Thực đơn ăn dặm cho trẻ 6 tháng tuổi vừa ngon lại bổ dưỡng

Chăm sóc con 17/05/2017 23:09

Dưới đây là thực đơn ăn dặm cho trẻ 6 tháng tuổi, mẹ nên lưu ngay vào sổ tay để nuôi con khỏe mỗi ngày nhé!

Các mẹ luôn muốn con mình phát triển một cách toàn diện? Với thực đơn ăn dặm cho trẻ 6 tháng tuổi mà Phụ Nữ News mách nhỏ các mẹ dưới đây, hy vọng bé nhà bạn sẽ mạnh khỏe, thông minh hơn mỗi ngày.

Thực đơn ăn dặm cho trẻ 6 tháng tuổi vừa ngon lại bổ dưỡng - Ảnh 1
Ảnh internet.

Thông thường, từ giai đoạn 6 tháng tuổi trở đi, các mẹ nên cho con của mình làm quen với những thức ăn ngoài sữa mẹ hay là sữa công thức. Mục đích của việc cho bé ăn dặm chính là giúp bé làm quen với thức ăn, cũng như giúp mẹ theo dõi tình hình ăn uống, phản ứng của bé về các thực phẩm mẹ sử dụng trong chế độ ăn dặm của con… bởi nguồn dinh dưỡng chính cung cấp cho trẻ sơ sinh đa phần chính là nguồn sữa của mẹ. Và dưỡng chất từ thức ăn cung cấp cho trẻ trong giai đoạn này, ước tính chiếm khoảng từ 10 đến 20% dưỡng chất mà cơ thể bé thu nạp.

Nói đến thực đơn ăn dặm cho trẻ 6 tháng, bắt đầu với việc luyện tập dần này, mẹ hãy cho bé ăn những thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa, và đa phần chính là những thực phẩm đã được xay nguyễn hay nghiền thật mịn, không có lợn cợn để bé nuốt dễ dàng, không bị nghẹn. Do đó, những bữa ăn dặm đầu tiền của bé, mẹ hãy chú ý chọn những thực phẩm dễ tiêu như cháo trắng. Mẹ có thể nấu cháo trắng, sau đó nghền, lọc qua rây, lấy phần cháo thật mịn, loãng rồi sau đó mới tăng độ thô, đặc lên một cách từ từ, để bé quen dần cũng như dễ dàng nạp dinh dưỡng một cách tích cực nhất. Sau quá trình quen dần với cháo tráng, mẹ hãy tiếp tục với thực đơn ăn dạm của con bằng cách nấu cháo trắng và kết hợp thêm các loại rau của quả như: bí đỏ, khoai tây, khoai lang, cà rốt, các loại rau xanh và trái cây. Một thời gian sau, mẹ hãy tiếp tục với việc cho trẻ ăn cá (lần lượt từ cá thịt trắng rồi đến cá thịt đỏ), thịt nạc, ức gà, tôm, trứng,... Thường thì những loại thức ăn ăn dặm này, mẹ nên đợi giai đoạn cuối tháng 6 đến đầu tháng 7 là có thể bắt đầu tập dần cho con ăn là được.

Các món ăn dặm mẹ có thể tham khảo để chuẩn bị cho con:

Bí đỏ nghiền

Đầu tiên, bí đỏ, bạn có thể gọt vỏ và rửa chi thật sạch. Sau đó, mẹ hãy cắt nhỏ bí đỏ rồi luộc/hấp đến khi bí đỏ đủ chín mềm. Kế tiếp, mẹ hãy sử dụng một chiếc thìa và tiến hành nghiền qua rây đẻ loại bỏ đi phần xơ, thô, dễ gây nghẹn cho bé. Sau khi nghiền bí, mẹ hãy cho chúng vào nồi, thêm phần nước vào để hỗn hợp loãng ra, giúp bé dễ nuốt hơn, sau đó, mẹ hãy khuấy đều và đun tiếp ở mức lửa nhỏ, để sôi trong vài phút là món ăn dặm của bé đã hoàn thành. Giờ thì mẹ có thể để nguội và cho bé ăn rồi. Với món cháo thơm ngon, bổ dưỡng, vị ngọt như bí đỏ, hẳn là bé sẽ rất thích thú đấy!

Bên cạnh đó, mẹ có hấp khoai tây và nghiền ra, xong nấu tương tự như cách nấu bí đỏ nghiền cũng sẽ khiến bé yêu ngon miệng hơn đấy nhé!

Khoai lang nghiền

Với món khoai lang nghiền này, mẹ chỉ cần chuẩn bị một củ khoai lang nhỏ, gọt vỏ và rửa sạch, sau đó thái nhỏ, ngâm trong nước vài phút cho khoai tây bớt phần nhựa, sau đó vớt ra để ráo. Tiếp tục, mẹ hãy cho khoai vào nồi hấp hoặc luộc cho chín mềm, sau đó mới nghiền thật mịn qua rồi cũng cho thêm nước sôi, quấy đều trên bếp vài phút cho đến khi cháo sánh mịn, thơm ngậy, có thể múc ra để nguội bớt rồi đút cho bé ăn.

Cháo cá cà rốt

Sau khi bé yêu nhà bạn đã bắt đầu quen dần với các loại rau củ quả, mẹ có thể tập cho con ăn thêm thịt động vật, bắt đầu với cá có thịt màu trắng. Món cháo cá cà rốt sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời trong thực đơn ăn dặm cho trẻ 6 tháng đấy nhé. Công thức chuẩn bị được tiến hành như sau:

Đầu tiên, cà rốt bạn cũng đem rửa sạch, gọt vỏ rồi cắt nhỏ, sau đó hấp lên cho chín và nghiền qua rây cho thật mịn cũng như cách làm cháo cà rốt ở trên. Đối với cá, bạn hãy hấp cho chín kĩ, sau đó, lọc bỏ xương cẩn thận rồi cho vào cối giã nhỏ mịn, phải chú ý để cá thật mịn, tránh trường hợp trẻ bị nghẹn. Sau đó, mẹ hãy cho cà rốt, cá vào nồi cháo trắng đã nghiền, bắt đầu quấy đều và đun sôi trong mức lửa nhỏ khoảng vài phút là có thể tắt bếp, để nguội và đút cho bé ăn.

 

TIN MỚI NHẤT