Người phụ nữ nghi bị ung thư do giặt quần áo cho chồng

Sống khỏe 08/02/2017 13:58

Sau một thời gian dài cảm thấy khò khè, khó thở, bà Swain (Anh) rất bất ngờ khi bác sĩ thông báo mình bị ung thư và chỉ sống được 3 năm.

Bà Vivienne Swain, 60 tuổi, sống tại Rochdale, thành phố Manchester (Anh) bị mắc u trung biểu mô (Mesothelioma), là một loại bệnh ung thư lớp mô phủ bên trong lồng ngực hoặc ổ bụng. Phần lớn người mắc bệnh này là do hít phải sợi amiăng.

Trước đây, bà Swain sống và sinh hoạt rất khỏe mạnh, nhưng vào khoảng đầu năm 2015, bà bắt đầu cảm thấy khò khè, khó thở. Khi đó, bà đã không để ý các dấu hiệu này.

Người phụ nữ nghi bị ung thư do giặt quần áo cho chồng - Ảnh 1
Bà Vivienne Swain đã sống rất khỏe mạnh, cho đến khi phát hiện bị ung thư năm 2015. Ảnh: PA Real Life.

Tháng 8/2015, bà Swain quyết định đến bệnh viện, và chết lặng khi bác sĩ thông báo rằng bà bị ung thư và chỉ sống được 3 năm. Các bác sĩ cho rằng bệnh ung thư của bà có thể do tiếp xúc với amiăng.

Bà Swain tin rằng mình bị ung thư là do thường xuyên tiếp xúc với amiăng khi giặt quần áo cho chồng cũ, ông Michael Power, một thợ mộc từng làm việc cho Hội đồng thành phố Manchester, đã chết vì bệnh não ở tuổi 40.

Bà Swain cho biết: “Mỗi khi giặt quần áo cho chồng, tôi thường giũ sạch chúng trước khi giặt và lần nào cũng vậy, rất nhiều bụi bặm rơi ra. Tôi tin rằng đây chính là những sợi amiăng”.

Sau chẩn đoán, bà Swain được đặt một ống dẫn lưu màng phổi, để ngăn chặn sự tích tụ của chất lỏng, giúp cho phổi có thể giãn nở.

Người chồng hiện tại của bà, ông Ian Johnston, 63 tuổi, được hướng dẫn kỹ thuật để thực hiện thao tác này 3-7 ngày một lần. Bà Swain cũng được thực hiện hóa trị liệu ba tuần một lần cho đến tháng 10/2016.

Dù chỉ còn sống được 3 năm, nhưng bà đã liên lạc với các chuyên gia và luật sư ở Manchester để điều tra trường hợp của mình.

U trung biểu mô (Mesothelioma) là một loại ung thư phát triển trong niêm mạc bao phủ bề mặt bên ngoài của một số bộ phận của cơ thể như màng phổi (pleural mesothelioma), niêm mạc bụng (peritoneal), tim và tinh hoàn.

Hầu hết trường hợp được chẩn đoán mắc mesothelioma đang trong độ tuổi từ 60-80 và nam giới thường bị ảnh hưởng nhiều hơn phụ nữ.

Các triệu chứng của mesothelioma có xu hướng phát triển dần dần theo thời gian. Các bác sĩ chưa có biện pháp để chữa khỏi mesothelioma, mặc dù quá trình điều trị có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh.

Amiăng là là tên gọi chung của loại sợi khoáng silicat với những ưu điểm như bền, dai, mềm dẻo, chịu nhiệt tốt, được ứng dụng nhiều trong các ngành như công nghiệp, hàng hải, xây dựng, sản xuất ôtô; hàng tiêu dùng như: đồ gia dụng, quần áo,...

Việc sử dụng amiăng đã bị cấm hoàn toàn vào năm 1999, vì vậy nguy cơ phơi nhiễm vẫn còn. Tuy nhiên, vật liệu có chứa amiăng vẫn còn được tìm thấy trong nhiều tòa nhà cũ.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT