3 người tử vong sau khi uống thực phẩm chức năng của Nhật, hơn 200 trường hợp nhập viện

Sức khỏe 10/04/2024 09:39

Trong 5 người tử vong có 3 phụ nữ và 2 người đàn ông. Về độ tuổi, 3 người khoảng 70 tuổi, 1 người trên 90 tuổi và một người chưa rõ tuổi. 

Theo thông tin từ VietNamNet, tính đến ngày 8/4, tổng cộng 1.251 người phải đi khám sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, trong đó 216 người phải nhập viện. Số lượng thắc mắc liên quan tới vụ việc gửi đến hãng dược có trụ sở tại Osaka (Nhật Bản) đã lên tới 59.000 câu hỏi.

Trong 5 người tử vong có 3 phụ nữ và 2 người đàn ông. Về độ tuổi, 3 người khoảng 70 tuổi, 1 người trên 90 tuổi và một người chưa rõ tuổi. 

Ngày 9/4, Bộ Y tế Nhật Bản đã thông tin về tình hình sức khỏe của 3 trong số 5 nạn nhân trên. Trong cuộc họp báo chung với Hiệp hội Thận học Nhật Bản, Bộ Y tế cho biết 3 người bị ung thư tuyến tiền liệt và ung thư hạch bạch huyết kèm theo tăng huyết áp, tăng lipid máu và thấp khớp. Bệnh sử của 2 người còn lại chưa được tiết lộ. 

3 người tử vong sau khi uống thực phẩm chức năng của Nhật, hơn 200 trường hợp nhập viện - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Dẫn tin từ TTXVN, một nghiên cứu gần đây của Hiệp hội Thận học Nhật Bản cho thấy 25% trong số 95 bệnh nhân mắc bệnh thận sau khi dùng thực phẩm chức năng này đã được kê đơn thuốc steroid, trong khi những người còn lại chỉ được yêu cầu ngừng sử dụng sản phẩm. Trong số 3 bệnh nhân cần chạy thận nhân tạo, hai người đã ngừng điều trị, một người còn lại đang tiếp tục điều trị nhưng được cho là không liên quan đến việc sử dụng thực phẩm chức năng.

Nghiên cứu cho thấy phần lớn bệnh nhân gặp vấn đề về sức khỏe sau khi dùng thực phẩm chức năng này đã đến bệnh viện vào tháng 12/2023 hoặc sau đó. Các bệnh nhân có triệu chứng như mệt mỏi, chán ăn, nước tiểu bất thường và gây khó chịu ở bụng, tiểu tiện nhiều lần và phù nề tương đối hiếm.

Kobayashi Pharmaceutical tung ra sản phẩm "beni-koji choleste help" vào tháng 2/2021, bán được khoảng 1 triệu gói cho đến cuối tháng 2 năm nay. Thực phẩm chức năng này được quảng cáo hỗ trợ giảm mức cholesterol xấu LDL .

Trong khi cuộc điều tra về nguyên nhân vẫn đang tiếp tục, Kobayashi Pharmaceutical Co. gần đây cho biết họ đã phát hiện ra axit puberulic, một hợp chất tự nhiên được tạo thành từ nấm mốc xanh, trong các thành phần được sử dụng để sản xuất thực phẩm chức năng và chất lạ này có thể là nguyên nhân gây bệnh.

Chủ tịch Hiệp hội Thận học Nhật Bản Masaomi Nangaku cho biết phần lớn các khách hàng có xu hướng hồi phục sau khi ngừng sử dụng sản phẩm, tuy nhiên, ông khuyến nghị cần đến các cơ sở y tế để khám chữa bệnh ngay khi cảm thấy sức khỏe có vấn đề.

 

Hà Nội: Hơn 100 ca tay chân miệng trong 1 tuần, BS khuyến cáo 6 biện pháp chăm sóc trẻ mắc bệnh

Từ đầu năm đến nay, Hà Nội ghi nhận 424 ca bệnh, tăng hơn 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2023 (269 ca).

TIN MỚI NHẤT