Quý ông mất bản lĩnh do... thể thao

Sống khỏe 06/05/2024 07:53

Không thể phủ nhận tập thể dục mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc tập thể dục với cường độ mạnh lại có thể gây tác dụng ngược, ảnh hưởng đến “chuyện ấy”.

Công bố mới đây của các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Bắc Carolina (Mỹ) trên 1.077 người đàn ông có tham gia tập chạy, đi bộ, đạp xe, bơi, tập gym… cho thấy, việc tập luyện với cường độ và thời lượng cao có mối liên quan đến tình trạng ham muốn tình dục thấp.

Theo đó, nhóm nam giới có lịch luyện tập không quá dày đặc khi đối diện với bạn tình có cơ hội đạt được mức ham muốn bình thường hoặc cao dễ dàng hơn nhóm tập nặng tới gần 7 lần. 15% số người có thời gian tập luyện hơn 10 giờ/tuần đã gặp phải những cơn suy giảm ham muốn; trong khi đó, những cơn "tắt lửa" này chỉ gặp ở 2% các quý ông có thời lượng tập trung bình 4 - 6 giờ/tuần.

Nhóm nghiên cứu lý giải, mặc dù việc tập luyện được chứng minh rằng làm tăng khả năng chăn gối cho nhóm đàn ông có lối sống thụ động vì làm tăng tiết testosterone, tuy nhiên, việc tập quá nặng lại gây "tác dụng ngược". Bởi thể dục thể thao cường độ cao thường gây ra sự mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần tương tự ở những người lao động quá sức, "đàn áp" các kích thích tố nam, từ đó triệt tiêu những khao khát chăn gối. Nhìn chung, khi dồn hết sức lực vào việc tập luyện, bạn có thể đã tự vắt kiệt mình và dễ cảm thấy "hết hơi" khi bước lên giường.

Quý ông mất bản lĩnh do... thể thao - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Chia sẻ về vấn đề này, BS Nguyễn Cao Thắng, khoa nam học và y học giới tính Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, khi luyện tập với cường độ rất cao sẽ làm cơ thể và trí óc mệt mỏi. Điều này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới ham muốn cũng như chất lượng của "cuộc yêu".

Bên cạnh đó, BS Thắng cũng cảnh báo việc sử dụng chất kích thích (doping) khi tập luyện thể thao để nhanh chóng đạt hiệu quả. Trong thể thao nói chung việc sử dụng các chất kích thích bản chất là testosterone và các androgen khác có thể làm gia tăng nhanh chóng khối lượng và sức mạnh của cơ bắp. Nhưng lạm dụng các chất này lại để lại những tác hại khôn lường.

Trong đó, việc sử dụng các chất doping kéo dài làm rối loạn nặng nề trục nội tiết của nam giới, làm suy giảm cả kích thước và chức năng của tinh hoàn. Hậu quả cuối cùng có thể dẫn tới giảm ham muốn, rối loạn cương dương và vô sinh ở nam giới.

"Chìa khóa chính là tìm cho mình một bài tập phù hợp với sức khỏe và thể trạng của từng cá nhân. Đồng thời, có chế độ nghỉ ngơi phù hợp sau những bài tập, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Bảo đảm chế độ ăn đủ đạm, các vitamin và khoáng chất để cơ thể có thể sinh ra nguồn vật chất và năng lượng cần thiết.

Đồng thời, không nên quan hệ tình dục ngay sau những buổi tập mệt mỏi. Nam giới nên để dành những "cuộc yêu" khi cơ thể sung mãn, tâm trí thoải mái nhất", BS Thắng khuyến cáo.

Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70

Nghiên cứu mới cho thấy làm những công việc ít thách thức hơn trong độ tuổi từ 30 đến 60 sẽ làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ lên 66% và chứng mất trí nhớ lên 37% sau tuổi 70.

TIN MỚI NHẤT