Đây là bệnh ung thư phổ biến thứ 4 ở phụ nữ nhưng triệu chứng không rõ nên chị em biết mình bị bệnh thì đã muộn

Sống khỏe 09/11/2017 04:26

Ung thư buồng trứng có thể gây tử vong khi tế bào phát triển ở giai đoạn không kiểm soát. Thế nhưng, không phải chị em nào cũng nhận ra sự nguy hiểm của bệnh này.

Ung thư buồng trứng - căn bệnh đáng sợ nhưng thường không có dấu hiệu ở giai đoạn đầu

Một cuộc thăm dò được tổ chức Target Ovarian Cancer (tập trung vào ung thư buồng trứng) tiến hành đã cho thấy, rất nhiều phụ nữ Anh không hề nhận ra các triệu chứng thông thường của bệnh ung thư buồng trứng như đau bụng và cảm giác đầy bụng.

Chỉ 20% trong số 1.000 phụ nữ tham gia nghiên cứu được xác định là thường xuyên có triệu chứng đầy bụng và đó cũng là một triệu chứng của ung thư buồng trứng.

Rất nhiều phụ nữ không hề nhận ra các triệu chứng thông thường của bệnh ung thư buồng trứng như đau bụng và cảm giác đầy bụng.
Rất nhiều phụ nữ không hề nhận ra các triệu chứng thông thường của bệnh ung thư buồng trứng như đau bụng và cảm giác đầy bụng.

John Butler, bác sĩ phẫu thuật ung thư phụ khoa tại bệnh viện Royal Marsden giải thích trên Independent: Vấn đề ở đây là, các triệu chứng ung thư buồng trứng thường không rõ ràng. Nếu bạn gặp các triệu chứng này thường xuyên, tức là hơn 12 lần một tháng, hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám.

Một nghiên cứu năm 2009 cho thấy trong số 1.000 phụ nữ đi vệ sinh thường xuyên, chỉ có 2 hoặc 3 người trong số họ bị ung thư buồng trứng.

Theo dữ liệu được tiến hành bởi chương trình Ovarian Cancer Awareness Month (Tháng Nâng Cao Nhận Thức về Ung Thư Vú), diễn ra vào tháng 3 năm 2016, mỗi năm có khoảng 4.100 ca tử vong do ung thư buồng trứng ở Anh.

Mặc dù là loại ung thư phổ biến thứ tư ở phụ nữ (sau ung thư vú, phổi và ung thư ruột) nhưng rất nhiều ca ung thư buồng trứng lại không được phát hiện sớm. Do các triệu chứng không phổ biến, phần lớn bệnh nhân không nhận được chẩn đoán chính xác ở giai đoạn sớm và khi phát hiện bệnh thì đã quá muộn.

Trong số 1.000 phụ nữ đi vệ sinh thường xuyên, chỉ có 2 hoặc 3 người trong số họ bị ung thư buồng trứng.
Trong số 1.000 phụ nữ đi vệ sinh thường xuyên, chỉ có 2 hoặc 3 người trong số họ bị ung thư buồng trứng.

Chỉ có 4% phụ nữ tham gia nghiên cứu tự tin rằng nói rằng họ nhận ra những gì mình đang trải qua là một triệu chứng ung thư buồng trứng.

Tiến sĩ James P Beirne, giảng viên lâm sàng tại Đại học Queen Belfast giải thích, một số bệnh nhân có thể thậm chí không gặp bất kỳ triệu chứng nào của bệnh ung thư buồng trứng. Và họ chỉ biết mình có triệu chứng sau khi đã được chẩn đoán bệnh.

Trong bối cảnh này, tổ chức Cancer Cancer Cancer đã đưa ra một chiến dịch kéo dài ba năm, tên là Take Ovar, nhằm biến đổi cuộc sống của 25.000 phụ nữ Anh sống chung với ung thư buồng trứng và những người chưa được chẩn đoán.

Giám đốc Điều hành của tổ chức, bà Annwen Jones nói: "Có một nhu cầu cấp bách là tăng nỗ lực nghiên cứu và tránh những hậu quả tiềm ẩn mà phụ nữ gặp phải do bệnh ung thư buồng trứng".

Một số bệnh nhân có thể thậm chí không gặp bất kỳ triệu chứng nào của bệnh ung thư buồng trứng.
Một số bệnh nhân có thể thậm chí không gặp bất kỳ triệu chứng nào của bệnh ung thư buồng trứng.

Ung thư buồng trứng được xem như "kẻ giết người thầm lặng"

Ung thư buồng trứng có thể gây tử vong khi tế bào phát triển ở giai đoạn không kiểm soát. Trong giai đoạn đầu, ung thư buồng trứng không có dấu hiệu lâm sàng đặc hiệu cho nên cần xem xét kỹ các yếu tố nguy cơ. Điều cần thiết là nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa định kỳ, phần lớn phụ nữ đã bỏ qua giai đoạn sớm của bệnh và đây là một trong những nguyên nhân gây tử vong cao ở phụ nữ.

Với sự tiến triển của bệnh trong giai đoạn đầu thường không đặc hiệu cho nên bệnh này được xem như "kẻ giết người thầm lặng". Trên thực tế rất ít người có dấu hiệu rõ ràng trong giai đoạn sớm vì vậy rất chủ quan! Một tỷ lệ lớn các trường hợp cho thấy các dấu hiệu rõ ràng khi các tế bào xâm lấn vào các cơ quan khác trong cơ thể.

46% phụ nữ bị ung thư buồng trứng có thể tiếp tục sống ít nhất 5 năm sau khi chẩn đoán. Tuy nhiên, thời gian này thay đổi tùy theo mức độ phát triển khối u và tuổi của bệnh nhân khi được chẩn đoán.

Ung thư buồng trứng có thể gây tử vong khi tế bào phát triển ở giai đoạn không kiểm soát.
Ung thư buồng trứng có thể gây tử vong khi tế bào phát triển ở giai đoạn không kiểm soát.

Những triệu chứng của ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng là một trong những bệnh khó chẩn đoán vì các dấu hiệu thường nghèo nàn trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên khi bệnh càng tiến triển, càng có các dấu hiệu tạo nên sự chú ý. Sau đây là những dấu hiệu quan trọng nhất:

- Đau vùng chậu.

- Khó tiêu thường xuyên.

- Đi tiểu nhiều lần.

- Cảm giác mệt mỏi.

- Giảm cân đột ngột.

Những yếu tố nguy cơ gây ung thư buồng trứng

- Yếu tố nguy cơ quan trọng nhất là tiền sử gia đình.

Sự đột biến gen và tiến triển cùng với thời gian dẫn đến sự phát triển bất thường các tế bào.

Ngoài ra còn gặp ở:

- Phụ nữ trên 50 tuổi.

- Sử dụng liệu pháp hormone.

- Lạm dụng bia rượu.

- Hút nhiều thuốc lá.

- Béo phì.

Chị em phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh vào bất cứ giai đoạn nào trong cuộc đời.
Chị em phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh vào bất cứ giai đoạn nào trong cuộc đời.

Ung thư buồng trứng có thể ảnh hưởng đến hầu hết phụ nữ?

Nếu thường xuyên tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ, chị em phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh vào bất cứ giai đoạn nào trong cuộc đời.

Trong thời kỳ mãn kinh, sự thay đổi hormone làm gia tăng khả năng mắc bệnh nhưng cũng có thể xảy ra ở lứa tuổi trẻ hơn.

Việc phát hiện sớm ung thư buồng trứng giúp điều trị sớm có hiệu quả và tránh tình trạng "xâm lấn" các tế bào vào tổ chức. Khi được chẩn đoán ở giai đoạn sớm, bệnh nhân có nhiều cơ hội sống sót.

Cuối cùng điều quan trọng là không nên bỏ qua những dấu hiệu nghi ngờ và thăm khám bác sĩ chuyên ngành sản phụ khoa để được tư vấn và điều trị sớm có hiệu quả. Kiểm tra sức khỏe định kỳ và thói quen sống lành mạnh là những điều cần thiết để đối phó với căn bệnh này.

Thói quen tắm rửa hàng ngày vô tình là nguyên nhân gây ung thư buồng trứng

Thụt rửa âm đạo khi tắm có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng - một căn bệnh đã được mệnh danh là 'kẻ giết người thầm lặng'.

TIN MỚI NHẤT