Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn một quả dưa chuột mỗi ngày vào mùa hè?

Dinh dưỡng 14/04/2024 10:42

Với lượng calo thấp, chất xơ hòa tan, hàm lượng nước và lượng vi chất dồi dào, dưa chuột giúp giữ cho trái tim khỏe mạnh, điều hòa huyết áp, ngăn ngừa ung thư và nhiều bệnh mãn tính khác.

Dưa chuột hay còn gọi là dưa leo, có thể là siêu thực phẩm mùa hè tuyệt vời dành cho bạn với khả năng đánh tan cơn nóng tuyệt vời, hỗ trợ giảm cân và hỗ trợ tiêu hóa. Với đợt nắng nóng đang bao trùm nhiều nơi trên cả nước, việc giữ cho cơ thể mát mẻ tự nhiên và ngăn ngừa các bệnh về nhiệt là rất quan trọng.

Dưa chuột đã được tin dùng từ hàng ngàn năm nay nhờ đặc tính làm mát và được sử dụng rộng rãi trong các loại thuốc truyền thống và chế biến ẩm thực. Với lượng calo thấp, chất xơ hòa tan, hàm lượng nước và lượng vi chất dồi dào, dưa chuột giúp giữ cho trái tim khỏe mạnh, điều hòa huyết áp, ngăn ngừa ung thư và nhiều bệnh mãn tính khác. Ngoài ra, còn mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe làn da.   

Mùa hè có thể khá khó chịu do điều kiện thời tiết nóng ẩm. Việc mất nước do đổ mồ hôi và nóng bừng cơ thể do nắng nóng mùa hè là điều khó tránh khỏi và cần phải thay đổi chế độ ăn uống. Dưa chuột với hàm lượng nước 96% và thành phần dinh dưỡng phong phú là sự lựa chọn tuyệt vời trong mùa hè vì nó thể giúp hydrat hóa cơ thể và duy trì huyết áp thích hợp, làm dịu da, giúp tiêu hóa, giảm mỡ và giúp giảm cân. Dưa chuột chứa kali, chất xơ, magie, mangan và vitamin A, C, K. Ngoài ra, dưa chuột còn có tác dụng kháng khuẩn, giúp giải độc, tiêu hóa, ngăn ngừa ung thư và các bệnh về xương.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn một quả dưa chuột mỗi ngày vào mùa hè? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Cách bổ sung dưa chuột vào mùa hè

Dưa chuột có thể được thêm vào chế độ ăn uống của bạn theo nhiều cách khác nhau và do hương vị tươi mát, dưa chuột có thể khiến bất kỳ món ăn nào trở nên thú vị. Thêm dưa chuột vào món salad, món khai vị làm tại nhà, sinh tố, nước sốt, súp, đá bào, dưa chua hoặc trong lớp phủ trên bề mặt.

Bạn cũng có thể làm đồ uống giải độc bằng cách thêm những miếng dưa chuột nhỏ vào nước cùng với lá bạc hà tươi và một ít chanh. Đồ uống này sẽ giữ cho dạ dày mát mẻ vào mùa hè và cũng giữ cho sức khỏe tiêu hóa của bạn ở trạng thái tốt nhất.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn một quả dưa chuột mỗi ngày vào mùa hè? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Lợi ích của dưa chuột trong mùa hè 

1. Điều trị say nắng: Có rất ít thứ có tác dụng giải nhiệt như dưa chuột trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Dưa chuột được sử dụng như một phương pháp điều trị tại nhà cho bệnh nhân đột quỵ do nhiệt để giảm sức nóng của cơ thể. Những lát dưa chuột được đặt trên đầu người bị say nắng để giảm đau.

2. Giảm cân: Dưa chuột là món ăn nhẹ tuyệt vời trong mùa hè vì ít calo và giàu chất xơ. Dưa chuột cũng có thể giúp nuôi dưỡng cơ thể với nhiều chất chống oxy hóa và flavonoid.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn một quả dưa chuột mỗi ngày vào mùa hè? - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

3. Làm dịu mắt: Nếu mắt bạn đang mỏi do nóng hoặc sưng húp, đắp một lát dưa chuột trong vòng 10 – 15 phút có thể làm giảm căng thẳng và giúp mắt sảng khoái.

4. Hydrat hóa: Do có hàm lượng nước cao nên dưa chuột có thể ngăn ngừa tình trạng mất nước và cũng giúp giảm bớt cái nóng mùa hè.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn một quả dưa chuột mỗi ngày vào mùa hè? - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

5. Giảm huyết áp: Là kho chứa kali, magie và chất xơ, dưa chuột có thể giúp hạ huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

6. Tiêu hóa: Hãy thêm nhiều miếng dưa chuột vào bữa ăn của bạn vì ăn loại quả này có thể giữ mát dạ dày và làm cho phân của bạn mềm mại. Vì vậy, giúp điều hòa nhu động ruột.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn một quả dưa chuột mỗi ngày vào mùa hè? - Ảnh 5
Ảnh minh họa: Internet

7. Giảm lượng đường trong máu: Dưa chuột còn được biết đến với tác dụng cân bằng lượng đường trong máu và rất hữu ích trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường.

8. Da sáng: Sử dụng nước ép dưa chuột có thể làm cho làn da trẻ trung và dẻo dai. Đặc tính chống viêm của dưa chuột có thể làm sáng làn da và giảm sạm da, giảm nếp nhăn. 

7 loại thực phẩm giúp thanh nhiệt mát gan, phục hồi thể lực cực tốt trong ngày hè oi bức

Mặc dù giữ nước là rất quan trọng, nhưng việc kết hợp một số loại thực phẩm giải nhiệt vào chế độ ăn uống có thể giúp giảm bớt cái nóng oi ả. 

TIN MỚI NHẤT