Vụ hơn 560 người ngộ độc ở Đồng Nai: Phát hiện nguồn nhiễm khuẩn ở trẻ ngộ độc

Tin y tế 06/05/2024 21:51

Vi khuẩn Salmonella đã được tìm thấy trong phân trẻ bị ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai.

Dẫn tin từ Báo Pháp luật TP.HCM, tối ngày 5/6, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) đã cho biết kết quả xét nghiệm xác định mẫu phân của một bệnh nhi ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai sau khi ăn bánh mì có vi khuẩn Salmonella.

Đây là kết quả xét nghiệm mẫu phân của bệnh nhi PHM (14 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) với chẩn đoán nhiễm trùng đường ruột do vi khuẩn, nghi ngờ ngộ độc thực phẩm.

Trước đó, Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM chủ động hỗ trợ và tiếp nhận, điều trị các bệnh nhi trong vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Đồng Nai.

Vụ hơn 560 người ngộ độc ở Đồng Nai: Phát hiện nguồn nhiễm khuẩn ở trẻ ngộ độc - Ảnh 1
Bệnh nhi ngộ độc đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai. Ảnh: PLO

Bệnh viện Nhi đồng 1 đang điều trị cho hai trẻ bị ngộ độc nặng là bé NHTA và VTL (cùng 13 tuổi). Các bệnh nhi được chẩn đoán viêm ruột, tiêu chảy cấp, nhiễm trùng huyết từ đường tiêu hóa. Sau khi được chăm sóc, điều trị tích cực, hai bệnh nhi đã tạm qua cơn nguy hiểm.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng tiếp nhận một bệnh nhi trong vụ ngộ độc trên là bé THM (14 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai). Bệnh nhi này nhập viện với biểu hiện sốt, tiêu chảy, được chẩn đoán nhiễm trùng đường ruột do vi khuẩn. Sau ba ngày điều trị tích cực, sức khỏe của bệnh nhi hiện nay đã cải thiện tốt.

Vụ hơn 560 người ngộ độc ở Đồng Nai: Phát hiện nguồn nhiễm khuẩn ở trẻ ngộ độc - Ảnh 2

Bệnh nhân điều trị sau khi nghi ngộc độc ở Bệnh viện đa khoa Long Khánh. Ảnh: VnExpress

Theo Báo VnExpress, UBND TP Long Khánh ghi nhận 560 người nhập viện do ngộ độc sau ăn bánh mì, một số khác triệu chứng nhẹ đến viện kiểm tra rồi về, tính đến 6/5.

Trong số đó, hơn 200 bệnh nhân đã xuất viện, 119 trường hợp theo dõi điều trị tại nhà, 12 ca nặng phải chuyển viện. Theo lãnh đạo UBND TP Long Khánh, số ca nhập viện sau khi tăng liên tục những ngày qua nay đã có dấu hiệu giảm mạnh. Hiện chỉ còn vài trường hợp triệu chứng nhẹ đến bệnh viện kiểm tra rồi về nhà theo dõi.

Hiện hồ sơ vụ việc đã chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra thụ lý. "Sau khi có kết quả điều tra, nếu không truy cứu trách nhiệm hình sự thì thành phố sẽ xử lý vi phạm hành chính", đại diện UBND TP Long Khánh nói trên VnExpress.

Hôm qua, bác sĩ Lê Quang Trung, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cũng cho biết kết quả xét nghiệm máu ba bệnh nhi nặng nhiễm khuẩn E.coli trên VnExpress. Đây là vi khuẩn thường xuất hiện trong sản phẩm tươi sống, thịt bò, sữa tươi, nước trái cây, phô mai, trái cây và rau sống... Các triệu chứng khi mắc E.coli thường là buồn nôn và nôn, tiêu chảy ra nước hoặc máu tùy vào loại E.coli.

Những triệu chứng trên xuất hiện sau khi các bệnh nhân ăn bánh mì bán tại tiệm Băng ở phường Xuân Bình hôm 30/4. Ngày này, tiệm bán ra 1.100 ổ bánh mì, theo chủ tiệm. Hôm sau, những người ăn bánh mì có dấu hiệu ngộ độc, nhập viện cấp cứu với chẩn đoán nhiễm trùng đường ruột, nghi ngộ độc thực phẩm. Làm việc với cơ quan chức năng, chủ tiệm bánh mì cho biết nguyên liệu, thực phẩm mua ở các cửa hàng nhỏ lẻ, do tiệm tự chế biến, không có hợp đồng mua bán. Đoàn kiểm tra liên ngành niêm phong tủ cấp đông tại cơ sở, trong đó chứa khoảng 15 kg đồ chua, 1 kg thịt heo đã qua chế biến, 1 kg chả lụa, 4 khay pate trọng lượng 10 kg.

Ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Hơn 70 người nhập viện sau khi ăn bánh mì ở một cơ sở

Nhiều người đã tự mua thuốc uống tại nhà nhưng không khỏi nên phải nhập viện vào sáng 1/5.

TIN MỚI NHẤT