Thói quen tắm rửa hàng ngày vô tình là nguyên nhân gây ung thư buồng trứng

Sức khỏe 19/10/2017 04:40

Thụt rửa âm đạo khi tắm có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng - một căn bệnh đã được mệnh danh là 'kẻ giết người thầm lặng'.

Các nhà khoa học ở Mỹ đã tiết lộ việc rửa thụt rửa âm đạo - được thực hiện bởi một số phụ nữ cho rằng họ cảm thấy sạch hơn - có thể gây nguy hiểm. Hầu hết các bác sĩ sẽ khuyên bạn không nên thụt rửa vì nó làm thay đổi sự cân bằng tự nhiên của vi khuẩn có lợi và dễ gây nhiễm trùng.

Thói quen thụt rửa âm đạo khi tắm có thể gây ung thư buồng trứng 
Thói quen thụt rửa âm đạo khi tắm có thể gây ung thư buồng trứng 

Viện nghiên cứu Khoa học Sức khỏe Môi trường đã nghiên cứu và tìm ra những bằng chứng cụ thể khuyến cáo mối quan hệ giữa ung thư buồng trứng và thói quen thụt rửa âm đạo của hàng triệu triệu phụ nữ

Joelle Brown, một giáo sư dịch tễ học tại Đại học California, San Francisco (Mỹ) cho biết mối quan hệ này khiến cô ngạc nhiên. Trong khi hầu hết các bác sĩ đều khuyến cáo phụ nữ không nên thụt rửa âm đạo nhưng nhiều người vẫn duy trì thói quen này vì có rằng có lợi cho sức khỏe, giúp "vùng kín" sạch sẽ hơn.
Ung thư buồng trứng được biết đến như là kẻ giết người thầm lặng bởi vì nó thường không có triệu chứng cho đến khi bệnh tiến triển đến giai đoạn nặng. Nghiên cứu về Ung thư tại nước Anh cho biết mỗi năm có khoảng 7.300 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng và tỷ lệ sống sót lâu dài chỉ còn 35%.

Thói quen tắm rửa hàng ngày vô tình là nguyên nhân gây ung thư buồng trứng - Ảnh 2

Theo ước tính của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC), khoảng 20.000 phụ nữ Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng và khoảng 14.500 người chết vì căn bệnh này mỗi năm. Phân tích mới trong tạp chí Dịch tễ học đã theo dõi hơn 41.000 phụ nữ trên khắp nước Mỹ và Puerto Rico từ năm 2003. Những người tham gia từ nghiên cứu có độ tuổi 35 đến 74 và họ được khám, xét nghiệm để khẳng định không bị ung thư vú và ung thư buồng trứng nhưng họ lại có người thân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú.

Vào tháng 7 năm 2014, các nhà nghiên cứu đã tính được 154 trường hợp bị ung thư buồng trứng trong số những người tham gia. Nghiên cứu cũng cho thấy những phụ nữ có thói quen thụt rửa âm đạo có nguy cơ cao gần gấp đôi so với những người không thụt rửa. Sự liên quan giữa thụt rửa và ung thư buồng trứng thậm chí còn mạnh mẽ hơn ở những phụ nữ không có gen ung thư vú trong gia đình

TIN MỚI NHẤT