Loại thực phẩm giúp vui vẻ cả ngày phải bổ sung thường xuyên trong bữa ăn

Chọn thực phẩm 22/04/2024 06:15

Thực phẩm hàng ngày được cho có tác động đến tâm trạng vì thế việc lựa chọn đồ ăn theo sở thích hay thói quen cũng cần tính toán để luôn được vui vẻ.

Đường ruột và não bộ tưởng chừng là hai bộ phận riêng biệt và hoàn toàn không liên quan tới nhau. Tuy nhiên, trên thực tế, hoạt động của não có thể bị ảnh hưởng bởi hệ tiêu hóa. Do đó, Ashley Barrient, chuyên gia dinh dưỡng kiêm bác sĩ y khoa tại Bệnh viện Northwestern Memorial cho biết, sở hữu đường ruột khỏe, tiêu thụ thực phẩm cải thiện tâm trạng là bí quyết giúp tinh thần luôn sảng khoái, đẩy lùi các vấn đề tâm lý.

Thực phẩm cải thiện tâm trạng, đẩy lùi nỗi buồn

Năm 2021, một phân tích tổng hợp các nghiên cứu từ 7 quốc gia về tác động của trái cây và rau củ quả với tâm trạng của người từ 15 đến 45 tuổi cho thấy người ăn rau và trái cây có tâm lý, thể chất tốt hơn.

Trên thực tế, nghiên cứu trên liên tục phát hiện ra rằng, so với chế độ ăn giàu đường, chất béo và thiếu rau vốn thường gọi là “chế độ ăn phương Tây”, chế độ ăn nhiều rau, trái cây và ngũ cốc chưa qua chế biến có thể làm giảm nguy cơ trầm cảm lên tới 35%.

Tương tự, một nghiên cứu năm 2017 ở Đức, các nhà nghiên cứu thấy rằng, trong số 14 loại thực phẩm khác nhau, rau là loại thực phẩm cải thiện tâm trạng tốt nhất, mang lại cảm giác hạnh phúc, tiếp theo là các sản phẩm ngũ cốc như bánh mì, mì ống, các loại hạt...

Loại thực phẩm giúp vui vẻ cả ngày phải bổ sung thường xuyên trong bữa ăn - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Ngoài ra, những lợi ích tâm lý khác cũng có thể đạt được nhanh chóng. Một nghiên cứu trên 100 sinh viên cho thấy việc ăn vặt hàng ngày với một miếng trái cây như táo hay chuối, thay vì bánh xốp socola hoặc khoai tây chiên sẽ giảm mệt mỏi và lo lắng chỉ trong 10 ngày.

Trong khi đó, một công trình nghiên cứu lâu năm của Viện Max-Planck ở Munich, Đức từng chỉ ra rằng ăn quá nhiều thịt sẽ bất lợi do tiến trình thoái biến chất đạm và chất béo, cụ thể là tình trạng tăng acid uric và cholesterol trong máu. Lượng chất đạm tích lũy trong cơ thể còn là lý do khiến người ăn dễ bị... trầm cảm. Tình trạng này càng trầm trọng hơn nữa khi chất xơ, chất đường, cụ thể là rau cải, trái cây tươi, tinh bột, chiếm tỉ lệ không đến 55% trong khẩu phần.

Vì sao ăn rau xanh và trái cây làm con người vui hơn?

Trái cây và rau quả là nguồn giàu vitamin B, đặc biệt là folate - đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh như serotonin, dopamine và epinephrine. Tất cả đều có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh tâm trạng.

Trái cây và rau quả cũng chứa các chất như sắt, canxi và magie – chúng đều liên quan tích cực đến sức khỏe tâm lý. Chúng rất giàu chất chống oxy hóa như vitamin C, E và polyphenol giúp bảo vệ chống lại stress oxy hóa có thể ảnh hưởng xấu đến tinh thần.

Loại thực phẩm giúp vui vẻ cả ngày phải bổ sung thường xuyên trong bữa ăn - Ảnh 2

Ảnh minh họa

Các bác sĩ tâm lý dinh dưỡng tin rằng có mối liên hệ giữa cảm giác của con người với các loại vi khuẩn trong ruột. Các vi khuẩn tốt tạo nên hệ vi sinh vật đường ruột, ảnh hưởng đến mức độ viêm trong cơ thể, cũng như với tâm trạng và mức năng lượng.

Những vi khuẩn hữu ích này thích ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ như trái cây và rau quả. Khi chuyển hóa thức ăn, chúng tạo ra các sản phẩm phụ, trong đó có serotonin dẫn truyền thần kinh tạo cảm giác tốt. Trên thực tế, khoảng 95% serotonin được sản xuất trong đường tiêu hóa.

Ăn nhiều hơn 3 phần trái cây và rau quả mỗi ngày dường như mang lại nhiều hạnh phúc nhất, mặc dù những yếu tố khác như số lượng cụ thể và loại người cần ăn chưa được xác định rõ. Một phân tích dữ liệu khảo sát của 80 nghìn người Anh kết luận rằng mọi người đạt đến mức hạnh phúc cao nhất với khoảng 7 phần trái cây và rau mỗi ngày.

Mặc dù ăn càng nhiều trái cây và rau xanh sẽ càng mang lại sức khỏe tinh thần nhiều hơn nhưng cũng không nhất thiết phải ăn quá nhiều. Thậm chí chỉ một phần trái cây hoặc rau bổ sung hàng ngày cũng có thể cải thiện cảm xúc.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tinh thần khỏe mạnh là do có đủ các loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa chứ không phải từ bất kỳ chất dinh dưỡng đơn lẻ nào. Do vậy, cách tốt nhất để khỏe mạnh là ăn đa dạng trái cây và rau củ quả.

Loại đậu được mệnh danh "thịt trong giới thực vật" bởi lượng protein cao hơn trứng, lại giảm cân, trì hoãn lão hoá

Loại đậu này dù khá phổ biến nhưng ít người biết được những giá trị dinh dưỡng của nó.

TIN MỚI NHẤT