Làm thế nào để yêu công việc bạn vốn không hứng thú?

22/01/2015 11:04

Cố gắng yêu mến công việc mà mình không thích là việc hoàn toàn có thể, thậm chí đó còn là một chiến lược khôn ngoan.

Làm thế nào để yêu công việc bạn vốn không hứng thú? ảnh 1
Thiền định là một phương pháp hiệu quả trong việc khơi dậy sức mạnh nội tại.

Bên trong mỗi người chúng ta đều có những nguồn lực mạnh mẽ có thể khiến chúng ta làm việc hiệu quả, và đôi khi là kích hoạt tình yêu với công việc chúng ta nghĩ rằng mình không thích và khả năng để làm nhiều điều khác. Một trong những phương pháp quan trọng để khơi dậy nguồn lực đó là thiền định – một hình thức tập luyện dựa trên hơi thở. Thiền định có thể giúp cho chúng ta mở ra không gian “bí mật” trong tâm trí và trái tim để đem đến sức mạnh điều chỉnh vấn để với công việc cũng như các khía cạnh khác trong cuộc sống.

1. Sự cân bằng mở ra cánh cửa đến hạnh phúc

Theo nhà thần kinh học, Tiến sĩ Richard Davidson: "Chúng ta nên nghĩ về cảm xúc tương tự như một kỹ năng vận động". Tức là, theo nghĩa đen, chúng ta có thể rèn luyện bản thân mình để trở nên hạnh phúc hơn. Chánh niệm giúp định nghĩa lại sự chú ý của chú ý, giúp chúng ta có thể kết nối đầy đủ hơn với thời điểm hiện tại, và buông bỏ thành kiến, những thói quen xấu cũng như sự sợ hãi.

Hãy thử dành thời gian khoảng một vài phút, trước khi bắt đầu phản ứng hoặc nghe theo những âm thanh, lời nói xung quanh bạn. Và hãy tự ý thức bạn đang làm gì khi phản ứng lại những âm thanh đó. Đây là cơ hội để bạn kết nối với những giác quan của mình, một phần khác trong con người bạn (không phải phần đang đóng vai trò là một người đang làm việc).

2. Khả năng tập trung là hoàn toàn có thể rèn luyện

Làm thế nào để yêu công việc bạn vốn không hứng thú? ảnh 2
Bạn hoàn toàn có thể cải thiện khả năng tập trung của mình bằng cách tập luyện.

Khi ngồi xuống làm việc, thay vì tập trung vào điều cần làm, chúng ta thường bị phân tâm bởi những thứ nhỏ nhặt trên bàn, hoặc “lạc đề” sang Facebook và các mạng xã hội khác. Nhưng chính khi bạn làm việc khiến mình bị phân tâm đó, bạn cũng vẫn không tập trung. Để trau dồi khả năng tập trung, trước hết, hãy tạo cho mình một bối cảnh đơn giản. Hãy tập trung xem bạn cảm thấy như thế nào ở đầu ngón tay khi bạn gõ phím hoặc làm gì đó. Hãy thực sự chú ý, và chỉ cảm nhận, không cố tìm hiểu hay đặt tên cho nó. Một khi cảm nhận được sức mạnh của sự chú ý, bạn sẽ nhận ra rằng bản thân mình có thể thay đổi bất cứ điều gì.

3. Từ bi cũng là một nguồn lực

Cạnh tranh là một động lực tự nhiên - và thường là lành mạnh - nhưng cạnh tranh không có nghĩa là phải giảm đi lòng từ bi. Nếu nhận biết được rằng phải tập trung vào "chúng tôi" chứ không phải "tôi", nắm lấy và chấp nhận những người khác, điều này sẽ giúp bạn có thể cảm nhận được sức mạnh cũng như tầm quan trọng của sự kết nối. Khi bắt đầu một cuộc họp hoặc một cú điện thoại, hãy thầm gửi lời chúc hạnh phúc đến cho đồng nghiệp của bạn. Cử chỉ này có thể giúp phá vỡ chu kỳ căng thẳng, oán giận và sự cạnh tranh thường thấy tại nơi làm việc.

4. Im lặng là câu trả lời tốt nhất đối với sự căng thẳng

Một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm tại nơi làm việc là nhận ra rằng, chúng ta không có nhiều quyền kiểm soát trải nghiệm của chính mình như chúng ta vẫn nghĩ. Maya Angelou, một tác gia người Mỹ gốc Phi, cũng là một vũ công, diễn viên, ca sĩ kiêm nhà thơ từng nói: "Bạn không thể kiểm soát tất cả các sự kiện xảy ra với mình, nhưng bạn hoàn toàn có thể quyết định sự kiềm chế của mình”.

Nghĩa là bạn cần giúp chính mình để kiểm soát mọi thứ tốt hơn, chứ không phải cho phép mình giảm sự kiềm chế. Hãy dành một vài phút trước khi bắt đầu của mỗi cuộc gọi điện thoại, hoặc cuộc họp để xác định xem bạn muốn có được những cảm nhận như thế nào. Bạn muốn cuộc điện thoại, hoặc cuộc họp đó đi qua như nhẹ nhàng hay nghiêm nghị, cởi mở hay đáng sợ? Bạn sẽ cảm nhận như thế nào, nếu người khác đem đến cho bạn những cảm nhận mà bạn chuẩn bị đem cho họ?

5. Kết nối nhịp đập cạnh tranh

Làm thế nào để yêu công việc bạn vốn không hứng thú? ảnh 3
Ảnh minh họa.

Chánh niệm trong cơ thể giúp chúng ta giao tiếp khéo léo hơn (trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy, khi tương tác trực tiếp, 55% ý nghĩa cảm xúc được thể hiện qua nét mặt, tư thế và các biểu hiện hình thể khác).

Bạn càng quan tâm và chăm chút vào việc giao tiếo với đồng nghiệp, kết nối giữa bạn và đồng nghiệp (cũng như kết nối với chính bạn) sẽ trở nên mạnh mẽ hơn. Để tìm hiểu cảm nhận của người khác, trước khi gửi email, hãy tự gửi cho chính mình đầu tiên. Hãy đọc email đó như một người nhận để đánh giá ý nghĩa và những thiếu sót nếu có, sau đó hãy thay đổi nếu cần, đọc lại một lần nữa và gửi đến cho người nhận thực sự.

6. Hanh phúc không thể tồn tại nếu không có sự vẹn toàn

Sự vẹn toàn trong công việc có nghĩa là hoàn thành trọn vẹn, trung thực và tôn trọng tính xác thực trong công việc. Sự vẹn toàn này cũng còn được gọi là liêm chính.

Hãy tập thói quen thiết lập một mục tiêu hàng ngày vào mỗi buổi sáng. Bạn có thể nói với chính mình rằng, "Hôm nay, tôi sẽ đối xử với tất cả mọi người bằng sự sự tôn trọng, tôi sẽ ghi nhớ rằng tất cả mọi người đều muốn được hạnh phúc nhiều như tôi". Giữ những ý định về mục tiêu trong tâm trí giúp chúng ta có thể giữ nguyên giá trị sâu sắc nhất với thói quen hàng ngày.

7. Hãy làm những điều có ý nghĩa

Làm thế nào để yêu công việc bạn vốn không hứng thú? ảnh 4

Chúng ta đều muốn rằng mỗi ngày sẽ có thêm được một điều gì đó từ bên ngoài – chẳng hạn như thêm một ngày lương, thêm kết nối với đồng nghiệp, hoặc thay đổi điều gì đó trong thế giới của mình…

Hãy tìm cách nhìn nhận những thách thức của người khác trong công việc. Đây là một bài tập đơn giản giúp trau dồi quan điểm bên ngoài về bản mình và mong muốn của chúng ta. Việc này có thể không cải thiện được tất cả những khó khăn trong công việc, nhưng nó giúp tạo ra một cảm giác ý nghĩa.

8. Sự nhận thức giúp mở cửa trái tim và tâm trí của chúng ta

Cuộc sống và công việc chính là những gì chúng ta nhìn nhận về nó. Khi mở ra nhận thức của mình tại nơi làm việc, cũng là khi chúng ta mở ra nhu cầu được trân trọng, canh tranh, nỗi sợ hãi đánh mất vị trí của mình, và nhiều thứ khác.

Nếu bạn không biết phải sáng tạo như thế nào tại nơi làm việc, hãy bắt đầu bằng cách xem xét các ý tưởng cơ bản thông thường và từ đó phát triển lên. Tìm hiểu nguồn gốc của các giả định có thể giúp tháo dỡ chúng, và tìm cách để tăng cường sự tập trung.

Sự tập trung, nhận thức sẽ mở cánh cửa trái tim bạn đến tình trạng thực sự của mình. Với một trái tim và tâm trí rộng mở chúng ta sẽ dễ dàng cảm nhận được hạnh phúc trong công việc hơn.

Khi bị ngộ độc thực phẩm, hãy sơ cứu theo cách này trước khi quá muộn
Ngộ độc thực phẩm nặng có thể dẫn đến tử vong, nhẹ cũng khiến người bệnh mệt mỏi trong nhiều ngày. Do đó, để bảo...
XEM TIẾP
Cách vệ sinh "vùng kín" tốt nhất: Lời khuyên từ bác sĩ phụ khoa sẽ khiến bạn phải phải cân nhắc mỗi khi làm việc này
Các sản phẩm vệ sinh phụ nữ thường được quảng cáo với những tác dụng vô cùng tuyệt vời thế nhưng chúng thực sự có...
XEM TIẾP
Bật mí cách giảm mồ hôi tay siêu đơn giản giúp các nàng lấy lại tự tin trong giao tiếp
Với những cách giảm mồ hôi tay đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả sau đây, các nàng sẽ không còn phải lo lắng hay...
XEM TIẾP
Ngày: 20/04/2018
Đơn vị: VNĐ
Mặt hàngGiáTỉnh/TP
Cá basa làm sạch (không đầu)(kg) 43,900TP.HCM
Đầu cá Hồi(kg) 34,800TP.HCM
Thịt đùi (heo)(kg) 80,000TP.HCM
Trứng vịt(vỉ) 30,000TP.HCM
Trứng gà(vỉ) 20,000TP.HCM
Cá lóc bông(kg)50,000TP.HCM
Cá lóc đồng(kg) 110,000 – 120,000TP.HCM
Má đùi gà(kg)33,400TP.HCM
 Diếp cá (kg)  18,000   TP.HCM
 Dưa leo (dưa chuột)(kg)  19,000 TP.HCM
  Dừa xiêm(trái)  13,000 TP.HCM
 Giá sống(kg)    10,000 TP.HCM
Gừng(kg) 22,000TP.HCM
Gừng gọt vỏ(kg) 27,000TP.HCM
Hành lá nguyên cây(kg) 24,000TP.HCM
Hành Paro(kg) 15,000  TP.HCM
Hành tây(kg) 13,000TP.HCM
Lá hẹ(kg) 17,000TP.HCM
Húng cây(kg) 19,000 TP.HCM
Húng lũi(kg) 17,000TP.HCM
Húng quế(kg) 18,000TP.HCM
Khế(kg)  32,000 TP.HCM
Khổ qua(kg) 16,000  TP.HCM
Khoai lang(kg) 22,000 TP.HCM
Khoai môn (kg)   34,000TP.HCM
Khoai môn gọt vỏ (nguyên củ) (kg) 43,000TP.HCM
 Khoai tây (kg)   12,500   TP.HCM