Sau sinh ăn gì để tốt cho em bé?

Chăm sóc con 06/01/2018 12:00

Sau sinh, cả mẹ và bé đều cần chế độ dinh dưỡng để bổ sung các chất. Dưới đây là những thực phẩm tốt cho mẹ và em bé.

Sau khi sinh con phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng trong ăn uống, đây là điều mà ai cũng biết. Nhưng trong 1 - 2 ngày đầu sau khi sinh, tốt nhất nên ăn các loại thức ăn nhẹ, dễ tiêu như: cháo, mì, trứng gà là chính. Không nên ăn thức ăn có nhiều mỡ như: chân giò, thịt gà mái. Cùng với sự hồi phục của khả năng tiêu hoá có thể ăn những thức ăn giàu năng lượng và dinh dưỡng: canh gà, canh xương....

Để đảm bảo người mẹ nạp đủ dinh dưỡng gồm protein, chất béo, đường, chất khoáng, vitamin, nước, trong ăn uống cần chú ý là thức ăn phải đa dạng, phối hợp thức ăn tinh và thô một cách hợp lý. Mỗi ngày có thể ăn 5 - 6 bữa, người mẹ không nên kiêng cữ quá nhưng tránh đồ ăn sống, nhiều mỡ, cay, có tính kích thích. Trong thời gian cho con bú, rượu, hút thuốc phải kiêng tuyệt đối. Một số bà mẹ có di chứng cao huyết áp trong thời kỳ mang thai cần phải ăn hạn chế muối.

Đặc biệt, sữa là nguồn dinh dưỡng duy nhất quan trọng trong mấy ngày mới sinh đối với em bé. Bởi vậy mẹ được nạp dinh dưỡng đầy đủ sẽ có sữa tốt, sữa mát dành cho bé.

Chế độ dinh dưỡng cho các mẹ sau sinh

Cần nhiều hơn một chút năng lượng từ một chế độ ăn uống cân bằng.

Vì khi bạn cho bé bú, nhu cầu năng lượng và chất dinh dưỡng của cơ thể bạn cần nhiều hơn để giúp bé tăng trưởng và phát triển tốt, đảm bảo đầy đủ dưỡng chất bé sẽ nhận được thông qua sữa mẹ.

Sau sinh ăn gì để tốt cho em bé? - Ảnh 1
Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng

Năng lượng:

Bạn nên cung cấp thêm 500 Kcal năng lượng mỗi ngày so với nhu cầu thông thường. Nguồn năng lượng này sẽ giúp bạn sản xuất 750ml sữa mẹ mỗi ngày cho bé.

Protein :

Lượng chất đạm cần được cung cấp đầy đủ trong quá trình mang thai và cho con bú theo khuyến cáo cho người Việt Nam:
+ Thời gian mang thai (6 tháng cuối)> 15g/ ngày.
+ Thời gian cho con bú (6 tháng đầu khi cho con bú) > 28g/ngày

Chất béo:

Lượng chất béo ăn vào không được khuyến cáo tăng trong thời gian cho con bú, ngoại trừ các axit béo không no chuỗi dài đa nối đôi (LC_PUFAs) như DHA, ARA. Lượng chất béo này rất quan trọng cho sự phát triển tối ưu trí não và thị lực của bé.

Vitamin và khoáng chất:

Việc cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất cũng rất cần thiết trong thời gian cho con bú, bạn nên ăn thêm trái cây và rau củ trong thời gian này để đảm bảo đầy đủ dưỡng chất cho bé.

Sau sinh ăn gì để tốt cho em bé?

Đường đỏ

Đường là một trong những chất dinh dưỡng mà cơ thể người cần, sau khi ăn, qua quá trình tiêu hóa, đường sẽ biến đổi, được cơ thể người hấp thu, giải phóng ra nhiệt lượng. Đường đỏ có tính ôn, ích khí, kiện tì ôn vị, tản hàn, hoạt huyết, dễ tiêu hóa, giảm đau, sinh sữa. Dân gian thường dùng đường đỏ để điều trị các chứng đa, băng huyết, huyết áp cao sau đẻ và bị lạnh. Do có nhiều tác dụng dinh dưỡng như vậy nên các sản phụ ăn nhiều đường đỏ là rất có ích.

Trứng gà

Thành phần dinh dưỡng trong trứng gà rất phong phú, cách nấu đơn giản, vừa kinh tế lại vừa thực tế, đồng thời trứng gà chứa nhiều protein được cơ thể người hấp thu, là loại thực phẩm tốt cho người mẹ bồi dưỡng. Trong trứng gà chứa chất thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức não, có thể nhanh làm lành vết thương ở các cơ quan.

Cá chép

Sau sinh ăn gì để tốt cho em bé? - Ảnh 2
Cá chép có nhiều lợi ích bất ngờ

Người già thường hay khuyên sản phụ nên ăn nhiều cá chép trong thời gian “nằm chỗ”. Vậy ăn các chép có lợi gì? Thịt cá chép có thể trục máu dư, máu dư ở đây chủ yếu là máu đẻ. Do thịt cá chứa nhiều protid, có thể thúc đẩy tử cung co bóp, nâng cao sức co bóp của cơ tử cung. Khi tử cung co bóp, các sợi cơ sẽ co ngắn lại, ép lên mạch máu giúp cho máu đẻ và dịch dính trong âm đạo ra ngoài cơ thể.

Theo Đông y, cá chép tính bình vị ngọt, có lợi cho tiểu tiện, có tác dụng giải độc, có thể điều trị các bệnh xơ gan, bụng trướng, phụ nữ băng huyết, sau khi sinh không có sữa. Dùng một con cá chép tươi khoảng 500g, nấu chín với rượu vang, hoặc mổ cá bỏ nội tạng, sấy khô và ngiền thành bột, dùng hàng ngày với rượu vang để điều trị chứng ứ máu tử cung. Cá chép còn có tác dụng thúc đẩy sự tiết sữa, do vậy sau khi sinh con, người mẹ ăn cá chép là rất hợp lý.

Mướp

Mướp đặc biệt là mướp non có công dụng làm thông sữa, giúp sản phụ có nhiều sữa. Tuy nhiên, các mẹ nên chú ý nên sử dụng mướp với gừng để trung hòa tính thanh nhiệt, thông huyết và trị tắc tia sữa.

Sau sinh ăn gì để tốt cho em bé? - Ảnh 3
Mướp giúp bà bầu nhiều sữa

Rau đay

Rau đay cũng là một trong những loại thực phẩm lợi sữa. Theo nghiên cứu của các bác sĩ, sau khi sinh mẹ nên ăn từ 150g đến 200g rau đay trong các bữa chính, các tuần sau đó thì ăn 2lần/tuần, mỗi lần ăn 200-250g. Ăn rau đay giúp tăng lượng sữa cũng như tăng lượng chất béo có trong sữa.

Hạn chế sử dụng thuốc

Bên cạnh việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng thì mẹ cũng cần lưu ý đến việc dùng thuốc trong quá trình cho con bú, bởi thuốc có thể ảnh hưởng không tốt đến chất lượng sữa.

Mẹ nên hạn chế sử dụng các loại thuốc khi không quá cần thiết. Nếu dùng thì cần phải có sự chỉ định của bác sĩ để tránh những tác dụng không mong muốn tới sức khỏe mẹ và bé.

12 thực phẩm phòng ngừa thiếu máu, tránh SINH NON, SẢY THAI ở mẹ bầu

Thiếu máu sẽ gây ra nhiều sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng với mẹ bầu và thai nhi. Vậy bà bầu thiếu máu phải ăn gì?

TIN MỚI NHẤT