Khoai lang tốt hay xấu cho bệnh nhân tiểu đường? Bác sĩ nói thẳng muốn ăn được thì phải nhớ 5 điều này

Dinh dưỡng 15/03/2024 16:06

Khoai lang là một thực phẩm tốt cho sức khỏe, tuy nhiên đối với bệnh nhân tiểu đường cần ghi ngớ 5 điều này.

Để xác định xem một loại thực phẩm có phải là đường huyết hay không, chúng ta nên tập trung vào giá trị GI. Giá trị GI của khoai lang là 77, thấp hơn một chút so với 80 của gạo, nhưng cả hai đều là thực phẩm có giá trị GI cao.

Tuy nhiên, các loại khoai lang và phương pháp nấu khác nhau sẽ ảnh hưởng đến giá trị GI. Sự chênh lệch giá trị GI giữa khoai lang nấu chín và khoai lang để nguội là khoảng 20.

Trong số đó, giá trị GI của khoai lang nấu chín là 76,7, là loại thực phẩm có GI cao; trong khi giá trị GI của khoai lang để nguội chỉ là 54.

Khoai lang tốt hay xấu cho bệnh nhân tiểu đường? Bác sĩ nói thẳng muốn ăn được thì phải nhớ 5 điều này - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Tại sao người ta nói khoai lang có thể làm giảm lượng đường trong máu ? Điều này là do khoai lang chứa ít carbohydrate, chỉ bằng khoảng 1/3 lượng calo của gạo và rất giàu pectin và chất xơ.

Vậy để muốn ăn khoai lang cần phải ghi 5 điểm này để tránh lượng đường trong máu tăng mạnh.

Ăn ít

Xét cho cùng, khoai lang có chứa thành phần tinh bột nên bệnh nhân tiểu đường ăn một lượng nhỏ khoai lang. Nếu ăn quá nhiều một lúc cũng sẽ khiến cơ thể tiêu thụ quá nhiều đường và tinh bột, khiến lượng đường trong máu dao động.

Hơn nữa, khoai lang có hàm lượng chất xơ tương đối cao nên dễ tạo cảm giác no, cả người tiểu đường và người khỏe mạnh đều không nên ăn nhiều khoai lang để tránh gây đầy hơi.

Không ăn khoai lang ngay sau bữa ăn

Bệnh nhân tiểu đường cần tuân thủ một số nguyên tắc khi ăn khoai lang, chẳng hạn như không ăn khoai lang sau bữa ăn.

Sau khi ăn lượng đường trong máu đã tăng cao, ăn những thực phẩm có hàm lượng carbohydrate cao như khoai lang vào thời điểm này rất dễ khiến lượng đường trong máu tăng cao hơn, vì vậy không nên ăn khoai lang ngay sau khi ăn.

Khoai lang tốt hay xấu cho bệnh nhân tiểu đường? Bác sĩ nói thẳng muốn ăn được thì phải nhớ 5 điều này - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Ăn khoai lang hấp

Có nhiều cách chế biến khoai lang như chiên, rang và hấp. Tốt nhất người bệnh tiểu đường không nên ăn khoai lang chiên hoặc nướng mà nên chọn khoai lang hấp.

Bởi vì khoai lang chiên sẽ béo ngậy, làm tăng lipid máu của người bệnh, khoai lang nướng mất nhiều nước và có vị ngọt hơn, đồng thời chỉ số đường huyết của hai loại khoai lang này cao hơn so với khoai lang hấp.

Ăn cùng với các thực phẩm hạ đường huyết khác

Muốn ăn khoai lang an toàn, bạn cần tuân thủ đúng nguyên tắc. Nếu có thể ăn khoai lang cùng với các thực phẩm khác có tác dụng hạ đường huyết thì nhìn chung sẽ ít có khả năng làm tăng lượng đường trong máu .

Điều quan trọng là phải kết hợp hợp lý các thành phần trong quá trình ăn kiêng, nếu chỉ ăn khoai lang, lượng đường trong máu có thể tăng cao, vì vậy hãy kết hợp nó với một số thực phẩm hạ đường huyết.

Sau khi cả hai được trung hòa, tốc độ tăng lượng đường trong máu sẽ chậm lại, điều này có thể ngăn chặn lượng đường trong máu tăng cao và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để nguội trước khi ăn

Khoai lang là thực phẩm giàu tinh bột, chỉ số đường huyết bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ, lượng đường trong máu càng cao thì thức ăn càng dễ tiêu hóa và hấp thu.

Khoai lang mới ra lò nóng hổi, ​​ngọt thơm, chỉ số đường huyết là 76,7, nếu lớn hơn 70 nghĩa là lượng đường trong máu cao, chỉ số đường huyết của khoai lang để nguội là 54. Sự khác biệt giữa hai loại này là khoảng 20.

Vì vậy, bệnh nhân tiểu đường phải làm nguội khoai lang trước khi ăn vì lượng đường trong máu sẽ tăng chậm hơn.

Những mẹo vặt có thể giúp đôi giày trắng loại bỏ vết bẩn trong tích tắc dù đó làm bằng vải hay da

Làm sạch giày trắng bẩn có thể làm sống lại vẻ ngoài của chúng và kéo dài tuổi thọ của chúng.

TIN MỚI NHẤT