại nạc là thực phẩm giàu chất sắt, cung cấp năng lượng cho cơ thể để bù đắp năng lượng cho mẹ mới sinh xong và giai đoạn cho con bú có thể khiến mẹ mệt mỏi. Ngoài ra, khi nuôi con bằng sữa mẹ, bạn cần ăn thực phẩm giàu chất đạm và vitamin B12. Thịt bò là nguồn cung cấp hai chất dinh dưỡng này tuyệt vời nhất.

Thịt bò cung cấp nhiều năng lượng cho phụ nữ sau sinh

Rau thì là

Đây là loại thảo dược nổi tiếng có tác dụng cực lợi sữa. Loại rau này có thể ăn sống hoặc nấu chín, ví dụ, luộc, hấp, xào trong bơ và sau đó nấu trong một chút nước.

Rau lang

Loại rau này không những tốt cho mẹ bầu mà cả giai đoạn sau sinh và cho con bú đều tốt. Rau lang có vị ngọt thơm, không độc, tính mát, sản phụ ăn hàng ngày vừa giúp nhuận tràng, vừa lợi sữa. Đây là thực phẩm mà các bà mẹ nên chọn để đảm bảo tốt tiêu hóa, cũng như sức khỏe cho con.

Cà chua

Cà chua chứa rất nhiều chất xơ và vitamin như vitaimin C, E, K, B1, B6, B2, B3, chất sắt, mangan, kali và rất nhiều chất khác có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên phụ nữ đang trong thời gian cho con bú nên ăn càng nhiều cà chua càng tốt để tăng lượng lycopene trong sữa mẹ.

Cà chua cung cấp nhiều vitamin có lợi cho bà đẻ

Rau mồng tơi

Đây là loại rau khá phổ biến, rất gần gũi với người Viêt Nam. Loại rau này giúp mẹ có nhiều sữa cho con bú. Trong rau mồng tơi có các vitamin A3, B3, chất saponin, chất nhầy và chất sắt nên rất tốt cho phụ nữ sau sinh.

Rau đay

Đây là loại rau cực tốt cho phụ nữ cho con bú. Loại rau này có tác dụng tăng lượng sữa và lượng chất béo trong sữa. Các mẹ có thể dùng rau đay để nấu canh, rất dễ ăn. Với sản phụ tuần đầu tiên sau sinh nên ăn 150-200 g rau đay vào những bữa chính hàng ngày. Các tuần sau, mỗi tuần ăn 2 lần từ 200-250 g.

Quả sung

Quả sung là một loại thực phẩm rất tốt cho sản phụ. Theo nghiên cứu, trong 100g quả sung có chứa 1g protein, chất béo 0,4g, đường 12,6g, Ca 49mg, P 23mg, Fe 0,4mg, caroten 0,05mg, dẫn xuất không protein 12,3g, khoáng toàn phần 3,1g. Đặc biệt, quả và lá sung non rất tốt cho sản phụ. Các mẹ có thể ăn sung muối, luộc hoặc nấu canh, nấu cháo…

Quả sung là một loại thực phẩm rất tốt cho sản phụ

Đu đủ xanh

Món đu đủ xanh hầm móng giò là món ăn được dân gian truyền tụng tốt cho phụ nữ sau sinh. món ăn này không những giúp lợi sữa mà còn giúp trị chứng sữa loãng. Đu đủ chứa nhiều protein, chất béo, các loại vitamin A, B, C, D, E…

Trái cây chín

Trái cây chín có chứa nhiều chất chống oxy hóa, các loại vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe giúp bà đẻ duy trì năng lượng. Vì vậy, đây là sự lựa chọn tuyệt vời cho phụ nữ sau sinh.

 

Quỳnh Anh (TH)
Theo phununews
Phụ nữ và gia Fanpage

Có thể bạn quan tâm